ทำไมรถยุคนี้ต้อง Economass

ถึงจะเข้าสู่ตลาดด้วยกระแสประหยัดพลังงาน แต่ “Eco Car” กลับแจ้งเกิดและเติบโตในตลาดได้ด้วย “ราคา บวกการตลาดแบบไลฟ์สไตล์”

ถ้ามาดูกันในตลาดจะพบว่า Eco Car แท้ๆ มีเพียงแค่ 2 ยี่ห้อเท่านั้น นิสสัน มาร์ช ค่ายนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ที่วางตลาดเป็นรายแรกเมื่อที่แล้ว และล่าสุด บริโอ้ ของค่ายฮอนด้า เพิ่งเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านพ้นมา ส่วนอีกรายเป็นของค่ายมิตซูบิชิ ที่ประกาศชัดเจนว่าเอาแน่

ด้วยความเป็นมวยรองของนิสสัน ทั้งในตลาดรถยนต์นั่ง และรถกระบะ โอกาสคว่ำแชมป์อย่างโตโยต้า ฮอนด้า อีซูซุ ไม่ใช่เรื่องง่าย สู้ไปลุ้นสร้างตลาดใหม่ที่ไร้คู่แข่งอย่าง “Eco Car”

แม้ว่าต้องเตรียมพร้อมเรื่องการผลิตอยู่นาน และตลาดนี้ยังใหม่มาก แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะกระแสการประหยัดพลังงานที่รัฐบาลในยุคนั้นออกมาโหมโรง เท่ากับเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ได้ในอีกทางหนึ่ง เมื่อบวกลบคูณหารแล้วถือว่าคุ้ม นิสสันจึงเลือกใส่เกียร์เดินหน้า

บริษัทแม่นิสสันที่ญี่ปุ่นก็พร้อมเรื่องโนว์ฮาวการผลิต นิสสัน มาร์ช ที่วางขายในตลาดไทยเวลานี้ก็มาจากสายการผลิตรถบีคาร์ในญี่ปุ่น ที่เลือกมาผลิตให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนที่ใช้ชีวิตในเมือง ต้องการรถเล็กท่องเที่ยวจังหวัดใกล้ๆ ช่วงวันหยุด

นิสสัน เลือกคนรุ่นใหม่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการสื่อสารตลาด เพื่อสร้างดีมานด์ขึ้นใหม่ ราคาและการตลาดไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้งจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญ และเป็นครั้งแรกที่นิสสันลงทุนจ้างพรีเซ็นเตอร์ “เคน ธีรเดช”

ความสำเร็จของนิสสัน มาร์ช บวกกระแสความต้องการรถเล็ก ที่ตอบโจทย์การใช้รถของคนเมืองเวลานี้ได้ดีกว่า ทำให้รถยนต์ค่ายอื่นๆ ที่แม้จะไม่มีอีโค่คาร์ ก็ส่งรถเล็กระดับ “บีคาร์” แจ้งเกิดด้วยแนวทางไม่ต่างกัน คือราคาที่จับต้องได้ บวกกับการตลาดไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้งมาใช้อย่างได้ผล

จนผู้บริโภคทุกวันนี้อาจนำเรื่องของการประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นความหมายที่แท้จริงของ “Eco Car” ได้ไม่เท่ากับเรื่องของ“ราคา ดีไซน์ และการตลาดที่ถูกใจ” ทำให้ทั้ง Eco Car และบีคาร์เข้ามาตีกินตลาดระดับแมสได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนค่ายรถยนต์ไหนจะวางจุดยืน และเดินเกมการตลาดได้น่าสนใจแค่ไหน นิสสัน มาร์ชจะรับมือกับการมาของฮอนด้าได้อย่างไรและการแจ้งเกิดของบีคาร์ค่ายอื่นๆ ติดตามได้อย่างละเอียดจากสกู๊ปของ “สมเกียรติ บุญศิริ” ใน POSITIONING ฉบับนี้

อีกปรากฏการณ์ที่นักการตลาดต้องไม่พลาด กับ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” พรีเซ็นเตอร์สุดฮอตของยุคนี้ ที่กวาดสินค้ามาแล้วเกือบทุกประเภท ส่วนกระแสณเดชน์จะแรงขนาดที่แซงกระแส Korea Trend ได้หรือไม่ แบรนด์ควรเลือกใช้อย่างไรกับพรีเซ็นเตอร์ดังขนาดนี้ “สุกรี แมนชัยนิมิต” ผู้สื่อข่าวอาวุโสของเรา ค้นหาคำตอบมาให้อย่างน่าสนใจ

หลังจากแถว “คริสปี้ ครีม” เริ่มซาลง มาถึงคิวของ “อูคูเลเล่” กีตาร์จิ๋ว สร้างปรากฏการณ์เข้าแถวซื้อ ชนิดที่ใครไม่มีอาจเชยได้กระแสฮอตแบบนี้เกิดขึ้นเพราะแรงปั้นของอดีตนักไฟแนนซ์ผู้มีดนตรีในหัวใจ เข้าใจกลไกตลาดยุคนี้ได้ดี …ฉบับนี้พลาดไม่ได้จริงๆ