มีคาราบาวที่ไหน มีช้างที่นั่น

บริษัทไทยเบฟฯ คือ สปอนเซอร์รายใหญ่ของงานมหกรรมคอนเสิร์ตคาราบาว 30 ปี เพราะเป็นทั้ง Title Sponsor และ Co-sponsor ตัวเลขที่ลงไปประมาณ 150 ล้านบาท เมื่อเทียบกับบัตรที่ได้มาตลอดปี 190,000 ใบ เท่ากับไทยเบฟฯ ซื้อบัตรคอนเสิร์ตแจกลูกค้าใบละ 789 บาท

ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด บอกว่า ทั้งเบียร์ช้าง และคาราบาว เป็นความคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ในส่วนของ Brand เอง คาราบาวเป็นวงของมหาชนและเบียร์ช้างก็เป็นตลาดที่แมสอยู่แล้ว แฟนเพลงหรือคนที่รู้จักคาราบาวเป็นกลุ่มคนในวงกว้างอยู่แล้ว ซึ่งเราจะได้ภาพลักษณ์ และครอบคลุมคนไทยทั่วประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ตราช้างและร่วมฉลองไปกับการครบรอบ 30 ปีของวงคาราบาว

“ที่ผ่านมาเราไม่เคยสนับสนุนคอนเสิร์ตที่ไปลงในเรื่องของจำนวนการแสดง ที่เป็นโรดโชว์จนถึง 100 โชว์แบบนี้ ไม่เคยใช้งบประมาณสูงถึงขนาดนี้ ไม่เคยส่งทีมงามที่ลงมาติดตามโดยเฉพาะ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งหนึ่งที่เรามีความตั้งใจพิเศษ เฉพาะที่เข้ามาร่วมจัดกิจกรรมที่เรียกว่ามหกรรมดนตรีคาราบาวอย่างเต็มที่” ฐาปนให้เหตุผล

เหตุผลที่ฐาปนเข้ามาร่วมสนับสนุนคาราบาวเพราะความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 15 ปี ที่ผ่านการช่วยเหลือกันทั้งในแง่การแต่งเพลงให้เบียร์ช้างหลายๆ เพลง เช่น สาวเบียร์ช้าง และเพลงโฆษณาเบียร์ช้าง ฟุตบอลโลก คาราบาวก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเสมอ

ว่ากันว่าเมื่อครั้งที่คาราบาวทำเครื่องดื่มชูกำลัง คาราบาวแดง ก็ได้บอกกล่าวกับทางเจ้าของเบียร์ช้าง เจริญ สิริวัฒนภักดี เพื่อขอความเห็นและคำแนะนำ

ในส่วนของฐาปนเองเขาบอกบนเวทีแถลงข่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า เขาเป็นแฟนเพลงคาราบาวคนหนึ่ง ซื้อเทปชุดเมดอินไทยแลนด์ เมื่อตอนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และติดตามงานคาราบาวมาตลอดจนถึงกับขึ้นเวทีคอนเสิร์ตพร้อมกับคาราบาวเลยทีเดียว

ฐาปนไม่ได้มองว่าการเข้าร่วมงานครั้งนี้เป็นเหมือนกับการเป็นผู้สนับสนุนธรรมดา เพราะเขาเห็นว่าความเป็นตำนานของวง ความผูกพัน แต่กิจกรรมที่ไทยเบฟฯ เข้าไปช่วยสนับสนุน จะทำให้งานนี้ได้ผลลัพธ์กลับมาเต็มที่ เกินกว่าความคาดหมาย เพราะความพร้อมของออแกไนเซอร์ ผู้สนับสนุนรายอื่น หรือผู้สนับสนุนหลัก มีเครือข่ายและทีมงานอยู่ทั่วประเทศ สิ่งเหล่านี้จะสร้างความคึกคักในการทำกิจกรรมในแง่ของการเป็นมือเป็นไม้ สร้างความเฮฮากลับมาในงานมหกรรมดนตรีครั้งนี้

ส่วนหนึ่งก็คือการช่วยเหลือผลักดันอย่างเต็มที่เพื่อให้คอนเสิร์ตเกิด และเดินไปได้อย่างแข็งแรง แต่อีกส่วนหนึ่งไทยเบฟฯ ก็มีสินค้าพิเศษสำหรับงานนี้เช่นกัน

“เรามีสินค้าโซดาอีกรสชาติหนึ่งที่ทำออกมาฉลองครบรอบ 30 ปี คือ โซดา Blue Magic ”

ตัวโซดาจะเปิดตัวพร้อมกับงานคอนเสิร์ต ตัวสินค้าจะมีความพิเศษ เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่จะสร้างความฮือฮาให้กับผู้บริโภค และผลิตออกมาจำนวนใกล้เคียงกับจำนวนผู้ชมคอนเสิร์ตตลอดทั้งปี แต่หลังจากเสร็จสิ้นงานนี้แล้ว จะมีสินค้าตัวนี้จำหน่ายต่อหรือไม่ ยังไม่ได้พิจารณา แต่ตลอดทั้งปีนี้จะมีให้บริการ

เขาบอกว่า โซดาปรุงรส ได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาดหมาย มีกลุ่มผู้บริโภคที่หันไปดื่มเครื่องดื่มที่มีความหวานไม่มากนัก โดยมองเรื่องสุขภาพ ไมใช่ในกลุ่มเด็กอย่างเดียว ผู้ใหญ่ก็เช่นกันที่บอกว่าโซดาเป็นเครื่องดื่มประจำอยู่แล้ว เพื่อปรับสภาพ ลดกรด

ก่อนหน้านี้โซดาช้างออกมา 2 รสชาติเพื่อเปิดตลาด โดยเปิดตัวก่อนร่วมงานคอนเสิร์ตไม่กี่เดือน โดยปีนี้งบการตลาดของเครื่องดื่มโซดาอยู่ประมาณ 80 ล้านบาท ใช้โฆษณา และกิจกรรม เหตุผลที่ลงมาทำตลาดโซดาเพราะว่าอัตราการเติบโตของโซดามีสูงกว่าน้ำดื่มเป็นเท่าตัว

ในส่วนของไทยเบฟฯ นอกจากเปิดตัวโซดารสใหม่แล้ว ยังจัดกิจกรรมกับลูกค้าในพื้นที่แต่ละจังหวัดที่มีตัวแทนจำหน่าย โดยจะมีการจัดอาฟเตอร์ ปาร์ตี้ เป็นกลุ่มเฉพาะกับวงคาราบาว เช่น รับประทานอาหารร่วมกัน พูดคุยกัน

นอกจากนี้ในทัวร์คอนเสิร์ตต่างประเทศ ไทยเบฟฯ ที่มีเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ และสนับสนุนทีมฟุตบอลเอฟเวอร์ตันก็ได้ใช้กลไกเหล่านี้เพื่อจัดคอนเสิร์ตให้สมบูรณ์ด้วย

จะบอกว่าเพราะเป็นคาราบาว ไทยเบฟฯ ถึงกล้าทุ่มขนาดนี้ก็คงไม่ผิด จนถึงขั้นมีข่าวออกมาว่า ไทยเบฟฯจะเข้าไปซื้อคาราบาวแดง ซึ่งฐาปนย้ำว่า ถ้าวงคาราบาวมีการจัดกิจกรรมอะไรออกมาเพื่อแฟนเพลง ไทยเบฟฯ พร้อมที่จะไปสนับสนุนกิจกรรมของคาราบาวตลอด โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ร่วมกันในร่มธงเบียร์ช้าง เพราะที่ผ่านมาวงคาราบาวมีความผูกพันกันอย่างแน่นแฟ้นอยู่แล้ว

ส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มโซดาปี 2553
สิงห์ 94%
ช้าง 4%
อื่นๆ 2%
มูลค่าตลาดรวม 4,500 ล้านบาท
การแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มโซดา
แบรนด์ กลยุทธ์ ราคา (บาท) กิจกรรม
สิงค์ ทุกหยดซ่า โซดาสิงห์ 9 Battle of the Year Thailand by Soda Singha
ช้าง กลิ่นแอปเปิลและมะนาว 10 Chang Soda Water Present Overcoat Music Festival