กด Like ให้ซอสมะเขือเทศ

ถ้าเป็นเสื้อผ้าแฟชั่น สินค้าไอทีใช้โซเชี่ยลมีเดียเป็นสื่อในการเปิดตัว คงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นสินค้าที่ต้องอาศัยเพื่อนพูดแล้วเพื่อนฟัง เพื่อนซื้อแล้วเพื่อนซื้อตาม เป็นแรงผลักดันทางการตลาด แต่ซอสมะเขือเทศน้ำส้มสายชู ต้องอาศัยเพื่อนในโซเชี่ยลมีเดียให้คำแนะนำด้วยหรือ

เป็นไปได้แล้วกับแบรนด์ Heinz ที่เปิดตัวซอสมะเขือเทศน้ำส้มสายชูรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นผ่านเฟซบุ๊กที่อังกฤษ ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับสินค้ากลุ่มอาหารการกินแบบนี้

เมื่อราวกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาธุรกิจแบรนด์ Heinz ที่อังกฤษ เปิดตัวซอสมะเขือเทศน้ำส้มสายชู ด้วยการขาย 3,000 ขวดแรกผ่านเฟซบุ๊กเพจ สำหรับแฟนที่เข้ามากด Like และแนะนำต่อให้เพื่อน ในราคาขวดละ 2.40 เหรียญ และส่งฟรี นอกจากนี้ยังส่ง 57 ขวดไปให้บล็อกเกอร์ด้านอาหาร และกลุ่มวีไอพี จากที่เตรียมไว้จำหน่ายด้วยจำนวนจำกัด 1,057,000 ขวด เพื่อวางขายในวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา

เฟซบุ๊กเพจ ชื่อ Heinz Tomato Ketchup ในอังกฤษเริ่มตั้งขึ้นเมื่อกันยายนที่ผ่านมา เดิมมีแฟน 45,000 คน หลังจากเริ่มขายสินค้าล่าสุดด้วยแคมเปญแนะนำเพื่อน มีแฟนเพิ่มขึ้นเป็น 54,000 คน ข้อมูล AC Nielsen ระบุว่า Heinz ทำยอดขายซอสมะเขือเทศได้มากกว่า 76 ล้านขวดต่อปีในอังกฤษ และประมาณ 650 ล้านขวดทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศยังเขียนไปถึงการย้อนหลังเมื่อ 130 ปีที่แล้ว เกี่ยวกับผู้ก่อตั้งธุรกิจ คือ H.J.Heinz ตอนนั้นเริ่มธุรกิจด้วยการเป็นเซลส์แมนขายของไปทั่วราชอาณาจักร เขาได้พิมพ์หนังสือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวระหว่างที่เขาเดินทางไปที่ต่างๆ ให้เพื่อนลองไปเที่ยวดูบ้าง ซึ่งถ้าเขายังอยู่ตอนนี้ก็คงแฮปปี้ที่ระบบธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการให้คำแนะนำต่อๆ กันฟื้นขึ้นมาและกำลังไปได้สวยอย่างที่เห็น