ผู้ชายหน้าใส ลูกค้าใหม่ P&G

ใครว่าผู้ชายไม่ใส่ใจเรื่องความงามของตัวเอง ผู้ชาย Metro จึงมีสินค้าความงามออกมาใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุด พีแอนด์จี จัดแพคสินค้าบำรุงผิวหน้าของผู้ชายออกมา รองรับการขยายตัวของตลาด

กรรมการผู้จัดการ พีแอนด์จี ประเทศไทย ราอูล ฟัลคอน บอกว่า โอเลย์ เมน โซลูชั่นส์และยิลเลตต์ ซีรี่ย์จะช่วยให้บริษัทสามารถเจาะตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าผู้ชายได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมมากขึ้น โดยโอเลย์ เมน โซลูชั่นส์จะจับกลุ่มผู้ชายที่ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์และใส่ใจการดูแลผิวและต้องการผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าประสิทธิภาพสูงที่เหมาะกับผิวตัวเอง ขณะที่ ยิลเลตต์ สกินแคร์จะจับกลุ่มผู้ชายที่มีไลฟ์สไตล์กระฉับกระเฉง ที่มองหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าขั้นพื้นฐาน เช่น โฟมล้างหน้าและครีมบำรุงผิว

“การขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ถือเป็นส่วนหนึ่งกลยุทธ์ของพีแอนด์จีที่มุ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทในฐานะที่เป็นผู้นำในธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและภาพลักษณ์ (Beauty & Grooming) ของไทย

ปัจจุบันโอเลย์เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่ขายดีเป็นอันดับหนึ่งในไทยโดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 25.8% โดยตัวเลข ณ ไตรมาสที่ 4 ของปี 2553 ที่ผ่านมา โอเลย์มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในเซ็กเม้นต์กลุ่มผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย 13.0% และผลิตภัณฑ์เพื่อผิวดูขาวกระจ่างใสโดยอยู่ที่ 13.3% ขณะที่ยิลเล็ตต์มีส่วนแบ่งตลาดเกือบ 70% ในตลาดใบมีดและอุปกรณ์โกนหนวดของไทย ส่วนตลาดรวมผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าผู้ชายเติบโต 36%

ในปี 2553 ที่ผ่านมา ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าของไทยมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 8,129 ล้านบาท โดยผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าผู้ชายมีสัดส่วนประมาณ 10% ของมูลค่าตลาดโดยรวม หรือคิดเป็นประมาณ 766 ล้านบาท

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและภาพลักษณ์ (Beauty & Grooming) ของบริษัทเติบโตในอัตราที่น่าพอใจ โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของพีแอนด์จีเติบโตในอัตราที่สูงกว่าตลาดโดยรวมถึงเกือบสองเท่า โดยธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของพีแอนด์จีโตในอัตรา 4% ในขณะที่ตลาดรวมโตเพียง 2% ส่วนธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมก็โตขึ้น 7% เมื่อเทียบกับตลาดรวมที่โตในอัตรา 4%

ตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อความงามในประเทศไทย

ประเภทสินค้า

แบรนด์พีแอนด์จี

ส่วนแบ่งการตลาด

ปี 2553 (ล้านบาท)

ปี 2554 (ล้านบาท)

อัตราเติบโตของตลาด

อัตราเติบโตของพีแอนด์จี

แชมพูและครีมนวดผม

เมื่อรวมทุกแบรนด์

31.7%
12,725
13,214
4%
7%
 

แพนทีน

15.1%

       
 

รีจอยซ์

8%

       
 

เฮดแอนด์โชเดอร์

6.7%

       
 

เฮอร์บัล เอสเซ้นส์

1.9%

       

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า (รวม)

   

8,058

8,192

2%

4%

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า (ผู้หญิง)

เมื่อรวมทุกแบรนด์

25.8%

       

กลุ่มลดเลือนริ้วรอย

โอเลย์ โททัล เอฟเฟ็คส์

8.9%

       
 

โอเลย์ รีเจนเนอรีส

3.3%

       

กลุ่มเพื่อผิวกระจ่างใส

โอเลย์ เนเชอรัล ไวท์

3.7%

       
 

โอเลย์ ไวท์ เรเดียนซ์

5.7%

       

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า (ผู้ชาย)

 

563

766

36%

 

แหล่งข้อมูล: Nielsen Thailand(รอบเดือนมกราคม – ธันวาคม 2553)