แบรนด์รังนก ความลังเลคือจุดขาย

มีคำพูดที่ว่า ของทุกอย่างในโลกนี้สามารถทำเลียนแบบได้ จึงเกิดของปลอมระบาดในทุกธุรกิจ เช่นเดียวกับเครื่องดื่มรังนก ที่ถือว่าเป็นสินค้าระดับบน ก็มีสินค้าเลียนแบบรังนกออกมาเป็นระยะ และผู้บริโภคก็เริ่มมีความลังเลใจว่า รังนกที่ดื่ม หรือซื้อหาทุกวันนี้เป็นของจริงหรือของปลอม

ประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ บริษัท เซเรบอส
แปซิฟิค จำกัด ลักขณา ลีละยุทธโยธิน บอกว่า รังนกแท้มีราคามากกว่า 2 แสนบาทต่อ 1 กิโลกรัม ทำให้มีการทำรังนกปลอมออกมาเลียนแบบอย่างแพร่หลาย ซึ่งทำจากยางคารายาที่ลักษณะภายนอกทุกอย่างคล้ายคลึงรังนกแท้ทั่วไป

“ปัญหาใหญ่ขณะนี้คือ การเลือกรังนกแท้ที่เป็นวัตถุดิบ เพราะการสังเกตว่าเป็นรังนกแท้หรือเทียมไม่สามารถมองด้วยตาเปล่า ต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูงมาตรวจสอบเพื่อให้ได้รังนกแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์”

แบรนด์รังนกเลือกใช้ข้อสงสัย และความลังเลใจของผู้บริโภคมาเป็นกลยุทธ์ตลาด ใช้จุดอ่อนที่เกิดขึ้น พลิกกลับมาเป็นจุดแข็งของสินค้า

ลักขณาอธิบายว่า ต้องสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โดยการพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นรังนกแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเครื่องตรวจเอกลักษณ์เฉพาะ (FTIR) ซึ่งเป็นการตรวจสอบมาตรฐานเดียวกับการตรวจสอบเพชร

แบรนด์ ใช้ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของ สุริยน ศรีอรทัยกุล จากบิวตี้ เจมส์ ที่เชี่ยวชาญเรื่องเพชรมาสร้างความมั่นใจ และตอกย้ำกับผู้บริโภคว่า เครื่องตรวจสอบเอกลักษณ์เฉพาะใช้วิธีการตรวจสอบหาความบริสุทธิ์ของแท้ที่มาจากธรรมชาติโดยใช้รังสีอินฟราเรดในการตรวจสอบ ถ้าค่าการหักเหของแสงได้เท่ากับ 2.714 ถือว่าเป็นเพชรแท้และรังนกแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์.

ถ้าเครื่องมือนี้สามารถตรวจหาเพชรแท้ได้ การตรวจหารังนกแท้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก และน่าจะเป็นการรับรองสินค้าได้ระดับหนึ่ง
การสื่อสารการตลาดครั้งนี้ใช้แคมเปญใหม่ “แบรนด์รังนกแท้ มาตรฐานการตรวจสอบเดียวกับเพชร” โดยมีภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ที่มี สุริยน ศรีอรทัยกุล กับแบรนด์ เลิฟ แอมบาสเดอร์ พิยดา-ศรา จุฑารัตนกุล ร่วมกันยืนยันความเป็นรังนกแท้

ตลาดเครื่องดื่มรังนกบรรจุขวด
มูลค่าตลาดรวมปี 2553 2,500 ล้านบาท
อัตราการเติบโต 17%
ผู้ผลิตและจำหน่าย แบรนด์, สก๊อต,เบชช์, F&N