เศรษฐกิจร้อน ส่งแบรนด์แรง

เดือนสุดท้ายของปี 2010 กำลังจะผ่านไป แต่การเริ่มต้นปีใหม่ของสินค้าหลายๆ แบรนด์ คือเวลาของการเริ่มต้นอีกครั้ง เหมือนอย่างสินค้าที่มีโอกาสเติบโตในอนาคตมากกว่า 50 ชิ้น จากหลายแบรนด์ของประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเฟื่องฟู เช่น จีน อินเดีย และบราซิล ที่ Trendwatching.com บอกว่าปัจจัยที่ทำให้สินค้าเหล่านี้สดใสได้ในไม่ช้า เพราะประเทศเหล่านี้ มีประชากรหนุ่มสาวที่กำลังเติบโต มีกำลังซื้อ มีการศึกษา มีพลังงานในการทำกิจกรรมมากมาย ทำให้มูลค่าเศรษฐกิจหรือจีดีพีของประเทศเหล่านี้กลายเป็นส่วนใหญ่ของโลก เติบโตจาก 20%ในปี 2000 เป็น 39% ในปี 2015

ตัวอย่างของสินค้าที่จะมาแรงนับจากนี้มีหลากหลายประเภทตั้งแต่สินค้าไอที รถยนต์ เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องสำอาง และธุรกิจบริการอย่างโรงแรม สายการบิน

เริ่มจากจีน ที่มีสินค้าหลากหลายมากที่สุดคือ ตั้งแต่จักรยาน เสื้อผ้ากีฬา จนถึงรถยนต์ เช่น “Forever” จักรยานที่มีการดีไซน์ใหม่ด้วยสีสันสดใสกว่าเดิม, สินค้าไอที อย่าง Lenovo ที่เตรียมทำตลาดเครื่องเล่นเกม “eBox” , กลุ่มเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ คือ เช่น Liba, TeamBuy และTaobao ที่ใช้กลยุทธ์ช้อปปิ้งแบบซื้อเป็นกลุ่ม ที่เจ้าของเว็บมีรายได้จากทั้งโฆษณา และรายได้จากคอมมิชชั่นของสินค้าที่มาขาย และยังมีสินค้าแบรนด์หรูแรกของจีน อย่าง Ne Tiger แบรนด์เสื้อผ้าขนสัตว์ ชุดแต่งงาน ที่เปิดสาขาแล้วที่อเมริกา ฝรั่งเศส อิตาลี และรัสเซีย

อินเดีย มีกลุ่มที่ต้องจับตาคือ TATA ที่มีธุรกิจตั้งแต่รถยนต์ โรงแรม รีสอร์ตหรู อพาร์ตเมนต์ จนถึงเครื่องกรองน้ำ ส่วนธุรกิจของกลุ่มอื่นที่น่าจับตาคือสายการบินต้นทุนต่ำ โดยเฉพาะ Indigo สายการบินโลว์คอสต์ของอินเดีย ที่เปิดแล้ว 22 เส้นทางในเอเชียใต้ และจะบริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส 100 ลำในปี 2015 และจะเป็น 150 ลำในปี 2025 เช่นเดียวกับมาเลเซีย ที่มีแอร์เอเชีย X ที่กำลังโตไม่หยุด

ที่บราซิล Clube Amostra Gr?tis เป็นคลับแจกตัวอย่างสินค้า เปิดตัวตั้งแต่เมษายน 2010 ที่ให้ลูกค้ารับตัวอย่างสินค้าฟรีไปใช้ 5 รายการต่อเดือนแลกกับการให้ความเห็นต่อสินค้านั้นๆ และยังมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่พัฒนาโครงการ Aldeia Saint Sebastienคอนโดมิเนียมริมทะเล สำหรับกลุ่มเป้าหมายเกย์ที่เป็นต้นแบบให้โครงการในหลายๆ ที่ ที่พบว่ากลุ่มนี้ต้องการครัวที่กว้างขวาง ตกแต่งพื้นที่ให้กว้างสวยงาม มีฟิตเนส และโฮมเธียเตอร์