โออิชิตกมันไล่ล่าเพียวริคุ

ทันทีที่บริษัทไทยเบฟเวอร์เรจ วางตลาดชาเขียวผสมน้ำผลไม้ ภายใต้ชื่อ “โออิชิ ฟรุตโตะ” ในวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา โดยวางจำหน่ายที่แมคโครในขนาด 350 มล. ส่วนในเซเว่น อีเลฟเว่น วางจำหน่ายขนาด 500 มล.

ก็เท่ากับว่า ช้างกับกระทิงแดงไม่ยอมอยู่ร่วมป่าเดียวกันอีกต่อไป

ครั้งนี้นับเป็นสัญญานที่แรงและชัดเจนยิ่งนักจากโออิชิ ด้วยการวางจำหน่ายแบรนด์ใหม่ 3 รสชาติ ในสีสันสดใส คือ กรีนแอปเปิ้ล มิกซ์เบอร์รี่ และยูสุออเร้นจ์วิทเลมอน ปะทะกับเพียวริคุ ฟรุตไวท์ที ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2549 อย่างจัง ซึ่งปัจจุบันมี 2 รสชาติ คือ มิกซ์เบอร์รี่ และพิงค์ เลมอนเนด

โออิชิเคยชิมลางตลาดชาเขียวพร้อมดื่มผสมน้ำผลไม้มาแล้วเมื่อปี 2551 ด้วยการวางจำหน่าย โออิชิ กรีนที มิกซ์ เบอร์รี่ ขนาด 500 มล. ราคา 20 บาท และ 350 มล. ราคา 15 บาท แต่ไม่ได้วางจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์ถาวร และเป็นการออกสู่ตลาดภายใต้แบรนด์โออิชิ

ฟรุตโตะ จึงเป็นร่างอวตาร กลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง พร้อมเผยโฉมด้วยรูปลักษณ์ที่ใกล้เคียงกับเพียวริคุ ฟรุต ไวท์ที เป็นอย่างยิ่ง มิหน้ำซ้ำยังจำหน่ายใน Price Point เดียวกัน คือขวดละ 13 บาท แต่จะมี Mood & Tone ของกราฟฟิคสไตล์มันๆ กวนๆ ดูมีคาแรกเตอร์ของเด็กผู้ชาย ขณะที่เพียวริคุ ฟรุตที เน้นสีชมพู กับลวดลายกราฟฟิคหวานๆ น่ารักๆ สไตล์เด็กผู้หญิง

ส่วนเพียวริคุ ฟรุ้ต ไวท์ที ของค่ายกระทิงแดง ถือเป็นผู้นำตลาดชาเขียวในบรรจุภัณฑ์ขนาด 350 มล.และจำหน่ายเฉพาะขนาดนี้เพียงขนาดเดียวเท่านั้น โดยกว่าเพียวริคุจะสรุปลงเอยที่ขนาดนี้ ก็ผ่านวิกฤตมาแบบย่ำแย่ จนพบแสงสว่างที่ปลายทาง

“ขวดเล็ก เพรียว จับสะดวกเหมาะกับมือเด็ก และเป็นปริมาณที่พวกเขาดื่มหมด จำหน่ายในราคาถูก มีดีไซน์ที่โดนใจ ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เพียวริคุเกิดได้และมีที่ทางของตัวเองชัดเจน” สุวรรณดี ไชยวรุตม์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ทีซี ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเพียวริคุ ให้รายละเอียดถึงการพลิกฟื้นของเพียวริคุ

นั่นก็หมายความว่า เพียวริคุ จะสวมบทกระทิงหนุ่ม ปักหลักสู้กับช้างอย่างเต็มที่ เพราะเพียวริคุมีสินค้าเพียงตัวเดียว ขนาดเดียว

ขณะนี้โออิชิเป็นผู้นำในตลาดชาพร้อมดื่มด้วยส่วนแบ่งการตลาดทิ้งห่างเบอร์ 2 อย่างเพียวริคุเกือบ 3 เท่า เบอร์ 1 จึงเดินเกมไล่ล่าเบอร์ 2 อย่างมันหยด ภายใต้ยุทธศาสตร์ใกล้เคียงกัน

ขณะนี้จึงเริ่มมีคำถามมากขึ้นว่า ขนาดเบอร์ 2 อย่างกระทิงแดง ยังได้รับแรงเสียดทานขนาดนี้ ตัน ภาสกรนที และดับเบิล ดริ๊งส์ มือเก่าแต่เป็นน้องใหม่ จะประสบกับอะไรบ้าง

ส่วนแบ่งการตลาดชาพร้อมดื่มปี 2553
โออิชิ 58.6%
เพียวริคุ 20.4%
ลิปตัน ไอซ์ที 10.8%
ยูนิฟ 4.1%
ทีเบรค (คิริน) 1.1 %
ข้อมูล ณ กุมภาพันธ์ 2554
ที่มา : นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช