“Element Fitness” 45+ พลังหรู ออกกำลังกายตามธาตุ

“สร้างสรรค์ มีศักยภาพทางธุรกิจ และพรีเซนต์ได้น่าสนใจ” คือ 3 องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้แผนธุรกิจ “Element Fitness” ฟิตเนสระดับไฮเอนด์ของกลุ่ม THAMFIT คว้ารางวัลชนะเลิศ ประกวด “เอชเอสบีซี ยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่ ประจำปี 2552-53” (HSBC Young Entrepreneur Awards 2009-10) และยังตอกย้ำเส้นทางประกวดของกลุ่ม THAMFIT ที่กวาดรางวัลต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง

ทีม THAMFIT มีพิชญา อังคทะวาณิช ปารมี สมิทธิเนตย์ และ จินนี่ สถาวรมณี เป็นกลุ่มนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากคณะบริหารธุรกิจ ภาคภาษาอังฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำเสนอแผนธุรกิจ “Element Fitness” จนสามารถฝ่าการคัดเลือกจากทั้งหมด 41 แผนธุรกิจ ของ 10 มหาวิทยาลัยมาจนถึงรอบสุดท้าย ซึ่งนอกจากได้รางวัลเป็นทุนการศึกษาแล้วยังได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาคที่มาเลเซียอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ทั้ง 3 คนเคยผ่านการประกวดออกแบบเคสการตลาดทั้งในประเทศ เช่น ”การสร้างแบรนด์กิฟฟารีน” ที่ POSTIONING เคยนำเสนอมาก่อนหน้านี้ และในเวทีต่างประเทศอย่าง สิงคโปร์ แคนาดา รวมถึงประกวดแผนการทำตลาดให้กับภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Wall-E ของดิสนีย์มาแล้ว ดังนั้นการ “พรีเซนต์และตอบคำถาม” คณะกรรมการจึงไม่ใช่เรื่องน่ากลัวสำหรับพวกเธอ

นอกจากความต่างของ “Element Fitness” คือฟิตเนสระดับไฮเอนด์สำหรับผู้หญิงวัย 45 – 69 ปี เคยเป็นส่วนหนึ่งของวิชา Entrepreneurship ที่พวกเธอใช้ทำเป็นรายงานอยู่แล้ว ต่อมาอาจารย์แนะนำว่าเป็นแผนที่น่าสนใจ มีโอกาสทางธุรกิจสูง พวกเธอจึงนำมาปรับปรุงในส่วนแผนการตลาดและการเงินให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นเพื่อส่งเข้าประกวดในเวทีนี้โดยเฉพาะ

ยังมีจุดเด่น คือการนำ “ธรรมชาติ” ของธาตุทั้ง 4 อย่าง ดิน น้ำ ลม ไฟ มาใช้แทน “เครื่องออกกำลังกาย” ที่สามารถพบได้ทั่วไปในฟิตเนสต่างๆ “เราเน้นการออกกำลังกายตามธาตุซึ่งเป็นหลักสูตรธรรมชาติแทน อย่างเช่น ธาตุดินเราก็เปลี่ยนจากลู่วิ่งมาเป็นทางเดินขึ้นลงแบบไล่ระดับที่ทำจากหินและทราย ซึ่งช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจพร้อมกับนวดฝ่าเท้า” พิชญา อธิบายตัวอย่างของการออกกำลังกายตามธาตุต่างๆ ที่ช่วยประหยัดทั้งพลังงานและงบประมาณ นอกจากนี้ยังมีห้องโยคะและห้องรำไทเก๊กที่ช่วยสร้างสมดุลให้กับการหายใจของสาวธาตุลมที่ถูกจัดสรรไว้อย่างเหมาะสมด้วยห้องส่วนตัวเพื่อหลบหนีความวุ่นวายที่พบได้จากฟิตเนสทั่วไป

ที่ตั้งของฟิตเนสระดับไฮเอนด์แห่งนี้คือ Bangkok Mediplex ซึ่งเป็น Health Lifestyle Center ที่ตั้งอยู่ในย่านเอกมัยที่มีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่มีรายได้ต่อเดือน 5 หมื่นบาทขึ้นไป หรือระดับ B+ ถึง A พักอาศัยอยู่ โดยเน้นกลุ่มผู้หญิงอายุระหว่าง 45-69 ปี ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายในพื้นที่ที่เป็นส่วนตัว โดยแบ่งสมาชิกออกเป็น 3 แพ็กเกจด้วยกันคือ Platinum ราคา 125,000บาทต่อปี Gold ราคา 70,000 บาทต่อ 6 เดือน และ Silver ราคา 40,000 บาทต่อ 3 เดือน ซึ่งแต่ละแพ็กเกจจะมี Health Advisor ให้บริการแก่สมาชิกด้วย

จินนี่เสริมว่า Element Fitness ไม่เน้นการทำตลาดในรูปแบบ Mass ดังนั้น การโฆษณาผ่าน TVC จึงถูกตัดออกไป แต่จะใช้กลยุทธ์ IMC ที่ผสมผสานการตลาดหลายรูปแบบแทน เช่น การลง Advertorial กับนิตยสารประเภทสุขภาพ โดยใช้ดาราหรือคนดังมาพูดถึงการใช้บริการว่าได้ผลดีอย่างไร และถ้าได้รับการยอมรับก็อาจมีการบอกปากต่อปากเป็น Viral Marketing

สำหรับการลงทุนนั้นปารมีบอกว่าใช้งบประมาณราว 12 ล้านบาท เพื่อใช้ในการเช่าและตกแต่งสถานที่ให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนออกกำลังภายนอกอาคาร โดยจำลองธรรมชาติให้มากที่สุด พร้อมตั้งเป้าสมาชิกปีแรกไว้ 200 กว่าคน และคาดว่าจะโตกว่า 10% โดยประเมินจากรายได้

คณะกรรมการจะดูคะแนน 3 ส่วน คือ
1.ความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์เพื่อทำธุรกิจ
2.เรื่องความคิดสร้างสรรค์ และ
3.วิธีการนำเสนอ

ซึ่งทีมนี้ได้คะแนนเต็มทั้ง 3 ข้อ สลิลลา สีหพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดและสื่อสาร ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย บอกเหตุผลที่คณะกรรมการเทใจให้ THAMFIT โดยเธอให้ความเห็นว่า ถ้าจะทำธุรกิจนี้ในต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง อาจจะมีโอกาสเป็นไปได้มากกว่า เพราะไทยมีชื่อเสียงในเรื่องการดูแลสุขภาพร่างกาย และถ้าหากต้องการนำแผนนี้มาทำเป็นธุรกิจ ทางธนาคารฯ ยินดีให้ส่วนการช่วยเหลืออื่นๆ เช่นการหาคู่ค้าทางธุรกิจให้

ขณะเดียวกัน POSITIONING ได้สัมภาษณ์ทีม THAMFIT เพิ่มเติมหลังจากไปแข่งระดับภูมิภาคที่มาเลเซีย แม้คราวนี้จะไม่ได้รางวัลอะไรกลับมาแต่พวกเธอก็ได้ประสบการณ์และเพื่อนใหม่จากการแข่งขันในต่างแดนมากขึ้น โดยยอมรับว่าเหตุผลที่ไม่ได้รางวัลในคราวนี้อาจเป็นเพราะทีมอื่นๆ ได้นำแผนมาทำเป็นธุรกิจที่เกิดรายได้จริงแล้วจึงสามารถนำเงินรางวัลไปพัฒนาธุรกิจต่อได้

สำหรับพวกเธอยัง “ไม่พร้อม” สานต่อเป็นธุรกิจเพราะต้องใช้เงินทุนสูง รวมทั้งยังมีแผนแยกย้ายกันไปเรียนต่อและทำงานทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย

SWOT “Element Fitness”

Strengths เป็นคอนเซ็ปต์ที่แปลกใหม่ เมื่อเทียบกับเป็นฟิตเนสอื่นๆ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยนำหลักธรรมชาติมาใช้แทนเครื่องออกกำลังกาย จึงช่วยประหยัดพลังงานและต้นทุน สามารถนำไปพัฒนาเป็นธุรกิจได้จริง

Weakness เป็นบริการที่ต้องลงทุนสูง เพราะเน้นลูกค้าระดับไฮเอนด์และเป็นตลาดกลุ่ม Niche ซึ่ง การตอบรับอาจไม่ดีตามคาดก็ได้

Opportunities คนไทยหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น ประกอบกับจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น รวมถึงผู้หญิงที่มีกำลังซื้อมากขึ้น

Threats ธุรกิจฟิตเนสมีการแข่งขันสูงมาก แม้ว่าจะหาจุดเด่นอื่นที่เป็นช่องว่างได้แต่ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะมีการตอบรับจริงหรือเปล่า เนื่องจากไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่ต้องใช้เพื่อความอยู่รอด