โอเลย์ เมน ผู้ชายหน้าเด้ง กลางมอเตอร์โชว์

นับเป็นครั้งแรกที่แบรนด์ FMCG ตัดสินใจก้าวเข้าไปมีเอี่ยวในงานมอเตอร์โชว์ ด้วยการนำ “โอเลย์ เมน โซลูชั่นส์” จากพีแอนด์จี เข้าไปเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ชายในงานนี้ และที่สำคัญเป็นการเปลี่ยน Consumer Perception ของผู้ชายว่า โอเลย์ ไม่ใช่แบรนด์สำหรับผู้หญิงเพียงอย่างเดียว

วรศิษย์ ตุรงคสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ประจำประเทศไทย บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่าโจทย์ในการเปิดตัวคือต้องเป็นอีเวนต์แปลก แตกต่างจากคู่แข่ง ไม่เคยมีใครทำมาก่อน และต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากได้ จึงเลือกงานมอเตอร์โชว์ ซึ่งได้ตั้งเป้าเข้าถึงกลุ่มผู้ชายจำนวน 1 ล้านคนที่เข้ามาชมงานมอเตอร์โชว์

“เราจะเน้นหนักที่อีเวนต์ในโลเกชั่นที่จะดึงดูดผู้ชายได้ ถ้าเราเลือกเปิดตัวตามศูนย์การค้าก็ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขนาดนี้ นอกจากนี้ยังรวมถึงสื่อดิจิทัล และนิตยสารธุรกิจ เนื่องจากเป็นช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเราได้”

กลุ่มเป้าหมายของโอเลย์ เมน คือ เมโทรเซ็กชวล อายุ 25-35 ปี ที่ต้องการภาพลักษณ์ดี เพราะหน้าตามีผลต่อบุคลิกภาพ และการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และส่วนหนึ่งเคยมีประสบการณ์การใช้สกินแคร์มากกว่า 1 ขั้นตอนมาก่อนแล้ว

บูธของ โอเลย์ เมน จึงตั้งอยู่ท่ามกลางบูธของรถยนต์ และอุปกรณ์ประดับยนต์ แต่ใช้รถสปอตซูเปอร์คาร์อย่าง โลตัส สปอต สีเขียว มาเป็นเป้าสายตา เพื่อให้ผู้ที่ผ่านไปมาโดยเฉพาะผู้ชายแวะหยุดดู จากนั้นพริตตี้ของโอเลย์จึงเข้าไปสอบถาม และให้ทดลองด้วยการทาโอเลย์บนหลังมือ รวมถึงมีเคาน์เตอร์ ที่นั่งเพื่อแนะนำความงามเป็นจริงเป็นจังเช่นเดียวกับคลินิก หรือเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้าเลยทีเดียว

เขาบอกด้วยว่า โอเลย์ เมนใช้สมาร์ท กฤษฎา พรเวโรจน์ พระเอกช่อง 3 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เนื่องจากเป็นผู้ชายที่ดูแลตัวเองดี มีความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ และยอมรับว่ามีการแข่งขันดุเดือดมาก โดยเฉพาะกับการทุ่มงบใช้พรีเซ็นเตอร์ระดับพระเอกแถวหน้ากันแทบทุกแบรนด์ เพราะพรีเซ็นเตอร์เป็น Short Cut ที่จะทำให้คนรู้จักและจดจำแบรนด์ได้ภายในระยะเวลาอันสั้น

ความยากของพีแอนด์จีก็คือ การลงเล่นในตลาดสกินแคร์ผู้ชายพร้อมกันทีเดียว 2 แบรนด์ ทำให้พีแอนด์จีต้องวาง Positioning ของทั้งโอเลย์ เมน และยิลเลตต์ให้แตกต่างกัน รวมถึงการเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ด้วย โอเลย์ เมน ใช้ สมาร์ท กฤษฎา พรเวโรจน์ เป็นพรีเซนเตอร์ เนื่องจากเป็นผู้ชายแบบ Urban Style ที่ดูแลตัวเองดี มีความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ

ขณะที่ยิลเลตต์เจาะกลุ่มผู้ชายอายุ 20-30 ปี ที่ต้องการใช้สกินแคร์ที่เน้นประโยชน์พื้นฐาน เช่น ทำความสะอาด สิว ใช้ อ๋อม อรรคพันธ์ นะมาตร์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ เนื่องจากเป็นผู้ชายที่รักกิจกรรมเอาต์ดอร์ ลุยๆ แมนๆ เป็นไลฟ์สไตล์ของผู้ชายระดับแมส ที่สามารถเข้าถึง

ตลาดสกินแคร์โดยรวมมูลค่าประมาณ 700 ล้านบาท ในช่วง 3ปีที่ผ่าน จากที่เคยเติบโตในอัตรา 3-4% ขยับขึ้นมาเป็น 10% ตามรอยตลาดสกินแคร์สำหรับผู้หญิง พีแอนด์จีตั้งเป้าปีแรกกับส่วนแบ่งการตลาดรวมกัน 10% และเพื่อเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของพีแอนด์จีที่ปรับตัวจากการเป็น Beauty Company สู่การเป็น Beauty&Grooming หรือหวังครองใจผู้บริโภคทั้งหญิงชายนั่นเอง

มูลค่าตลาดสกินแคร์สำหรับผู้ชาย (ไม่รวมโฟมล้างหน้า) 700 ล้านบาท
นีเวีย ฟอร์ เมน 55%
ลอรีอัล เมน เอ็กซ์เพิร์ท 23%
การ์นิเย่ เมน 16%
อื่นๆ 6%

วัดพลังสกินแคร์ผู้ชาย

Brand Presenter Strategy
นีเวีย ฟอร์ เมน มาร์ค เชา สื่อสารถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์
ลอรีอัล เมน เอ็กซ์เพิร์ท โดม ปกรณ์ ลัม สื่อสารกับเมโทรเซ็กชวล ผ่านเทคโนโลยี
การ์นิเย่ เมน อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม สื่อสารแนวเรียลเมน ผู้ชายรักกีฬากลางแจ้ง
วาสลีน เมน เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ สื่อสารผลลัพธ์แบบการันตีจำนวนวัน
เมนส์ บีโอเร เรย์ แมคโดนัลด์ สื่อสารไลฟสไตล์ผู้ชายแบบมันๆ แมนๆ
โอเลย์ เมน สมาร์ท กฤษฎา พรเวโรจน์ สื่อสารกับเมโทรเซ็กชวลทั้งหญิงและชาย
ยิลเลตต์ อ๋อม อรรคพันธ์ นะมาตร์ สื่อสารแนวเรียลเมน ผู้ชายรักกีฬา