เช็กอินในห้าง วิน-วิน โซลูชั่นแบบนี้ใครก็อยากได้

ยอดเช็กอินครบ 200 ล้านครั้งของโฟรสแควร์ (Foursquare) ยิ่งการันตีว่าแอพฯ ประเภท LBS (Location Based Service) มาแรงสุดๆ ในวันนี้ แต่ใครจะไปนึกว่าเทคนิคเช็กอินจะฮิตไปถึงการช้อปปิ้งในอาณาเขตของห้างติดแอร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งแอพฯ น้องใหม่นี้ชื่อว่า “ช้อปคิก (Shopkick)” จัดเป็น In-Store Checkin Application รายแรกๆ ของโลกที่มีผลงานโดดเด่นได้ทั้งเงินและกล่อง โดยงานนี้ทั้งเจ้าของห้าง ลูกค้าต่างแฮปปี้กันถ้วนหน้า เพราะสามารถส่งตรงโปรโมชั่นพิเศษให้กับลูกค้าคนพิเศษรายคนตั้งแต่เดินผ่านประตูเข้าห้างกันเลยทีเดียว

ShopKick คือ แอพพลิเคชั่นที่ใช้งานบนมือถือไอโฟน เพื่อให้คุณสามารถได้แต้มสะสมมากมายจากการเดินเข้าไปในห้าง การทัวร์สแกนบาร์โค้ดสินค้าที่กำหนด หรือซื้อของตามโปรโมชั่นที่กำหนดไว้ โดยแต้มนั้นๆ จะสามารถแลกเป็นสินค้าจริงๆ ได้มากมาย

จุดสำคัญที่ทำให้การเช็กอินของ ShopKick ต่างจาก Foursquare คือ

1.ต้องเช็กอินเฉพาะเมื่อผู้ใช้อยู่ในร้านค้าจริงๆ และไม่พึ่งพาจีพีเอสเพื่อเป็นการการันตีกับเจ้าของห้างได้ว่าแอพฯ ไฮเทคนี้จะช่วยดึงให้คนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในห้างได้จริงๆ (Foot traffic) ก็จะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษชื่อว่า Shopkick Signal กล่องพลาสติกราคาไม่เกิน 3,500 บาทที่ภายในจะใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อส่งเสียงซิงก์กับมือถือในระยะครอบคลุม 50-100 เมตร เมื่อมือถือได้รับสัญญาณแล้ว เพียงแค่เดินเข้ามาในร้าน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งใดก็ตาม ระบบก็จะสามารถส่งข้อความเพื่อแจ้งแต้มหรือโปรโมชั่นพิเศษ ณ จุดขายให้ได้ทันทีที่หน้าจอมือถือ

อาจกล่าวได้ว่าเทคโนโลยีนี้แม่นยำกว่าการอาศัยการเช็กอินด้วยพิกัดจีพีเอสเหมือนที่ใช้ในโปรแกรม Foursquare เพราะโดยปกติแล้วพิกัด GPS จะมีโอกาสคลาดเคลื่อนสูงมากหากเข้ามาอยู่ในตึกใหญ่ๆ รวมถึงดีกว่าการส่ง SMS เพราะมีค่าใช้จ่ายรายครั้ง อีกทั้งยังดีต่อผู้บริโภคที่จะไม่มีการเก็บข้อมูลพิกัดตำแหน่งหรือเบอร์มือถือของลูกค้าแต่อย่างใด

2.สนุกกับการสแกนสินค้าได้ทุกหมวดฟีเจอร์หลักอีกอย่างที่อยู่ในแอพฯ Shopkick คือ การสแกนบาร์โค้ดที่ติดอยู่ข้างๆ สินค้า ซึ่งหากเล่นเกมสแกนสินค้าที่ทางร้านกำหนดไว้ ก็จะได้เก็บสะสมแต้มฟรีๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ผู้เขียนเชื่อว่า Shopkick ต้องทำเป็นสเต็ปต่อไปคือการสแกนสินค้าใดๆ ก็ได้เพื่อที่จะทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ทั้งยังอ่านรีวิวของสินค้าจากคนอื่นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อได้

ปัจจุบัน Shopkick ได้จับมือกับห้างดังทั่วอเมริกาถึง 5 ราย อาทิ American Eagle Outfitters Macy’s Sport Authority และรายใหญ่ที่สุดก็คือ เบสต์บายถึง 275 สาขาทั่วอเมริกา สามารถเช็กอินในแต่ละสาขาเพื่อรับของรางวัลมากมาย

ขอมองในมุมของผู้ใช้บ้าง จากผลวิจัยพบว่าชาวนิวยอร์ก 1 ใน 5 ใช้มือถือในการช่วยซื้อของ โดยส่วนใหญ่ใช้เปรียบเทียบราคา หาคูปอง และซื้อของผ่านมือถือ ซึ่งก็ถือได้ว่า Shopkick ได้มาถูกทางและทำให้การช้อปปิ้งในห้างสนุกมากยิ่งขึ้น เพราะทุกชั้นทุกแผนกมีระบบอินเตอร์แอคทีฟซ่อนอยู่ ส่วนรางวัลที่ลูกค้าอยากได้จากการเก็บสะสมแต้มก็หนีไม่พ้นสินค้าดิจิตอล อาทิ แต้มเฟซบุ๊กเอาไว้เล่นเกม ไปจนถึงของเบสิกอย่างตั๋วหนัง บัตรทานอาหาร ออกกำลังกาย บัตรเติมน้ำมัน เป็นต้น

และหากวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ในการประยุกต์ใช้ Shopkick ในสยามประเทศ ผู้เขียนเห็นว่ามีโอกาสสูงมาก ไม่ว่าจะเริ่มดูจากปัจจัยพื้นฐานอย่างการขยายตัวของผู้ใช้มือถือสมาร์ทโฟน การทำระบบฐานข้อมูลบัตรสะสมแต้มที่ทุกห้างมีอยู่แล้ว และสุดท้ายคือวัฒนธรรมชอบของฟรีของคนไทย ดังนั้นแอพฯ สไตล์ Shopkick ควรอย่างยิ่งที่จะคลอดเสียที

หมายเหตุ
ปัจจุบันแอพฯ Shopkick รองรับกับมือถือไอโฟนเท่านั้น และมีคู่แข่งที่มีฟีเจอร์คล้ายกันอีกมาก อาทิ โซลูชั่นเช็กอิน สแกนสินค้า และจ่ายเงินผ่านมือถือโดยไม่ต้องรอคิวอย่าง aislebuyer (www.aislebuyer.com) หรือแอพฯใหม่อย่าง Checkpoints (www.checkpoints.com) ที่กำลังรออนุมัติจากแอปเปิล