“แอมเวย์” ใช้ผลวิจัยช่วยขายของ

ทุกวันนี้การแถลงข่าวเปิดตัวสินค้า เชิญผู้สื่อข่าว ทำพีอาร์ คงไม่พอ ต้องมีผลวิจัยมาช่วย เหมือนอย่าง เปิดตัว “อาร์ทิสทรี เฟซ” เพื่อจับกลุ่มผู้หญิงแต่งหน้า แอมเวย์ได้ลงทุนว่าจ้างให้สวนดุสิตโพลจัดทำผลสำรวจ “พฤติกรรมการแต่งหน้าของผู้หญิงไทย” เพื่อช่วยแจ้งเกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดที่อาร์ทิสทรียังไม่ครองใจผู้บริโภคมากนักให้เร็วยิ่งขึ้น ทุกครั้งที่ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ แอมเวย์ใช้งบสำรวจและวิจัยกับผู้บริโภค 20 กว่าล้านบาทต่อปี

ครั้งนี้นอกจากแอมเวย์จะใช้ผลสำรวจเป็นเครื่องมือช่วยนักธุรกิจแอมเวย์ในการขายอาร์ทิสทรี เฟซ แล้วยังหวังผลในแง่ของ Media Coverage ที่ทุกครั้งที่สำนักนี้ทำรายงานสำรวจวิจัยต่างๆ มักจะได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆอยู่เสมอ ครั้งนี้ก็เช่นกัน แอมเวย์หวังว่าอย่างน้อยการันตีได้ว่า ผลสำรวจพฤติกรรมการแต่งหน้า เป็นข่าวบนหน้าสื่อ

“ผลสำรวจทำให้เขาเห็นโอกาสทางการขาย รู้ว่า Consumer Insight คิดอะไร มีความต้องการอย่างไร เช่น ผู้หญิงกับการแต่งหน้าเชื่อมโยงกับบทบาททางสังคมของผู้หญิงที่มีมากขึ้น” กิจธวัช ฤทธีราวี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด บอก

จากกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง 1,023 คน อายุ 20-35 (กลุ่มเป้าหมายของอาร์ทิสทรี เฟซ) พบว่า 95% ของผู้หญิงไทยแต่งหน้า 71% แต่งหน้าโดยใช้รองพื้น 24% แต่งหน้าโดยไม่ใช้รองพื้น แสดงให้เห็นว่าโอกาสสำหรับอาร์ทิสทรี เฟซ ซึ่งเป็นเครื่องสำอางสีสันกลุ่มรองพื้นที่จะสามารถสร้างยอดขายจากเซ็กเม้นท์นี้ได้ โดยตลาดนี้มีมูลค่า 3,600 ล้านบาทและเติบโต 7%

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายอดขายส่วนใหญ่ของอาร์ทิสทรีถึง 80% มาจากสกินแคร์ (ครีมบำรุงผิวชนิดต่างๆ)ขณะที่เครื่องสำอางกลุ่มสีสัน (มาสคาร่า อายแชโดว์ บลัชออน ฯลฯ) มีสัดส่วนเพียง 20% อาร์ทิสทรี เฟซ ครั้งนี้ นับเป็นก้าวใหม่ที่ทำให้อาร์ทิสทรี ขยายตลาดเครื่องสำอางกลุ่มสีสันได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ แอมเวย์ยังเชื่อมั่นว่า ช่องทางขายตรงยังคงได้เปรียบเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้าเพราะผู้บริโภคจะรู้สึกสบายใจและกล้าที่จะพูดคุยและสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้มากกว่าโดยไม่รู้สึกประหม่าหรือเก้อเขิน แต่ตัวแทนขายเองต้องมีความมั่นใจกับตัวผลิตภัณฑ์ด้วย

“ข้อมูลจากผลสำรวจครั้งนี้ เช่น ประโยชน์และความคาดหวังที่ได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์รองพื้นก็ช่วยทำให้งานของนักธุรกิจแอมเวย์ง่ายขึ้น และมีน้ำหนักพอที่จะโน้มน้าวไปสู่การปิดการขายอาร์ทิสทรี เฟซ ได้ในที่สุด” กิจธวัช บอก

งบการตลาดสำหรับแบรนด์อาร์ทิสทรีทั้งหมดในปี 2553 นี้วางไว้ที่ 100 ล้านบาท (จากงบการตลาดของแอมเวย์ทั้งหมด 750 ล้านบาท) และคาดว่าจะปิดยอดขายรวม 3,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ ด้วยกำลังของนักธุรกิจแอมเวย์ 330,000 รหัส และสมาชิก 700,000 รหัส

มูลค่าตลาดเครื่องสำอาง 31,000 ล้านบาท
Skincare 20,000 ล้านบาท
Colors 11,000 ล้านบาท (ผลิตภัณฑ์รองพื้น 3,600 ล้านบาท)

ทำไมต้องแต่งหน้า
23.27% เพื่อหน้าที่การงาน
22.43% เพื่อการยอมรับในสังคม
22.11% ช่วยด้านจิตใจ
16.95% เพื่อความรัก
14.98% สุขภาพ
0.27% ช่วยในทุกๆ ด้านของชีวิต