รถเพื่อโลก

เทรนด์ที่มาแรงที่สุดของตลาดรถยนต์ยังคงว่ากันด้วยเรื่องเดิมๆ แต่เข้มข้นขึ้นด้วยกระแสสิ่งแวดล้อมที่เป็นตัวสนับสนุนหลัก ดังนั้นรถรุ่นใหม่ถ้าไม่ใช่อีโค่คาร์ไปเลย ก็ต้องเป็นรถไฮบริด หรืออย่างน้อยก็ต้องเป็นรถที่เน้นการใช้พลังงานอย่างประหยัด ประหยัดทั้งกระเป๋าเงินผู้ใช้และการใช้ทรัพยากรเชื้อเพลิง

เริ่มจากค่ายใหญ่อย่างโตโยต้า มอเตอร์ส ประเทศไทย ที่เลือกเปิดตัว Toyota Prius Generation 3 ครั้งแรกในประเทศไทย ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อรอรับกำลังซื้อรถใหม่ตั้งแต่ปลายปีนี้ ด้วยราคาเริ่มต้น 1.19 ล้านบาท

พรีอุส เป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของโตโยต้า ที่เริ่มเปิดขายครั้งแรกในโลกเมื่อปี 2540 ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำจากวิกฤตต้มยำกุ้งของไทย และมีความหมายซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษาละตินว่า “ผู้ที่ไปถึงก่อนใคร”

ต่อจากพรีอุสตอนปี 2552 โตโยต้าก็ย้ำกระแสผู้ผลิตรถเพื่อสิ่งแวดล้อมด้วยToyota Camry Hybrid ซึ่งผลิตในไทยเป็นประเทศแรกในเอเชีย แล้วนำเสนอด้วยภาพลักษณ์ของรถยนต์ที่ขับขี่รื่นรมย์ เงียบ ประหยัดเชื้อเพลงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากตลาดที่กำลังใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมกันมาก

ส่วนพรีอุส เจนเนอเรชั่นที่ 3 ถึงแม้จะผลิตในไทยเป็นประเทศที่ 3 ของโลก แต่ก็ถือเป็นการยืนยันว่ากระแสรถเพื่อโลกในไทยแรงขึ้นทุกวัน โตโยต้าใส่ดีไซน์เทคโนโลยีลงไปในรถรุ่นนี้ด้วย เพราะเป็นส่วนที่จะช่วยให้การใช้รถอย่างประหยัดพลังงานมีประสิทธิภาพขึ้นด้วยจอแสดงผลการขับขี่แบบออพติตรอน เพื่อแสดงค่าการทำงานขณะขับขี่ โดยแบ่งการแสดงผลออกเป็น 3 โหมด โหมดการทำงานของระบบไฮบริด โหมดแสดงผลการขับขี่แบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และโหมดแสดงผลอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งในจุดอื่นๆ อีกหลายจุด

เซียนรถถึงกับยกให้ Toyota Prius เป็นหนึ่งในรถที่จะสร้างสีสันให้กับงานรถยนต์ใหญ่ๆ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีของปีนี้ เช่นเดียวกับกระแสรถอีโค่คาร์ ซึ่งปีก่อนมีนิสสัน มาร์ชเป็นพระเอก แต่ปีนี้ค่ายใหญ่อย่างฮอนด้าอาจจะเข้ามาแทนเพราะกระแสการตอบรับ Honda BRIO ซึ่งจะเริ่มเปิดขายในเดือนมีนาคมปีหน้า มีแต่คนเฝ้ารอยลโฉมกันถ้วนหน้า ซึ่งคาดว่าจะทำยอดจองได้ไม่น้อยหน้ามาร์ชสักเท่าไร

ค่ายฮอนด้าตั้งราคารถรุ่นี้ไว้ใกล้ๆ 4 แสนบาท สำหรับเครื่องยนต์ขนาด 1200 ซีซี มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในแบบอีโค่คาร์ที่ 5 ลิตร/100 กิโลเมตร ที่สำคัญเปิดขายในไทยเป็นที่แรกของโลก และมีแผนเปิดตลาดที่สองที่อินเดีย โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นเพราะดีไซน์เน้นมาเน้นที่รูปลักษณ์ขึงขังพอตัว และดีไม่ดีว่าภายในปีหน้าก็อาจจะได้เห็นอีโค่คาร์จากค่ายโตโยต้าซึ่งมีแนวโน้มจะส่งอีโค่คาร์รุ่น Etios ที่เป็นเวอร์ชั่นแฮทช์แบ็กมารวมวงด้วยอีกราย

งานนี้จึงไม่ต้องห่วงว่า ตลาดอีโค่คาร์จะกระหึ่มแค่ไหนในถนนเมืองไทย