กสิกรไทยจับมือบริษัทจัดการพลังงานชั้นนำ ให้คำปรึกษาพร้อมปล่อยสินเชื่ออนุรักษ์พลังงาน

ธนาคารกสิกรไทยจับมือ 3 บริษัทจัดการด้านพลังงาน (ESCO) ชั้นนำ เปิด “โครงการรับประกันการประหยัดพลังงาน” เพื่อให้คำปรึกษาด้านพลังงานครบวงจร พร้อมให้สินเชื่อแก่ธุรกิจ นำไปพัฒนาระบบอนุรักษ์พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดต้นทุนระยะยาว ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่ออนุรักษ์พลังงาน 5,000 พันล้านบาท

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากการศึกษาของบริษัท รีเอ็กซ์แคปิตอล เอเชีย (ReExCapital Asia) พบว่า ปัจจุบันการลงทุนด้านการอนุรักษ์พลังงานโดยรวมในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนด้านอนุรักษ์พลังงานในภาคธุรกิจและการค้าประมาณ 21,000 ล้านบาท โดยกลุ่มธุรกิจหลักที่ลงทุนได้แก่ โรงแรม โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า/ช็อบปิ้งมอลล์ และอาคารสำนักงาน และเป็นการลงทุนด้านอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรมประมาณ 9,000 ล้านบาท ในกลุ่มอุตสาหกรรมหลัก คือ อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมสิ่งทอ และมีแนวโน้มว่า ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมให้ความสนใจลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพในการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานอย่างจริงจังมีจำนวนมากขึ้น

ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทย จึงร่วมมือกับ บริษัท จอห์นสัน คอนโทรล อินเตอร์เนชั่นแนล (Johnson Controls International (Thailand) Co., Ltd.-JCI) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านพลังงาน (Energy Service Company-ESCO) ชั้นนำของโลก และบริษัทจัดการพลังงานชั้นนำอีก 2 แห่ง คือ บริษัท โกลด์มาร์ค เทคนิคัล ซัพพราย จำกัด และบริษัท เอนเนอยี่ ดีไซน์ คอนเซปต์ จำกัด โดยได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงโครงการ “การรับประกันการประหยัดพลังงาน” เพื่อสร้างความร่วมมือในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการในประเทศไทย โดยผู้ประกอบการสามารถเข้ารับบริการคำปรึกษาด้านการประหยัดพลังงานอย่างครบวงจร จากบริษัทจัดการด้านพลังงาน ซึ่งจะมีการรับประกันผลการประหยัดพลังงาน ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการ ช่วยให้ผู้ประกอบการเกิดความมั่นใจในผลตอบแทนที่จะได้จากการลงทุน และลดความเสี่ยงจากการดำเนินการด้านการอนุรักษ์พลังงาน

สำหรับธนาคารกสิกรไทย จะให้การสนับสนุนสินเชื่อด้านการอนุรักษ์พลังงานแก่ลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปลงทุนพัฒนาระบบจัดการด้านพลังงานของบริษัท ให้เกิดการประหยัดพลังงานสูงสุด ช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และจะเป็นผลดีต่อสภาพแวดล้อมและการใช้พลังงานของประเทศโดยรวม

นายทรงพล กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสำหรับการให้สินเชื่อด้านการอนุรักษ์พลังงาน ได้แก่ กลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงขนาดกลาง รวมถึงกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ที่มีค่าใช้จ่ายและต้นทุนด้านพลังงานสูง โดยการลดต้นทุนด้านพลังงานจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการ รวมทั้งสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดระดับสากล ที่มีแนวโน้มจะให้ความสำคัญแก่สินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ตลาดสหภาพยุโรป และญี่ปุ่น ทั้งนี้ธนาคารฯ คาดว่าจะสามารถให้การสนับสนุนสินเชื่อด้านการอนุรักษ์พลังงานในโครงการดังกล่าว แก่กลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมประมาณ 5,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ธนาคารกสิกรไทยยังมีแผนความร่วมมือกับ บริษัท ชไนเดอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในบริษัทจัดการพลังงานชั้นนำของโลก เพื่อรองรับการให้บริการแก่ผู้ประกอบการที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ที่ผ่านมาธนาคารยังได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ”โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในระบบ ESCO” กับสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการให้สินเชื่อโดยระบบ ESCO อีกด้วย

สำหรับบริษัท จอห์นสัน คอนโทรล อินเตอร์เนชั่นแนล (Johnson Controls International (Thailand) Co., Ltd.-JCI) เป็นบริษัทจัดการด้านพลังงาน (ESCO) ชั้นนำของโลก เป็นบริษัทที่ปรึกษาและเป็นผู้เชี่ยวชาญบริหารจัดการด้านพลังงานอย่างครบวงจร รวมถึงมีการรับประกันผลการประหยัดพลังงาน ที่ได้จากการลงทุนในโครงการ นับเป็นกลไกหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการลงทุนด้านการอนุรักษ์พลังงาน และเป็นกลไกที่ประสบความสำเร็จแพร่หลายในหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศแถบยุโรป ซึ่งเป็นประเทศที่มีความตระหนักสูงในเรื่องการใช้พลังงาน

ทั้งนี้ JCI มีประวัติอันยาวนาน ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2426 เชี่ยวชาญด้านการผลิตและออกแบบระบบควบคุมในอาคาร โดยเป็นผู้นำในธุรกิจด้านจัดการและบำรุงรักษาระบบทั้งหมดในอาคาร ให้บริการในพื้นที่มากกว่า 600 ล้านตารางฟุต ให้กับอาคารต่าง ๆ ทั่วโลก นอกจากนี้ที่ผ่านมา JCI มีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องและหลากหลาย รวมถึงควบรวมกับ YORK International ซึ่งเป็นผู้นำด้านธุรกิจเครื่องปรับอากาศของโลกที่ก่อตั้งมานานกว่า 130 ปี ทำให้ปัจจุบัน JCI นับเป็นบริษัทซึ่งพร้อมด้วยความเชี่ยวชาญด้านระบบควบคุม และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน รวมถึงเทคโนโลยีด้านความเย็นในการให้บริการด้านจัดการพลังงานอย่างครบวงจร