ว่าด้วยเรื่อง เสาอากาศไอโฟน 4

หลังจาก iPhone เปิดตัวไปได้ไม่นาน มีกระแสข่าวเกี่ยวกับปัญหาการรับสัญญาณของเสาอากาศในสมาร์ทโฟนตัวใหม่นี้อย่างต่อเนื่อง มีท่าทีจะกลายเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตจน สตีฟ จ็อบส์ หัวเรือใหญ่ของแอปเปิลต้องออกมาแถลงข่าวอีกครั้งเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่มีการเปิดตัวไอโฟน 4 ไปเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนเดือนก่อน ครั้งนี้ จ็อบส์ ยอมรับว่า “พวกเราไม่สมบูรณ์แบบ โทรศัพท์ก็ไม่สมบูรณ์แบบ พวกเราต้องการให้ผู้ใช้ทุกคนมีความสุข” และเป็นที่ทราบกันดีในวงการว่า สมาร์ทโฟนมีจุดด้อย ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายในอุตสาหกรรมนี้

แอปเปิลขาย iPhone 4 จำนวน 3 ล้านเครื่องในช่วง 3 อาทิตย์แรกของการเปิดตัว และนั่งแท่นสมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งของอเมริกา พร้อมทั้งได้รับการตอบรับด้านความพึ่งพอใจจากผู้ใช้เป็นอันดับหนึ่งด้วย อย่างไรก็ดี หลังจากนั้น เริ่มมีผู้ใช้ iPhone 4 รายงานความผิดปกติการสัญญาณรับโทรศัพท์ ซึ่งเกี่ยวกับเสาอากาศที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของแอปเปิล ทางทีมงานแอปเปิลจึงรีบหาสาเหตุโดยด่วน

จากสถิติพบว่า มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาของ iPhone 4 มาที่ AppleCare เพียง 0.55% เท่านั้น นอกจากนั้นตัวเลขการคืนเครื่องที่ AT&T ในฐานะผู้จำหน่ายและให้บริการสัญญาณโทรศัพท์ มีเพียง 1.7% เท่านั้น ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมาก หากเปรียบเทียบกับกระแสข่าวที่นำเสนอออกมา

ต่อกรณีนี้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและความพอใจต่อลูกค้า แอปเปิลได้อัพเดต iOS 4 เป็น 4.0.1 นอกจากนั้นยังให้ขอบกันชน iPhone 4 มูลค่า 29 เหรียญ รวมถึง Cases ของแบรนด์อื่น ฟรีแก่เจ้าของ iPhone 4 สำหรับผู้ที่ซื้อไปล่วงหน้าแล้ว สามารถนำมารับเงินคืนได้ ซึ่งจะดำเนินมาตราการนี้ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน เมื่อถึงวันนั้น แอปเปิลจะมีทิศทางที่ชัดเจนสำหรับ iPhone 4 ตัวใหม่ต่อไป และหากยังไม่เป็นที่พอใจ ลูกค้าสามารถนำ iPhone 4 มาคืนได้ ภายใน 30 วันหลังจากที่ซื้อไป โดยต้องอยู่ในสภาพที่ไม่เสียหาย และจะได้รับคืนเงินทั้งหมด รวมทั้งสัญญากับ AT&T ด้วย