ชีวิตใหม่ของตัน

นอกเหนือจากเรื่องการกุศลรูปแบบต่างๆ และการทุ่มเทเวลาให้กับครอบครัวแล้ว หากพูดถึงในแง่ธุรกิจใหม่เขายังปิดปากเงียบ บอกแต่เพียงว่าทุกอย่างยังไม่ลงตัว แต่ที่ลงตัวต่อการตัดสินใจลาออก ณ ตอนนี้คือ

“ผมพอแล้วไม่ใช่ผมรวยแล้ว แต่ผมประสบความสำเร็จแล้ว เพราะความสุขเป็นความสำเร็จสำหรับผม”

ในช่วง 1-2 ปีหลังก่อนหน้านี้ ตันลงทุนสร้าง วิลล่า มาร็อคโรงแรมที่ตันเติมเต็มความฝันให้กับลูกสาวคนโตและตัวเอง จัดเป็นรีสอร์ตหรูมีจำนวนห้องน้อยมาก ราคาเฉลี่ยต่อห้องต่อคืน 15,000 บาทขึ้นไป แต่ตันเคยบอกว่าแม้จะมี Occupancy Rate 100% ต่อเนื่อง 10 ปีก็ยังไม่คืนทุน

ตันทำธุรกิจนี้ด้วยเงินกำไร ทำให้เขาวางใจที่จะไม่ต้องคิดเรื่องผลตอบแทนจากการลงทุน เพียงแต่หวังว่า นอกจากแขกที่มาพัก การสร้างสถานที่สวยๆ แบบนี้ไว้ ต่อไปจะทำให้มีคนมาแวะมาถ่ายรูปที่นี่เยอะๆ

ตันเล่าว่า จากวันที่เริ่มจับแบรนด์โออิชิ กับวันลาจาก วิธีคิดเขาเปลี่ยนไปเยอะ เริ่มจากการหามาได้เยอะ แล้วสุดท้ายก็เริ่มคิดที่จะบริจาคออกไปบ้าง

“สมัยก่อนผมก็เลียนแบบ ดร.เทียม โชควัฒนา กับคุณวันชัย จิราธิวัฒน์ นอกจากนี้ผมยังชื่นชม บิลเกตส์ ส่วนดาราผมชื่นชมเฉินหลงที่ทำการกุศลสร้างโรงเรียนให้เด็ก” ตันพูดถึงไอดอลในชีวิต

จากที่มองคนประสบความสำเร็จ วันนี้เขาเริ่มสังเกตและรู้สึกว่า คนจนน้อยลงแต่ช่องว่างมากขึ้นและธุรกิจส่วนใหญ่ของประเทศเป็นของคนรวยที่มีจำนวนแค่ 2% เท่านั้น

สิ่งที่ตันทำให้สังคมเป็นประจำ คือ เป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กร มีไม่กี่คนที่เดินสายบรรยายฟรีให้กับมหาวิทยาลัย และหน่วยงานเอกชนต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เฉลี่ย 5-6 ครั้งต่อเดือน ช่วงที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นการบรรยายสร้างแบรนด์ให้กับโออิชิ และจุดประกายเป็นแรงบันดาลใจในชีวิตให้กับคนอื่นๆ โดยเฉพาะเยาวชน นักศึกษา คนทำงานรุ่นใหม่ที่มีอยากประสบความสำเร็จในชีวิตและเริ่มต้นจากศูนย์เหมือนกัน

“แต่ถ้าเป็นสโมสรทางสังคม หรือธุรกิจต่างๆ นี่เขาจะไม่อินนะ เพราะไม่ได้มีประสบการณ์ร่วมเหมือนกันกับผม ผมไปสะกิดผู้ใหญ่ไม่ได้หรอก แต่เยาวชนคนรุ่นใหม่ผมสะกิดได้ หลายคนบอกว่าผมเป็นไอดอลของพวกเขา ซึ่งผมก็ยินดี เพราะคนรุ่นใหม่จะมีแบบอย่างของตัวเอง ไม่ค่อยเชื่อฟังพ่อแม่ ผมก็อยากจะทำหน้าที่แทนพ่อแม่เขา เหมือนกิฟท์ (ลูกสาวของตัน) ก็เชื่อโน้ส (อุดม แต้พานิช) เชื่อปลา (อัจฉรา บุรารักษ์ เจ้าของร้านไอศกรีม iBerry) มากกว่าผม”

จึงไม่แปลกที่ใน Facebook ของตัน คอมเมนต์ของหลายคนใช้สรรพนามเรียกขานเขาว่า “คุณอา” และต้องการยึดเขาเป็นต้นแบบ

นอกจากนี้หลายคนได้แรงบันดาลใจจากพ็อกเกตบุ๊ก “ชีวิตไม่มีทางตัน” ของเขา จนกระทั่งลาออกจากงานประจำ และเปิดธุรกิจส่วนตัวก็มี บ้างมีชัย บ้างพ่ายแพ้

“ไม่สำคัญหรอกว่าทำผิด หรือล้มเหลว แต่สำคัญว่าแก้ไขทันหรือเปล่า ลุกทันไหม ลุกได้ไหม”

โดยสรุปแล้ว สิ่งที่ตันยินดีให้กับทุกคนเสมอคือไอเดียการทำธุรกิจจากประสบการณ์ที่เขามี แต่ถ้ามาแนวลัดขอเงินไปลงทุน “มาหาผมไม่ได้ตังค์นะ ได้แต่ไอเดีย ถ้าเขียนมาขอตังค์รวยแล้วจะคืน แนวนี้ก็เยอะ ผมทิ้งลงถังขยะหมด”

นั่นคือให้เปล่า เป็นวิทยาทาน แต่ชีวิตใหม่ของตันโดยส่วนใหญ่ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า ยังเกี่ยวพันกับธุรกิจ เมื่อคืนตำแหน่ง CEO ให้โออิชิ เขาจึงต้องหาฐานบัญชาการใหม่ ตอนนี้เล็งอาคาร Home Place ทองหล่อไว้ เนื่องจากตันมีธุรกิจจำนวนมากอยู่ที่ทองหล่อ ทั้ง Wedding Studio สนามฟุตบอล อารีน่า 10 ร้านอาหารแซ่บอิลี่ Funky Villa และ Yes Karaoke

“ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” คือทางออกที่เป็นไปได้มากที่สุด หลังขายที่ดินแปลงงามที่แยกเพลินจิตในราคาตารางวาละ 1.2 ล้านบาท ได้กำไรงาม (เขายังเหลือที่อีกแปลงติดกันซึ่งเป็นปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์) ตันบอกว่า 70-80% ก็มาลงทุนซื้อที่ดิน ปัจจุบันเขามีที่ดินในมือราว 7-8 แปลง ทั้งในทองหล่อ ลพบุรี เชียงใหม่ และที่อื่นๆ ซึ่งยังไม่เปิดเผย

“ที่ดินเอาไปทำอะไรได้หลายอย่างมาก ผมไม่ชอบซื้อที่ดินมาล้อมรั้วทิ้งไว้เฉยๆ ตอนนี้ที่ ถ.นิมมานเหมินท์ เชียงใหม่ ก็ร่างแบบเป็นศูนย์การค้าไว้ อีกแปลงที่อยู่ใกล้กันก็ทำเป็นสวนสาธารณะชื่อ Think Park จัดอีเวนต์ คอนเสิร์ต กิจกรรมต่างๆ ของเยาวชน ที่รวมกันก็ 14 ไร่”

นอกจากนี้เขายังเตรียมที่อีกแปลงหนึ่งในซอยสุขุมวิท 22 เพื่อทำสนามฟุตบอล 3 สนาม สำหรับเยาวชนไทยได้ใช้ฝึกทักษะฟุตบอล โดยเขายืนยันว่าไม่ได้มีแผนจะเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลเหมือนเช่นที่นักธุรกิจหลายคนนิยมกัน

เมื่อเอ่ยถามถึงรายละเอียดที่ชัดเจนของธุรกิจใหม่ ตันยังคงคอนเซ็ปต์ให้ได้แค่ไอเดีย และบอกเพียงว่า
“ผมเคยเป็นลูกจ้างทำ 4 ได้ 1 ทำเยอะได้น้อย จากนั้นเป็นนายจ้างก็มีคนทำให้เยอะแยะเลย แต่จากนี้ไปผมจะทำร้อยเพื่อร้อย”

แต่จะเป็นธุรกิจอะไรนั้น ตันให้คีย์เวิร์ด 4 ธุรกิจที่มีอนาคตสดใสสั้นๆ ว่า จะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ “เทคโนโลยี สุขภาพ ความสวยงาม และเด็ก”

ไอเดียแบบคนทำงานกับความเป็นเถ้าแก่คิดเป็นแบบ “ตัน” คงจะยืนยันได้ว่า นามสกุลใหม่ของตัน คงจะแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักไม่ยากนัก