Australia ไม่มีคิวแล้วจ้า

โดนัทสัญชาติอเมริกัน Krispy Kreme เข้ามาเปิดสาขาแรกในออสเตรเลียเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2003 โดยยึดซิดนีย์เป็นเมืองชิมลางทดลองตลาด และจากนั้นก็ค่อยๆ ขยายสาขาออกไป โดยแต่ละสาขามักจะเลือกทำเลทอง อย่างเช่น อาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ซิดนีย์ เป็นต้น

Krispy Kreme เขย่าตลาดโดนัทในดินแดนดาวน์อันเดอร์จนโดนัทเจ้าเก่าดั้งเดิมถึงกับระส่ำระสาย บางรายที่เปิดอยู่ก่อนถึงกับต้องปิดกิจการหนี เมื่อทุกครั้งที่มีการเปิดสาขาใหม่ ก็จะมีผู้คนไปยืนเข้าแถวรอคิวยาวหลายกิโลเมตร ตั้งแต่เช้ามืดยันดึกดื่นเที่ยงคืน เพื่อรอโอกาสที่จะได้ลิ้มรสโดนัทนำเข้ายี่ห้อนี้ กลายเป็นปรากฏการณ์ที่นักการตลาดพากันออกมาแสดงความเห็นวิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคโดนัทของชาวดาวน์อันเดอร์กันไปต่างๆ นานา บ้างก็ว่านั่นคืออาการเห่อของใหม่ที่เกิดขึ้นเป็นระยะเวลาสั้นๆ ชั่วครั้งชั่วคราว บางกลุ่มให้ความเห็นว่านั่นอาจจะเป็นดัชนีที่ชี้ให้เห็นว่าโดนัทที่มีขายอยู่ในตลาดก่อนหน้านั้นด้อยคุณภาพ ไร้สีสัน และไม่มีความหลากหลาย เป็นต้น

ความนิยม Krispy Kremeของชาวออสซี่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามปีแรก ปัจจุบันมีสาขาถึง 54 แห่ง ครอบคลุมเมืองหลวงและหัวเมืองหลักๆ ทั้งซิดนีย์ เมลเบิร์น แคนเบอร์รา โกลด์โคสต์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เส้นทางการเติบโตของ Krispy Kreme และการขยายสาขาออกไปยังพื้นที่เป้าหมายกลับไม่ราบรื่นเหมือนเคย นอกจากบริษัทจะออกมาเปิดเผยเองว่ายอดขายนั้นไม่เป็นไปตามที่คาดหวังแล้ว ยังมีปัจจัยต่างๆ ที่ประกอบกัน ตั้งแต่กลุ่มนักรณรงค์เพื่อส่งเสริมสุขภาพของออสเตรเลียออกมาต่อต้านการเลือกใช้ส่วนประกอบของวัตถุดิบบางประเภทในการผลิต Krispy Kreme Doughnuts นอกจากนี้ยังผู้บริโภคบางกลุ่มออกมาวิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสังเกตในเรื่องความสดของโดนัท ทำให้ยอดขายของ Krispy Kreme ตกไปถึง 20% ด้วยเหตุนี้ ทำให้ Krispy Kremeออสเตรเลีย ออกมาปรับนโยบายการตลาดด้วยการหันไปซื้อพื้นที่จำหน้ายโดนัทในซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำอย่าง Woolworth และสถานีบริการน้ำมันที่อยู่ในกลุ่มร่วมค้า

นโยบายการตลาดโฉมใหม่ของ Krispy Kreme ยังได้ประกาศผ่านเว็บไซต์บริษัทของตัวเองด้วยว่า ยุตินโยบายการขยายธุรกิจในประเทศออสเตรเลียในลักษณะการขายแฟรนไชส์ โดยระบุว่าบริษัทไม่มีนโยบายที่จะขายแฟรนไชส์เพิ่มเติมอีกต่อไป ในขณะเดียวกัน การให้บริการลูกค้าก็เริ่มหันมาเจาะเฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการรับสั่งทำโดนัทสูตรยอดนิยมหลากรส อาทิ Original Glazed ขนาดเล็กสำหรับงานเลี้ยงพิเศษ โดยลูกค้าจะต้องสั่งล่วงหน้าและไปรับได้เฉพาะบางสาขาเท่านั้น โดยมีข้อแม้ว่าลูกค้าที่สั่งจะต้องเป็นกลุ่มหรือองค์กรที่ทำงานหาทุนเพื่อช่วยเหลือการกุศลเท่านั้น