เศรษฐกิจเฟื่อง3G เกิดแน่

“ตั้งแต่ 4 พฤษภาคม ไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2554 ช่วงนี้ ประเทศไทยจะมีข่าวดีหลายด้านทั้งภาคเศรษฐกิจและการเมือง ตลาดหุ้น ตลาดทุนจะเฟื่องฟู โครงการใหญ่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแสงและเงา เช่น ธุรกิจสื่อสาร เคเบิลทีวี บันเทิง โครงการ 3G จะผ่านฉลุย”

คำทำนายของอาจารย์ สุพิชชา พืชนุกูล หรือ อาจารย์น้อย นักโหราศาสตร์ไทยอีกรายหนึ่ง ได้วิเคราะห์ดวงเมืองในปี 2554 ในมุมมองที่แตกต่างไปจากนักโหราศาสตร์คนอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่มองว่าในช่วงนี้สถานการณ์ของบ้านเมืองจะเกิดความสับสนวุ่นวายต่อเนื่อง

จากการตรวจชะตาเมือง ของอาจารย์ สุพิชชา พบว่า ในภาพรวมของปี 2554 เศรษฐกิจและสังคม ด้านการลงทุนจะดี เพราะเป็นช่วงจังหวะดาวพฤหัส ซึ่งเป็น “ดาวประธานฝายความดี” ย้ายเข้าทับดวงเมือง (ในราคาษีเมษ) ที่มีดาวอาทิตย์อยู่คอยตั้งรับ ตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม 2554 ถึง พฤศจิกายน 2554 ช่วงนี้เศรษฐกิจจะฟื้นตัว ภาคธุรกิจมีการเริ่มต้นใหม่ๆ การส่งออกจะดีขึ้น ภาคอุตสาหกรรมเกษตรกรรมจะได้รับช่วยเหลือจากรัฐบาลมากขึ้น และในช่วงนี้เองที่คนไทยทั้งประเทศอาจจะได้รับข่าวดีที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับประเทศโดยจะพบแหล่งแร่ธรรมชาติ ทองคำ ก๊าซ และน้ำมัน

แต่การเก็บภาษีของรัฐบาลไม่ได้ตามเป้า อาจต้องกู้เงินจากตางประเทศ เพราะต้องใข้งบประมาณกระตุ้นการจับจ่าย และมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อสั่งซื้อเครื่องบิน สร้างถนน เครื่องยนต์ สนามกีฬา รถไฟใต้ดิน จุดเจาะอุโมงค์ทางน้ำ โดยจะเกิดปัญหาคอรัปชั่นตามา แต่พลิกแพลงมาในรูปแบบใหม่

การเก็งกำไรจากตลาดหุ้นจะปรับระดับขึ้นตามจังหวะตามดาว หรือ การโคจรของดาวพฤหัส ที่มาทับลัคนาดวงประเทศ ธุรกิจการสื่อสาร สิ่งพอ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะมีการขยับขยาย มีการปรับอัตราดอกเบี้ย เพื่อช่วยภาคเกษตรกร เพื่อที่อยู่อาศัยของประชาชนระดับกลาง ไปหาล่างมากขึ้น

ด้านสังคม เกิดการปรองดองมากขึ้นกว่าเดิม มีการผลักดันกฎหมายเพื่อสร้างระเบียบการปกครอง ให้เกิดสมดุลย์กับเหตุการณ์ปัจจุบันมากขึ้น ระบบตุลาการได้รับยกย่อง ศาสนาจะมีบทบาท คนจะหันเข้าพุทธศาสนามากขึ้น จะมีผู้นำศาสนาเกิดขึ้นใหม่ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรมจะได้รับการพัฒนาไปในแนวโน้มดีขึ้น มีการปรับเงินเดือนข้างราชการ

ระวังปลายปี
เปลี่ยนแปลงการเมือง-สูญเสียคนสำคัญ

จุดเสียของดวงเมือง ที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว จะเกิดขึ้นระหว่าง 21 เมษายน 2554 ถึง 21 เมษายน 2555
ถือเป็นช่วงที่รัฐบาลและประชาชนควรจะต้องระวังเป็นพิเศษ จะเกิด ความร้าวฉานในกลุ่มบุคคลในเครื่องแบบ จะเกิดการสูญเสียภาวะผู้นำภายในประเทศ

ช่วงปลายปีจะเกิดเหตุการณ์สำคัญ ที่ก่อให้เกิดความสูญเสีย เดือนตุลาคม – ธันวาคม 2554 ระวังเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น เครื่องบินตกในประเทศ

ส่วนความสูญเสีย ซึ่งนำความโศกเศร้ามาสู่ประชาชนจะเกิดขึ้นระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม จะมีคนในวงการสังคมชั้นสูงและวงการศาสนา พระผู้ใหญ่เข้าออกโรงพยาบาล จะส่งผลเศรษฐกิจชะลอตัว

“ปีนี้ให้จับตาดูช่วงตั้งแต่เดือนตุลาคมไปจนถึงปลายเดือนธันวาคมให้ดี เพราะปัญหาทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม หากไม่ได้รับการแก้ไขเสียตั้งแต่เดือนพฤษภาคมให้แล้วเสร็จ ปัญหาจะลุกลามขยายใหญ่เรื่อยไปจนถึงไตรมาสแรกของปี 2555 เลยทีเดียว”

เดือนมกราคม
เศรษฐกิจ ในรอบเดือนมกราคมนี้ยังคงได้ผลต่อเนื่องมาจากปลายปี คนวัยหนุ่มวัยสาว เยาวชน นักศึกษาทั้งหลาย ยังคงมีกิจกรรมบันเทิงอย่างเดิม แต่สำหรับคนวัยของการทำงาน สังคมธุรกิจ ยังไม่สามารถขยับขยายได้ สินค้าจะมีราคาแพง ในขณะเดียวกันก็จะมีการนำสินค้าออกมาเลหลัง ส่วนการท่องเที่ยวภายในประเทศจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น แต่ยังไม่นัก เพราะการเดินทางในประเทศยังมีปัญหา

ด้านตลาดหุ้น มูลค่าของหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ เดือนนี้ยังคงผันผวน ยังยังไม่กระเตื้อง นักลงทุนหุ้นควรชะลอการลงทุน ต้องระวังไฟไหม้ ระหว่างวันที่ 17 ธันวาคม – 27 ธันวาคม 2553

เดือนกุมภาพันธ์
เศรษฐกิจ สังคม และการเงิน ยังอยู่ในไม่ดี โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพืชผลทางเกษตรกรรมยังไม่เป็นผลดี ผืนดินยังมีปัญหา ในด้านภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในภาวะซบเซา ด้านสังคม ยังคงมีความแตกแยกปรากฏให้เห็นอยู่โดยเฉพาะทางด้านชายแดน ส่วนภายในประเทศแนวโน้มยังถือว่ายังไม่ค่อยดี ต้องคอยแก้ปัญหา

ด้านการเงิน เกิดภาวะเงินเฟ้อ มีการลุ่มหลงมัวเมาในอบายมุข มีการใช้จ่ายเงินแบบสุรุ่ยสุร่ายโดยเฉพาะวงการสังคมชั้นสูง มักจะใช้เงินตามต้องการ ในขณะเดียวกัน สังคมระดับชนชั้นกลางและชั้นล่าง ยังมีความเดือดร้อน การใช้จ่ายเงินยังมีการกู้เงิน เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ด้านตลาดหุ้น ในช่วงครึ่งเดือนหลัง ตลาดหุ้นจะดีดตัว การซื้อขายจะคึกคักโดยเฉพาะรายใหญ่ๆส่วนนักลงทุนรายย่อย (แมลงเม่า) ทั้งหลายช่วงนี้ก็ควรระวังให้ดี เพราะอาจถูกหลอกลวง การซื้อขายควรเป็นไปในลักษณะของการเล่นเร็ว คือซื้อมาแล้วขายทันทีที่มีโอกาส สำหรับหุ้นที่ให้ผลดีคือ กลุ่มยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง

เดือนมีนาคม
ธุรกิจภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรมทางโรงงาน อุตสาหกรรมสิ่งทอ ธุรกิจส่งออก-นำเข้า เครื่องจักร ยานยนต์ วัสดุชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ธุรกิจจะไปได้ดี

ในรอบเดือนนี้การปรองดองเหมือนจะดี แต่ภาพยังไม่ชัดเจน แต่น่าจะมีข่าวดี การประชาสัมพันธ์จากรัฐบาล โดยแนวโน้มเป็นข่าวดี ส่วนประชาชนจะหันหน้าเข้าหาวัด มีการบูรณะวัดต่างโดยเฉพาะวัดที่อยู่ริมน้ำ รวมทั้งมีการเข้าวัดทำบุญ โดยอาศัยวัดเป็นที่พึ่ง

ด้านการเงินประชาชน ยังคงมีการใช้จ่ายในเรื่องการลงทุน เพื่อให้งานงอกเงย แต่การเงินเหมือนหวานอมขมกลืน คณะรัฐบาลจะต้องมีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องการเงินภาษีเงินได้ของประชาชน การลดหย่อนภาษีต่างๆ ในเดือนนี้จะมีการผลักดันโครงการต่างๆ มากขึ้น เช่น ในกระทรวงศึกษาธิการอาจมีการพิจารณาการใช้จ่ายด้านอุปกรณ์ สื่อการเรียน การสอน ทางอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์

ด้านตลาดหุ้น ในช่วงปลายเดือน (22 มี.ค.- 31มี.ค.) หุ้นจะมีการปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะหุ้นเก่าๆ เดิมๆ ซึ่งเคยเสียหายมาแล้วโดยเฉพาะหุ้นที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสื่อสาร จะมีการแปรรูปขึ้นมาใหม่ อีกทั้งหุ้นธนาคาร การเงิน จะปรับตัวสูงขึ้น เหมือนกับรัฐบาลได้ปรับนโยบายข่าวสารออกมา ทำให้ตลาดหุ้นคึกคัก

เดือนเมษายน
เศรษฐกิจ เริ่มเข้าสู่สภาวะที่ดี มีการลงทุนมากขึ้น เพราะได้รับแรงจูงใจจากรัฐบาลที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้า แต่ยังเป็นภาวะที่ไม่แน่นอน เนื่องจากโครงการที่รัฐบาลผลักดัน ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการเก่าๆ ในระยะสั้นๆ เท่านั้น

ด้านสังคม กลางเดือนไปแล้วให้ระวังการลอบวางเพลิง โดยเฉพาะช่วงก่อนวันที่ 14 เม.ย.54 จะเกิดภัยธรรมชาติอันเกิดจากไฟหรือน้ำ สงกรานต์นี้ในเรื่องการใช้รถใช้ถนน การสัญจรไปมา ต้องระมัดระวังอุบัติเหตุ เพราะจะเกิดอุบัติเหตุ เครื่องบินตก จะมีเหตุร้าย และเกิดการแตกแยกขึ้นใหม่อีกในสังคม

ด้านการเงิน ประเทศจะมีการใช้จ่ายเงินมากขึ้น งบประมาณที่ไม่เปิดเผย ประเภทงบแบบลับๆ จะถูกผลักดันเข้าไปเพื่อที่จะนำออกมาใช้จ่ายในรอบต่อไป ส่งผลให้การจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลจะเกิดปัญหา

ด้านตลาดหุ้น ในเดือนนี้ ภาวะอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สู้ดีนัก ต้องช้อนเก็บไว้ก่อน อาจมีบางตัวเป็นลักษณะของการชิงขายมากกว่าที่จะช้อนซื้อเข้ามา นักลงทุนทั้งหลายควรจับตาดูให้ดี เพราะจะมีการเทขายหุ้นในภาวะที่น่าตกใจ

เดือนพฤษภาคม
ถือว่าเป็นเดือนของจุดเปลี่ยนแปลง ที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่รอบปี 2553 มาจนจนถึงเดือน พ.ค.54 นี้ ฉะนั้นในช่วงนี้จะมีการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ทางด้านเศรษฐกิจ การขับเคลื่อนทางด้านการส่งออกของประเทศก็จะเริ่มจากเดือน พ.ค. นี้เป็นต้นไป ส่วนด้านกฎหมายจะมีการแก้ไขระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรม และจะมีการแก้ไขปรับปรุงด้านการปกครอง

อุตสาหกรรมทางด้านเทคโนโลยี การสื่อสาร อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ จะมีแนวโน้มเติบโตไปในทางบวก โดยจะมีการผลักดันโครงการที่เกี่ยวกับการศึกษา ส่วนในด้านภาคอุตสาหกรรมทางการเกษตรยังทรงตัวอยู่ ในขณะเดียวกัน วันที่ 24 พ.ค.5น่าจะมีการขุดพบแหล่งพลังงาน น้ำมัน และการลดภาษีอากรนำเข้าระบบภาษีเก่าๆ เดิมๆ จะถูกฟื้นฟูขึ้นมาเกี่ยวกับเรื่องภาษีเงินได้ กรมศุลกากรจะสามารถเก็บภาษีได้มาก

ด้านการเงิน การใช้จ่ายทางการเงิน จะมีการกู้ยืมเงินจากต่างประเทศ มีการทำสัญญาตามโครงการต่างๆ ซึ่งต้องใช้ทุน ซึ่งจะมีการผลักดันออกมามาก

ด้านตลาดหุ้น อยู่ในเกณดยเฉพาะหุ้นสื่อสาร เทคโนโลยี มีแนวโน้มค่อนข้างสดใส ตั้งแต่ 12 พ.ค.เป็นต้นไป ดูเหมือนแนวโน้มจะคึกคัก แต่จะเป็นการลงทุนโดยต่างประเทศ ซึ่งรวมทั้งหุ้นการเงินก็จะโดดเด่น แต่วันที่ 25 พ.ค.54 ไปแล้ว จะไม่ค่อยดี

เดือนมิถุนายน
เศรษฐกิจ เริ่มมีการฟื้นตัวโดยเฉพาะในเรื่องอสังหาริมทรัพย์ บ้าน ที่ดิน แต่กลับเกิดข่าวไม่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ตามชายแดนที่มีปัญหา

ด้านสังคม ความปรองดองถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ค่อยจะสู้ดี คนในเครื่องแบบจะมีอำนาจมากขึ้น นักกฎหมาย นักตุลาการ จะมีระบบระเบียบ และมีอำนาจมากขึ้น

ด้านการเงิน ในเดือนนี้หลังวันที่ 6 มิ.ย.54 ไปแล้วถึงปลายเดือนจะมีงบประมาณใหม่ๆ ของโครงการที่เคยเสนอไปเกิดขึ้น การบริหารการเงินดูเหมือนจะดีขึ้นแต่ต้องระวังการรับเงินใต้โต๊ะ

ด้านตลาดหุ้น ในเดือนนี้การลงทุนดูเหมือนดี แต่ก็ไม่น่าลงทุน ต้องระวังเป็นรายวัน โดยเฉพาะช่วง 27พ.ค.54ถึง 8 มิ.ย.54 จะไม่ดี เนื่องจากการลงทุนส่วนใหญ่แล้วเป็นการเก็งกำไรแต่ตั้งแต่ 9 มิ.ย.54 จะเข้าสู่ภาวะที่ดีขึ้น

เดือนกรกฎาคม
ยังเป็นผลดีต่อเนื่องจากเดือนที่แล้ว ระบบการค้าต่างประเทศจะดีขึ้น โดยเฉพาะการท่องเที่ยว มีการจับจ่ายและลงทุน

ด้านสังคม จะได้แรงสนับสนุนจากงบประมาณจากรัฐบาลที่จัดสรรมาให้ เริ่มมีความปรองดองเกิดขึ้น ในขณะเดียวกันต้องระวังปัญหาพรมแดน

ด้านการเงิน ถือว่าอยู่ในภาวะที่ดี มีการจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะในช่วงกลางเดือนไปแล้วรัฐบาลจะมีการใช้งบประมาณทางด้านการศึกษามากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะสื่อการเรียนการสอน ด้านตลาดหุ้น มีความคึกคักแทบทุกภาคธุรกิจ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มพลังงาน เทคโนโลยี การสื่อสาร ธนาคาร

เดือนสิงหาคม
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีการขยายตัวดีขึ้น รัฐบาลได้มีการส่งตัวแทนไปติดต่อกับต่างประเทศเพื่อประชาสัมพันธ์ทางด้านการลงทุน

ด้านสังคม ประชาชนในระดับกลางและระดับล่างเริ่มมีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น อันเนื่องจากโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลโดยรวมถือว่าดีขึ้นจากปีก่อน ส่วนด้านการเงิน ช่วงครึ่งเดือนแรกถือว่าดีมีการเพิ่มการลงทุนจากต่างชาติ โดยเฉพาะการลงทุนทางธนาคาร

ด้านตลาดหุ้น และการค้าทองคำ ถือว่ามีความคึกคักมาก โดยเฉพาะนักลงทุนจากต่างชาติ จะเข้าทำการซื้อขายกันอย่างคึกคัก

เดือนกันยายน
เดือนนี้นักลงทุนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ อุตสาหกรรม เกษตรกรรม การลงทุนใหม่ๆ เตรียมรับมือให้ดีเพราะโครงการอะไรที่จะริเริ่มอย่าเพิ่งเริ่มต้นให้มากนักเพราะช่วงนี้เศรษฐกิจจะชะลอตัว

ด้านสังคม ปัญหาเรื่องพรมแดนจะเข้ามามีบทบาท ปัญหาเรื่องความแตกแยกก็เริ่มเข้ามาก่อตัวอีกครั้งหนึ่ง บุคคลที่มีอำนาจ และสามารถหมดอำนาจได้ ด้านการเงิน จะมีระบบติดขัด กระทรวงการคลังจะมีปัญหา ระบบการจับจ่ายในครึ่งเดือนหลังนี้จนถึงสิ้นเดือน ไม่อยู่ในภาวะที่ดี ระบบเกี่ยวกับการเงินในรัฐบาลอาจติดขัด

ด้านตลาดหุ้น ช่วงต้นเดือนถึงวันที่ 11 ก.ย. ยังดีอยู่ แต่ถ้าหลังจากนั้นไปจนถึงวันที่ 18 ก.ย. 54 หุ้นที่ยังสามารถเล่นได้ คือหุ้นกลุ่มโทรคมนาคม การสื่อสาร

เดือนตุลาคม
เศรษฐกิจต่อเนื่องหลังครึ่งเดือนหลังก.ย.ถึงต้น ต.ค. นี้มีภาวะที่อยู่ในภาวะทีเรียกว่า “ดีครึ่งไม่ดีครึ่ง” อย่างไรก็ตาม ก็ยังถือว่ามีผลที่พอไปได้อยู่ แต่ให้ระวังเรื่องเกษตรกรประท้วงในปัญหาการประกอบอาชีพ เช่น ข้าวยากหมากแพง

ด้านสังคม จะมีข้อพิพาทเกี่ยวกับเรื่องคดีความในแง่ของกฎหมาย โดยเฉพาะด้านพรมแดน ส่วนด้านการเงินไม่สดใสเท่าที่ควร ธนาคารเริ่มมีปัญหาการเรียกเก็บหนี้จากประชาชน ตลาดหุ้น ยังทรงตัวอยู่ การลงทุนส่วนใหญ่เกิดจากนักลงทุนต่างชาติ

เดือนพฤศจิกายน
เศรษฐกิจ เริ่มซบเซาเนื่องจากเกิดความขัดแย้งของคนมีอำนาจภายในประเทศ มีการทะเลาะเกิดขึ้นในกลุ่มคนในเครื่องแบบ ให้ระวังข่าวสารรั่วไหล ภาพลักษณ์จะติดลบในเรื่องการคอรัปชั่น ซึ่งจะมีมากขึ้นกว่าเดิม แต่ในภาพของการศึกษาเป็นภาพที่ดีซึ่งนักศึกษาจะนำชื่อเสียงมาให้ประเทศ โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมบุคคลากรไปต่างประเทศ

ด้านการเงิน มีการใช้จ่ายเงินมากผิดปกติในรอบเดือน ขณะที่ตลาดหุ้นมีภาวะที่ผันผวนมาก หุ้นตกจะมีดีก็เป็นหุ้นกลุ่มการศึกษา โรงพยาบาล และดีในช่วงครึ่งเดือนแรกเท่านั้น

เดือนธันวาคม
เศรษฐกิจ อยู่ในภาวะที่ไม่สู้ดี เพราะช่วงนี้จะมีอุบัติเหตุ การทะเลาะ การแตกแยก ภัยธรรมชาติ เกิดวาตภัย และเกิดอัคคีภัย

ด้านสังคม จะเกิดการตื่นตัว มีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เริ่มตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไปที่จะเข้าสู่ในภาวะ พ.ศ.ต่อไป ฉะนั้นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดในรอบเดือนนี้ มีความโกลาหลวุ่นวาย ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง น่าจะได้ข่าวการสูญเสีย ของผู้ใหญ่ในบ้านเมือง

ด้านการเงิน ถือว่ายังมีการพึ่งพากับต่างประเทศ แต่ก็ยังต้องสูญเสียอัตราดอกเบี้ย ส่วนตลาดหุ้นช่วงนี้จะซบเซาเกิดภาวะผันผวน ถึงกับชะลอตัวและหุ้นบางตัวอาจโดนเทขายแทบไม่มีตัวดี จะได้บ้างก็เกี่ยวกับหุ้นทางด้านตลาดทองคำจะแพงขึ้นกว่าเดิม