Mass ลูกค้าตัวจริงของเคทีซี

“เคทีซี” ขยับตัวก่อนสิ้นปีเสือหลังเงียบหายไปกว่าครึ่งปี มาระลอกนี้ ภายใน 1 เดือนประกาศชักธงรบในธุรกิจบัตรเครดิตด้วย 2 แผนรับปี 2554 ที่บ่งบอกชัดเจนว่า นับจากนาทีนี้จะมุ่งกลับมาบุกตลาด Mass โดยเฉพาะพื้นที่หัวเมืองในต่างจังหวัด ชนิดที่ว่ากลับมายึด Bottom Line ของการทำธุรกิจที่ว่า “กำไร” คือเป้าหมายสำคัญที่สุด ดีกว่าแบ่งสรรพกำลังที่มีอย่างจำกัดไปสร้างภาพลักษณ์ด้วยการเล่นตลาดบนเหมือนคู่แข่ง

หลังวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์เมื่อสองปีก่อน เคทีซีเดินกลยุทธ์ลดต้นทุนการทำตลาด โดยเน้นรักษาฐานลูกค้าเก่า คัดกรองลูกค้าใหม่อย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้หนี้เสียพอกพูน เมื่อจีดีพีไทยโตแตะ 7% เคทีซีจึงตัดสินใจรุกหาลูกค้าใหม่อีกครั้ง โดย เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเคทีซีปล่อย 2 กลยุทธ์ คือโปรโมชั่นส่งท้ายปีด้วยแคมเปญชิงโชคครั้งแรกของเคทีซี ด้วยของรางวัลรถยนต์โตโยต้าวีออส 7 คัน มูลค่ารวม 20 ล้านบาท และอีกหนึ่งกลยุทธ์คือการเป็นพันธมิตรกับเคาน์เตอร์เซอร์วิส ในเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ 5,300 สาขา เป็นจุดรับใบสมัครทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล

“วีออส 7 คันจะแบ่ง 3 คันให้ลูกค้าต่างจังหวัดชิงโชค สื่อที่ใช้ก็จะเน้นเคเบิลทีวีท้องถิ่น โดยไม่มีทีวีซีในฟรีทีวี” นั่นคือสิ่งที่ “วรวุฒิ นิสภกุลธร” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี บอกว่า แคมเปญนี้เป็นโอกาสทดสอบตลาดต่างจังหวัดที่เคทีซีตั้งใจบุกเต็มที่ในปีหน้า โดยมีเครื่องมือคือช่องทางขายที่เป็นสาขาพันธมิตรและธนาคารกรุงไทย

สำหรับการตกลงให้เคาน์เตอร์เซอร์วิสเป็นจุดรับสมัครบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลนั้น “ปิยศักดิ์ เตชะเสน” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส เคทีซี บอกว่า ทำให้ลดจุดอ่อนการเข้าถึงลูกค้าของเคทีซี แต่พนักงานในร้านเซเว่นฯ จะทำหน้าที่เพียงมอบเอกสารสมัครเมื่อลูกค้าถามถึงเท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นนำเสนอขายลูกค้าในแบบฮาร์ดเซล เหมือนซาลาเปาเพิ่มไหมคะ

ทั้งแคมเปญ และช่องทางใหม่จึงเป็นอาวุธที่ทำให้เคทีซีเข้าถึง Mass มากขึ้น ซึ่งในแง่โอกาสทางธุรกิจแล้วนับว่าถึงเวลาเหมาะสม เพราะมีห้างสรรพสินค้าไปเปิดในหัวเมืองจำนวนมากแล้ว และในตอบโจทย์ Bottom Lline ของธุรกิจที่ต้องทำกำไร เพราะ Mass ส่วนใหญ่ชำระเงินขั้นต่ำ ทำให้มีรายได้จากดอกเบี้ย แต่ไฮเอนด์ชำระเต็ม มีรายได้จากค่าธรรมเนียมการรูดซื้อสินค้าเท่านั้น ตอกย้ำ Positioning ของเคทีซีที่เติบโตมาจากบัตรในกลุ่ม Mass มากกว่าระดับกลางถึงไฮเอนด์

จากลูกค้าต่างจังหวัด 30% เคทีซีขอเพิ่มเป็น 40% และเมื่อรวม Mass ทั้งหมดจะเป็น 70% ในปี 2554 ของยอดลูกค้าทั้งหมด 1.8 ล้านบัตร และนี่คือลูกค้าตัวจริงสมกับสโลแกน It’s real ที่เคยพาเคทีซีให้เติบโตมาแล้ว

Profile บัตรเครดิตเคทีซี
จำนวนลูกค้าณ สิ้นปี 2553 มี 1.72 ล้านบัตร
70% เป็น Active Rate หรือบัตรที่มีการใช้งานจริง
70% เป็นลูกค้า Mass ระดับรายได้ 15,000-40,000 บาท
ส่วนแบ่งตลาดประมาณ 22%
ยอดใช้จ่ายต่อบัตร 5,100 บาทต่อเดือน
ยอดอนุมัติ 55% ของจำนวนผู้ที่สมัครบัตร
งบการตลาดปี 2553 จำนวน 120 ล้านบาท