“ซิมกันแดด”เจาะสาววัยทำงาน

ดีแทค ขอเป็นผู้ให้บริการมือถือรายแรกของปี 2553ในการออกแคมเปญดึงลูกค้าด้วยการออกซิมใหม่ล่าสุดสำหรับบริการพรีเพด “แฮปปี้” “ซิมกันแดด SPF 29 สตางค์” ที่จับกลุ่มลูกค้าผู้หญิงอายุ 25-35 ปี

ทำไมผู้หญิงวัยทำงานกลุ่มนี้จึงเป็นความหวังแรกของปีดีแทค? “เกษชญง สกาวรัตนานนท์” ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจพรีเพด ดีแทค บอกว่า พราะผู้หญิงกลุ่มนี้มีกำลังซื้อ เป็นวัยทำงาน พร้อมจ่ายไม่อั้น เป็น Micro Segmentation ที่แรงสุดในยุคนี้ โดยเฉพาะในฐานข้อมูลของดีแทค ที่กลุ่มนี้จ่ายค่าโทรสูงสุดเฉลี่ยเดือนละ 266 บาท ขณะที่กลุ่มอื่นอยู่ที่ประมาณ 100-200 บาทต่อเดือน และที่สำคัญยังมีความลอยัลตี้สูง ชอบแล้วใช้นาน

ชื่อ”ซิมกันแดด” ทั้งที่ไม่ได้กันแดดได้จริง เพราะผู้หญิงกลุ่มนี้คุ้นเคยกับครีมกันแดดอย่างดี จากการซื้อเครื่องสำอางที่ช้อปครั้งละถึง 5 พันบาท ทำให้ตลาดเครื่องสำอางมีเงินหมุนเวียนกว่า 3 หมื่นล้านบาท และโยงไปถึงโปรโมชั่นที่ให้ในการโทรช่วงกลางวัน 6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็นเป็นหลัก

กว่าจะออกซิมล่าสุดนี้มาได้ดีแทคใช้เวลาพัฒนา Data Mining ฐานลูกค้า 18 ล้านคนจนพบพฤติกรรมที่หลากหลาย จึงต้องทำตลาดโดยเจาะกลุ่มลูกค้าระดับย่อยมากขึ้น เพราะเทรนด์ตลาดนับจากนี้แค่ Segment ไม่พอ แต่ต้องเข้าใจ และเข้าถึงกลุ่มย่อยลงไปอีกให้ได้

สีสันการแถลงข่าวนอกจากผู้บริหารจะแต่งหน้าปรับโฉมตามสไตล์ดีแทคแล้ว ยังมีพนักงานและดารามาเดินแฟชั่น ปลุกความคึกคักให้พนักงาน 1,000 คน ก่อนออกไปเดินตามย่านออฟฟิศตลอดทั้งวันอีกด้วย