ขนมไหว้พระจันทร์ สื่อสัมพันธ์ข้ามแดน

การส่งขนมไหว้พระจันทร์ให้กับญาติ พี่น้อง ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่สำคัญสำหรับชาวจีนทั่วโลกที่ยังคงยึดถือขนบนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น

ไม่เว้นแม้แต่ชาวจีนในประเทศไทย ซึ่งการซื้อเพื่อมอบให้เป็นของขวัญประจำก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังส่งให้กับญาติพี่น้องชาวจีนที่อยู่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มที่ยังคงติดต่อกับญาติทางจีนแผ่นดินใหญ่ และฮ่องกงอยู่

ความสัมพันธ์อันดีระหว่างชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวจีนที่อาศัยในดินแดนบรรพบุรุษ ได้จุดประกายให้เกิดความร่วมมือระหว่างไปรษณีย์ไทย และไปรษณีย์ฮ่องกงขึ้น โดยผสานความร่วมมือเปิดบริการจัดส่งขนมไหว้พระจันทร์ระหว่างสองประเทศให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

อานุสรา จิตต์มิตรภาพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า นี่เป็นปีที่สองแล้วที่ทางไปรษณีย์ไทยจับมือกับไปรษณีย์ฮ่องกงในการส่งขนมไหว้พระจันทร์ ซึ่งหลังจากเรียนรู้ข้อผิดพลาดในปีที่ผ่านมา ทำให้ปีนี้ไปรษณีย์ไทย ได้ตัดสินใจเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่จัดส่งใหม่

แต่ในปีนี้เน้นไปยังขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนหมอนทองจากภัตตาคารเชียงการีล่าเท่านั้น ซึ่งเป็นจุดขายของขนมไหว้พระจันทร์ไทย ที่ไม่มีที่ไหนลอกเลียนแบบได้ โดยขนมไหว้พระจันทร์ของไทยจะเข้าไปอยู่ในรายการสินค้าช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ของบริการสั่งซื้อของขวัญ (Gift Fulfillment Service) ผ่านทางเว็บไซต์ ShopThruPost ที่ทางไปรษณีย์จีนและฮ่องกงริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2547 และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ทั้งจากตลาดในประเทศจีนและฮ่องกง รวมทั้งมาเก๊า ตลอดจนชาวจีนในสหรัฐอเมริกา และแคนาดาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าความร่วมมือครั้งนี้มีนัยสำคัญที่ซ่อนไว้มากกว่านั้น

เพราะถึงแม้อานุสราจะบอกว่าความตั้งใจของไปรษณีย์ไทยในการร่วมมือครั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดบริการ อร่อยทั่วไทย ที่ไปรษณีย์ได้โปรโมทมาตลอดในช่วงที่ผ่านมา โดยระบุว่าตั้งเป้ายอดสั่งเพียงแค่ 200 กล่องเท่านั้น

แต่เมื่อมองแผนการให้บริการระยะยาวของไปรษณีย์ไทย ที่วางแผนไว้ว่าในปลายปีนี้ทั้งไทยกับฮ่องกงจะขยายความร่วมมือในการทำตลาดสินค้าอื่นๆ ร่วมกันโดยเฉพาะช่องทางอีคอมเมิร์ซ และบริการไดเร็กเมลข้ามแดน (Cross Border Direct Mail) ระหว่างไทย ฮ่องกง และจีน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งสองประเทศ อย่างเช่น การส่งข้าวสาร หรือผลิตภัณฑ์สปา

การส่งขนมไหว้พระจันทร์ครั้งนี้ จึงเป็นแค่ช่องทางในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ โปรโมตบริการใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นของไปรษณีย์ ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแต่ละประเทศอย่างได้ผล

ขณะเดียวกันก็เป็นการเริ่มต้นให้ผู้ใช้บริการเริ่มคุ้นเคยกับการสั่งซื้อสินค้าในเว็บไซต์ thailandpost มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจ e-Commerce ของไปรษณีย์ไทย ที่ได้ต้นแบบมาจากความสำเร็จของไปรษณีย์ฮ่องกง ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาองค์กรไปเกินกว่าแค่การบริการส่งสินค้าและเป็นเป้าหมายที่ไปรษณีย์ไทยต้องการไปให้ถึงเช่นกัน

มูลค่าตลาดขนมไหว้พระจันทร์
2551 500 ล้านบาท
2552 550 ล้านบาท
ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย