เมเทิล เมท คนขายถัง มาเป็นผู้ส่งก๊าซ

ถ้าราคาน้ำมันบ้านเรายังอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างนี้ การเติบโตของพลังงานทางเลือกจะเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะพลังทางเลือกเช่นก๊าซธรรมชาติ ทั้ง LPG และ NGV เพราะราคาขายต่อลิตรถูกกว่าน้ำมันถึง 3 เท่า คนใช้รถส่วนใหญ่ก็พยายามหาทางออกที่ถูกกับกระเป๋าเงินให้มากที่สุด

แต่ความพิกล พิกลในกลไกระบบพลังงานบ้านเรา ทำให้เกิดช่องว่างมากมายระหว่างพลังงานหลัก และพลังงานทางเลือกโยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ รัฐบาลเข้ามาอุ้มก๊าซธรรมชาติทั้ง 2 ประเภท จนทำให้โครงสร้างราคาผิดรูปไป

นีล นิลวิเชียร ผู้ช่วย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมเทิล เมท จำกัด เป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาลู่ทางในธุรกิจพลังงานทางเลือกโดยเฉพาะก๊าซ NGV ที่เขาประเมินว่าจะเป็นธุรกิจที่น่าลงทุน และมีสัดส่วนรายได้เข้ามามากขึ้นในช่วงหลังจากนี้ไป

ธุรกิจพื้นฐานเดิมของเมเทิล เมท คือผู้ผลิตถังก๊าซหุงต้ม LPG 1 ใน 3 รายใหญ่ของประเทศ ที่ผลิตถังก๊าซหุงต้มที่ใช้ตามบ้าน และถังก๊าซ LPG ที่ติดตั้งในรถยนต์ อัตราการเติบโตก็อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ

แต่อัตราส่วนในการทำกำไรแล้ว ก๊าซธรรมชาติทั้ง 2 ชนิดให้ผลตอบแทนด้านการลงทุนต่างกันมาก

“ถังก๊าซ LPG ที่ติดในรถใบละไม่เกิน 2,500 บาท แต่ถังก๊าซ NGV ขายกันที่เกือบ 20,000 บาท ต่างกันหลายเท่าตัว” นี่ให้เหตุผลที่เมเทิล เมทเข้ามาสู่ธุรกิจผลิตถังก๊าซ NGV เพราะส่วนต่างของกำไรช่างเชิญชวนเป็นอย่างยิ่ง

และอีกเหตุผลหนึ่งคือ เมเทิล เมท เป็นผู้รับสัญญาในการจัดส่งก๊าซ NGV ให้กับสถานีบริการ ตามเส้นทางที่ไม่มีแนวทางท่อก๊าซตัดผ่านจาก ปตท.

ที่ผ่านมา การขนส่งก๊าซ NGV มีปัญหาใหญ่คือปริมาณการขนส่งผ่านรถบรรทุกยังไม่เพียงพอ เพราะบรรจุก๊าซบนรถบรรทุกทำได้ปริมาณน้อย ด้วยสาเหตุจากน้ำหนักของถังบรรจุที่หนักมาก ยิ่งขนาดใหญ่มากขึ้นเท่าไหร่ ถังก็หนักขึ้นเป็นเงาตามตัว ส่งผลให้มีปัญหาเรื่องการขนส่ง

นีล มองปัญหานี้แบบคิดไม่ตกเช่นกัน เพราะว่าการที่จะทำให้ตลาดรถยนต์ใช้พลังงานก๊าซ NGV ขยายตัว ต้องหาก๊าซ NGV ให้เพียงพอต่อการเติมในต่างจังหวัด ไม่เช่นนั้นคนที่ใช้ก๊าซ NGV จะต้องแบกถังเปล่าวิ่งรถ เสียเงิน และเสียความรู้สึกเป็นที่สุด

เขามองว่าต้องหารถขนส่งก๊าซไปต่างจังหวัดให้มากที่สุด และเร็วที่สุด ซึ่งจุดนี้เทคโนโลยีวัสดุยุคใหม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ นั่นคือไฟเบอร์คาร์บอน ที่ถูกนำมาใมช้ในการผลิตถึงก๊าซ NGV ที่มีน้ำหนักเบากว่าถังเหล็กที่ใช้อยู่ถึง 3 เท่า และสิ่งทีเมเทิล เมททำก็คือหาผู้ร่วมทุนจากบริษัทโตโฮ เทเน็กซ์ ประเทศญี่ปุ่น ทำหน้าที่จัดหาวัตถุดิบไฟเบอร์คาร์บอน และที่ปรึกษาด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสหรัฐ มาช่วยกันทำโครงการนี้

ถึงแม้ว่าจะมีวัสดุในการผลิตถังใหม่ แต่ราคาต้นทุนการผลิตของถังขนาดใหญ่ก็สูงไม่น้อยเช่นกัน ทางออกของนีลก็คือ การสร้างตลาดและหารายได้จากถังก๊าซ NGV สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล และรถบรรทุกเสียก่อน เพื่อเป็นฐานในการต่อยอดทางธุรกิจต้องสร้างดีมาน์คนใช้ให้สูงขึ้น เพื่อดึงซัพพลายให้สูงตามไปด้วย แต่ที่แน่ๆ นีล และเมเทิล เมท ต้องการทั้งดีมานด์และซัพพลาย เมเทิล เมท จึงต้องทำหน้าที่ส่งก๊าซ เพื่อขายถังก๊าซให้ได้มากขึ้นนั่นเอง