ฮีโร่ อิมเพจสร้างได้

เมื่อบริการเริ่มไม่ต่าง และมีผู้เล่นตามมาติดๆ อาวุธสำคัญของนักการตลาดคือ ”แคมเปญ” ที่หากสื่อสารได้โดนก็จะทำให้ลูกค้ารู้จักโปรดักต์นั้นมากขึ้น เหมือนอย่างความพยายามเที่ยวล่าสุดของ ”กรุงศรี ออโต้” ที่ทุ่มงบถึง 50 ล้านบาทกับแผนผลิตทีวีซีโฆษณาถึง 4 เรื่อง จาก 4 ผู้กำกับดัง มะเดี่ยว – ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล, วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง,ยุทธเลิศ สิปปภาค,เป็นเอก รัตนเรือง ที่ถือเป็นผู้กำกับระดับ “ฮีโร่” เพื่อหวังว่าหากผู้ชมได้ดูทีวีซีสนุก และหลากหลายอารมณ์ก็จะจดจำแบรนด์ เป็นการรับมือกับการแข่งขันในธุรกิจสินเชื่อรถยนต์จะเดือดหนักขึ้นอีกในปีหน้า

ตลาดสินเชื่อรถแลกเงิน (ด่วน) เริ่มแข่งขันกันดุเดือดตั้งแต่ปี 2552 จนมีเม็ดเงินสะพัดในธุรกิจนี้รวมไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท นอกจากเป็นเพราะคนมีรถมากขึ้น และภาวะเศรษฐกิจที่คนต้องการใช้เงินด่วนมากขึ้นแล้ว ยังมาจากผู้เล่นระดับบิ๊กลงมาทุ่มทำตลาดเต็มที่อย่างไทยพาณิชย์ และกสิกรไทย ที่ต่างขยับพอร์ตลงมาเล่นตลาดนี้กันมากขึ้น โดยเฉพาะไทยพาณิชย์ประกาศชิงที่ 1 ให้ได้ภายใน 5 ปี

สถานการณ์นี้ “ชูศรี แพทย์เจริญ” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) หรือ กรุงศรี ออโต้ ย้ำว่าต้องการให้แคมเปญนี้เข้าถึงลูกค้า ท่ามกลางสภาวะการแข่งขันสูงและตอบรับกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ในฐานะ Market Shaper หรือผู้กำหนดทิศทางตลาด จึงต้องการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ของหนังโฆษณา เหมือนกับที่เคยทำโฆษณา Mini series Sit Com ที่มี ”อู๊ด เป็นต่อ” แสดงเมื่อปีที่แล้ว จึงให้ไอเดียกับเอเยนซี่ (บริษัท On Going) ว่าต้องการใช้ผู้กำกับหนังไทย 4 คน หนัง 4 เรื่องชุด The Real Hero เพื่อให้ได้อรรถรสเช่นเดียวกับชมหนังไทย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้คือผู้บริโภคและลูกค้าจดจำในแบรนด์และรู้จักเข้าใจผลิตภัณฑ์ โดยเน้น Brand Promise หรือคำมั่นสัญญาของแบรนด์ ในการอยู่เคียงข้างลูกค้า และการใช้ผู้กำกับระดับ “ฮีโร่” ทั้ง 4 คน ยังเชื่อมกับแคมเปญ ที่ต้องสะท้อนภาพความเป็นฮีโร่ ผ่านตัวละครในหนังโฆษณา และสื่อความหมายของแบรนด์ของการเป็นฮีโร่ช่วยเหลือลูกค้าที่ต้องการเงินกู้ในยามจำเป็น

สำหรับเนื้อหาของทีวีซีนั้น มาจากการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า พี่พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่มีจำเป็นต้องใช้เงิน 3 เรื่องหลักคือ 1.ใช้เงินทุนสร้างสภาพคล่องของธุรกิจ 2.เป็นค่ารักษาพยาบาล และ 3.ใช้เงินเป็นค่าเล่าเรียน ส่วนชื่อแคมเปญ The Real heroคือการสร้างให้ลูกค้าเป็น Hero ของครอบครัวที่สามารถแก้ไขปัญหาการเงินได้ โดยรายละเอียดของทั้ง 4 เรื่องนำมาจากเนื้อหาที่ลูกค้าส่งประกวดเมื่อกลางปีที่ผ่านมาในหัวข้อ “เรื่องเล่า ร้อนเงิน รถคุณช่วยได้”

แคมเปญนี้กรุงศรีออโต้ใช้งบถึง 50 ล้านบาทในช่วง 15 ตุลาคม-19 ตุลาคม จากงบตลอดปี 200 ล้านบาท ที่ไม่เพียงทีวีซีเท่านั้น ยังมีงออนไลน์และสื่อนอกบ้านจนถึงสิ้นปี เมื่อหนังสนุกจบไปแล้ว คงต้องรอดูว่า The Real Hero จะโชว์ฟอร์มได้จริงในการช่วยทำยอดให้กรุงศรีคาร์ฟอร์แคชปล่อยกู้ไปได้ 16,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 40% จากปีที่แล้ว และส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ที่ 40% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้หรือไม่

4 Message จาก 4 ผู้กำกับ
เรื่อง ผู้กำกับ Key Message
1.ความรัก (คลอดก่อนกำหนด) มะเดี่ยว – ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล อนุมัติภายใน 24 ชม.
2.ความฝัน (พิซซ่าปลาร้า) วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน
3.ความกลัว (ห้องน้ำสยอง) ยุทธเลิศ สิปปภาค รถเก่าไม่เกิน 15 ปีขอสินเชื่อได้
4.ความหวัง (ปริญญาแม่) เป็นเอก รัตนเรือง ผ่อนชำระนาน 72 เดือน

Profile
บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) เดิมชื่อ จีอี แคปปิตอล ออโต้ ลีส เป็นบริษัทในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา ให้บริการสินเชื่อที่เกี่ยวกับรถยนต์และรถจักรยานยนต์หลายประเภท ที่แข่งขันกันอย่างคึกคักคือสินเชื่อสำหรับเจ้าของรถที่ต้องการใช้เงินสด โดยใช้รถยนต์เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ที่ให้บริการภายใต้ชื่อ ”กรุงศรี คาร์ฟอร์แคช” ที่กรุงศรีมียอดสินเชื่อในปีนี้โต 40% หรือรวมประมาณ 16,000 ล้านบาท มีฐานลูกค้ารวม 1 แสนราย อยู่ในต่างจังหวัด 70% และกรุงเทพฯ30%