มาเป็นแฟนกันเหอะ

เชื่อว่าหลายแบรนด์คงอยากพูดประโยคนี้กับลูกค้า ต้องเข้าใจว่าการตลาดยุคนี้ การรู้จักลูกค้า ทั้งโพรไฟล์ รู้พฤติกรรมลูกค้า ชอบ ไม่ชอบอะไร เป็นเรื่องจำเป็น เพราะสามารถต่อยอดไปสู่การออกผลิตภัณฑ์ บริการ รวมถึงการทำกิจกรรมการตลาดในรูปแบบอื่นๆ ได้อีกมากมาย

เมื่อ Fan Pageบน Facebook เป็นเครื่องมือสื่อสารบน Social Media ที่ตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้ Fan Page แบรนด์ก็เลยหันมานิยม จนกลายเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ใหม่ในโลกการตลาดออนไลน์ ที่น่าสนใจ และต้องติดตาม
ยอดคนใช้ Facebook ของไทย ทะลุไปแล้วถึง 5 ล้านคน ตัวเลขแบบนี้นักตลาดคนไหนก็มองข้ามไม่ได้ คนที่เล่น Facebook ส่วนใหญ่จะใช้สื่อสารระหว่างเพื่อน ใช้ Profile จริง ซึ่ง Social Media อื่นๆ ไม่มีแบบนี้ โดยเว็บไซต์เองก็เป็นสื่อสารทางเดียว

ตัว Facebook ได้พัฒนาเครื่องมือใหม่ๆ ออกมาตลอดเวลา อย่าง Fan Page ทำออกมาเพื่อขยายกลุ่มคนใช้งาน หากชอบใจ Facebook ของใคร ก็บอกต่อให้เพื่อนๆ เดิมใช้คำว่า Fan แต่เวลานี้ เปลี่ยนมาเป็น Likeเพื่อผู้ใช้ รู้สึกสบายใจในการกด Like

หลายแบรนด์มองเห็นประโยชน์จาก Fan Page เรียนรู้แล้วว่า นี่คือสื่อใหม่ในโลก Social Media ไม่ใช่แค่การให้ข้อมูล แต่ยังสร้างความผูกพันกับลูกค้าได้ด้วย เป็นลักษณะของเพื่อนคุยกับเพื่อน ความสัมพันธ์แบบนี้มากกว่าการเป็นผู้ซื้อและผู้ขาย เพราะถึงเวลาเพื่อนย่อมช่วยเพื่อน หรือ ปัญหาหนักก็เบาลงได้ และที่สำคัญทำให้แบรนด์เข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

มีหลายแบรนด์ที่ใช้ Fan Page สื่อสารการตลาดจนเห็นผลมาแล้ว ดูอย่างกรณีของ แอร์เอเชีย ที่โปรโมตแคมเปญขายตั๋ว Fan Page บน Facebook อย่างเดียวก็ได้ยอดขายมาไม่ต่างจากการใช้สื่อปกติ ใช้เวลาสั้นกว่า ใช้เงินถูกกว่า สตาร์บัคส์ ใช้ Fan Page เพิ่มความถี่ การออกโปรโมชั่นยอดขาย หรือกรณีของแบรนด์แฟชั่นClub21 สร้างยอดขายได้จาก Fan Page
นี่คือตัวอย่างใน 10 กรณีศึกษาของ 10 แบรนด์ดังทั้งไทยและต่างประเทศ ที่ติดอันดับมี Fan Page สูงสุด ที่เราจะนำมาเปิดเผยเบื้องหลังความสำเร็จ ยังมีแบรนด์ดัง GTH, เวอร์จิ้นฮิต, เดลล์, แสนสิริ แต่ละแบรนด์เขาคิดและทำอย่างไร

การทำ Fan Page บน Facebook ง่ายและถูก หลายแบรนด์ตั้งต้นได้ง่ายๆ ใช้คนเพียงไม่กี่คนดูแล แถมไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงแต่ใจรัก อย่าง ดีแทค แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำสำเร็จทุกราย ขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์จะกำหนดวัตถุประสงค์ รู้จักตัวตน และลูกค้าแค่ไหน