โค้ก น้ำดำอย่างเดียวไม่พอ

น้ำดำสำหรับโคคา-โคลา ที่ญี่ปุ่นนั้นไม่ใช่อนาคตอีกแล้ว เพราะล่าสุดโค้กเพิ่งจ่าย 425.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 12,750 ล้านบาท (อัตรา 30 บาทต่อ 1 เหรียญสหรัฐ) เพื่อซื้อกิจการบริษัท O’Sai ในฟูกูโอกะ ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพของญี่ปุ่น ที่มีสินค้าหลักคือเครื่องดื่มสีเขียวที่ชื่อว่า “aojiru” ที่ทำจากผักตระกูลผักคะน้า นอกเหนือจากนี้ O’Sai ยังมีผลิตภัณฑ์เสริมอื่นๆ เช่น สบู่ ครีมที่ทำจากคอลลาเจน

กลยุทธ์ของโค้กครั้งนี้ไม่ได้มีแผนจะนำน้ำผักไปขายที่สหรัฐฯ แต่โค้กต้องต่อสู้ให้ได้ในตลาดญี่ปุ่นที่เครื่องดื่มสุขภาพกำลังเป็นเทรนด์ที่แรงอย่างยิ่ง โปรเจกต์นี้โชว์ให้เห็นว่าโค้กก็มีอินโนเวทีฟด้วยการมีน้ำอื่นๆ สนองความต้องการของผู้บริโภคได้ จากก่อนหน้านี้โค้ก ญี่ปุ่นก็มีน้ำเบตาแคโรทีน VegitaBeta มีน้ำนมถั่วเหลืองรสองุ่น Daizu no Susume Jai Law มีน้ำข้าวโพด Bistrone เป็นต้น

เครื่องดื่มที่ขายดีของโค้กในญี่ปุ่น คือ Georgia Coffee และ Sokenbicha ที่เป็นชาพร้อมดื่ม กลุ่มเครื่องดื่มที่ครองตลาดใหญ่ในญี่ปุ่นนอกจากรสชาติผลิตภัณฑ์แล้ว โค้กยังได้พัฒนาช่องทางจำหน่ายให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยเฉพาะตู้กด ที่มีเครื่องเครื่องดื่มทั้งร้อนและเย็น

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว โค้กยังเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับตลาดในแต่ละท้องถิ่น โดยเฉพาะในประเทศที่ทำยอดขายได้สูงๆ อย่างประเทศเติบโตใหม่ล่าสุดเช่นอินดีย และจีน ที่มีน้ำผลไม้ Minute Maid Pulpy มีน้ำมะม่วงผสมนม Maaza Milky Delite กำลังเตรียมวางขายในร้านค้า 3,000 แห่งในกัลกัตตาเร็วๆ นี้