Social Network สร้างได้ (2)

เมื่อปี 2552 ผมเคยเล่าเรื่องการสร้าง Social Network ด้วยตัวเองบนเว็บไซต์ Ning.com ไป แล้วได้รับฟีดแบ็กจากคุณผู้อ่านค่อนข้างดี จากวันนั้นจนถึงตอนนี้เกือบ 2 ปี ทิศทางธุรกิจในอินเทอร์เน็ตก็เปลี่ยนไปค่อนข้างมาก แน่นอนว่าทาง Ning ก็มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางธุรกิจเช่นกัน ถึงขั้นมีการเปลี่ยนตัว CEO เลยอดมาอัพเดตกับคุณผู้อ่านไม่ได้

สำหรับคุณผู้อ่านที่ไม่เคยอ่านบทความตอนแรก ก็ขอท้าวความเดิมสั้นๆ นะครับว่า Ning คือบริการ White Label Social Network ที่ให้บริการโฮสติ้งและแพลตฟอร์มที่พร้อมให้เราสร้าง Social Network ของเราได้เองแบบง่ายๆ แถมมาพร้อมกับลูกเล่นต่างๆ เพียบพร้อม ไม่ว่าจะเป็นการเปิดให้เราสามารถสร้าง Brand และ Visual Design ของเราได้เอง เพิ่ม Widget และสร้างลิงค์ต่างๆ ได้อย่างอิสระ แถมยังบูรณาการกับ Social Network ต่างๆ ได้ ทั้งหมดนี้คุณทำได้เองโดยไม่ต้องเสียเวลาลงทุนลงแรงอะไรมากมายนัก ด้วย Ning.com

มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง?
นับจากที่ Gina Bianchini CEO สาวคนเดิมจากไป ก็ได้ Jason Rosenthal ขึ้นมาบริหารแทน โดยเขาได้เปลี่ยนแปลงทิศทางของบริษัทจากเดิมที่เปิดให้สมาชิกสร้างเว็บไซต์ ได้ทั้งแบบฟรี และแบบจ่ายค่าบริการ ก็ปรับมาเป็นบริการที่ทุกคนจะต้องจ่ายเงินให้กับ Ning และเสริมประสิทธิภาพของบริการให้ดียิ่งขึ้น ปรับลดจำนวนพนักงานให้เหลือเท่าที่จำเป็น แต่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดก็คือ Ning ปรับปรุงประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม และการให้บริการดียิ่งขึ้นมาอีก

ผมเองสร้างเว็บไซต์บน Ning อยู่แม้จะต้องจ่ายเพิ่มอีกเป็นหลักหมื่นต่อเดือน แต่บอกได้เลยครับว่ามันคุ้มจริงๆ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

1. Ning เพิ่มคุณค่าใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการมากขึ้น
เช่น เปิดให้เรา Customize ระบบสมาชิกเองได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ Ning ID ทั้งยังเปิดให้เรามีช่องทางในการหารายได้หลากหลายมากขึ้น เช่นตัวเลือกว่าจะใช้บริการโฆษณาจาก Google AdSense ไว้หรือไม่ และบริการหน้าร้านออนไลน์ขายของที่ระลึกในเว็บของเราเองได้อย่างง่ายๆ ผลักดันผู้ประกอบการเต็มที่ ไม่เน้นกลุ่มลูกค้าที่ผ่านมาทำเว็บเล่นๆ

2. Ning “เปิด” มากขึ้น และยังคงลูกเล่นดีๆ ไว้เช่นเดิม
แต่เพิ่มประสิทธิภาพภายในแนวคิดที่ว่า เน้นให้เจ้าของเว็บสามารถทำการตลาดแบบสร้าง Engagement กับลูกค้าได้ดียิ่งๆ ขึ้น ที่บอกว่า “เปิด” ให้สมาชิก Social Network เจ้าอื่นๆ เข้าถึง Ning ได้ง่าย เช่น เปิดให้คนที่มีแอคเคาต์ Facebook อยู่แล้วเข้าใช้งานแพลตฟอร์ม Ning ได้เลยทันที เพิ่มความสะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

3. คุ้มค่ามากขึ้น
ราคาขั้นต่ำสุดอยู่ที่เดือนละ 2.95 เหรียญ ถ้า Social Network ของคุณเป็นวงเล็กๆ ไม่เกิน 150 คน ก็เท่ากับคุณจ่ายถูกกว่า เพราะของเดิมที่เป็นแบบฟรีไม่ได้มีลูกเล่นมากเท่านี้ ในขณะที่แพลนที่สูงขึ้นไปก็มีลูกเล่นที่เหมาะสมกับราคา

จาก User Interface ด้านบนนี้จะเห็นได้ว่าลูกค้าจะมีอิสระในเรื่องการกำหนด Branding & Visual Design ปรับเปลี่ยนธีมเองได้ ทั้งแบบสำเร็จรูป และปรับ CSSปรับเมนูต่างๆ เอง มีการกำหนดว่าจะให้ถามอะไรสมาชิกเมื่อแรกเข้า กำหนดระดับความเป็นส่วนตัว ระบบจัดการวิดีโอ รูปภาพ กลุ่ม แชต ปฎิทินที่ทำงานได้ดียิ่งกว่าเดิม ตลอดจนการปรับให้เช่ือมต่อกับ Social Network ภายนอกได้ลื่นยิ่งขึ้น ทั้งหมดมีเยอะมากจริงๆ ที่ผมอาจกล่าวได้ไม่หมด อยากให้คุณผู้อ่านลองศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองนะครับ

ปล. ส่วนใครอยากลองดูเจ้าอื่นๆ เปรียบเทียบกัน ลองใช้ Kickapps.com SocialEngine.net