แดนมังกรสั่งห้ามมีการ “ไลฟ์สตรีม” เกมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ในประเทศจีน ถือเป็นอีกหนึ่งกฎเข้มเพิ่มเติมจากที่ปีที่แล้ว “จีน” เริ่มการตีกรอบวงการ “เกม” หวังแก้ปัญหาเด็กติดเกมและการเผยแพร่คอนเทนต์ที่ทางการมองว่า “ไม่เหมาะสม”
สำนักงานกำกับการเผยแพร่สัญญาณวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติ เปิดเผยเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2022 ว่า ทุกแพลตฟอร์มในประเทศห้ามทำการไลฟ์สตรีมเกมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่จากทางการ
ในทางปฏิบัติ หมายความว่า การไลฟ์สตรีมการเล่นเกมจากต่างประเทศ หรือเผยแพร่ภาพสดการแข่งขันเกมในต่างประเทศจะต้องไม่เกิดขึ้น หากไม่ได้รับอนุญาตก่อน และเสริมว่า การไลฟ์สตรีมเกมใดๆ ต้องต่อต้านการ “สร้างค่านิยมที่ผิด” และไม่สร้างวัฒนธรรมแฟนคลับคนดังที่ก่อปัญหา
หน่วยงานดังกล่าวระบุในประกาศบนเว็บไซต์ทางการว่า “ในห้วงเวลาที่ผ่านมา ประเด็นต่างๆ เช่น การไลฟ์สตรีมที่สร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย และการทำให้วัยรุ่นเสพติดเกม ได้ก่อให้เกิดความกังวลเป็นวงกว้างต่อสังคม และวิธีการที่มีประสิทธิภาพจะต้องถูกนำมาใช้งานโดยทันที”
แดเนียล อาห์มัด นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทวิจัย Niko Partners กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ แม้ว่าเกมที่ไม่มีใบอนุญาตจะไม่ได้รับการเผยแพร่และจำหน่ายอย่างเป็นทางการบนอินเทอร์เน็ตจีนแผ่นดินใหญ่ แต่เกมเหล่านี้จำนวนมากก็ยังถูกโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมดัง เช่น Huya, Douyu, Bilibili
“ก่อนหน้านี้เองเกม Elden Ring ฮิตมากในแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมเกมของจีน โดยมีผู้ชมรวมเฉลี่ย 17.1 ล้านคนต่อวัน ทั้งๆ ที่เกมนี้ไม่ได้รับใบอนุญาตให้เผยแพร่ในจีน” อาห์มัดกล่าว
ตั้งแต่ปีก่อน จีนเริ่มตีกรอบวงการเกมอย่างหนัก มีการห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นเกมเกินสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง เพื่อลดอาการ ‘ติดเกม’ ของเยาวชน
รวมถึงรัฐบาลจีนเริ่มคุมเข้มการให้ใบอนุญาตเกมใหม่ๆ ไม่มีการให้ใบอนุญาตเกมใหม่เลยมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2021 จนกว่าบริษัทเกมต่างๆ จะปรับเปลี่ยนคอนเทนต์เกมและการทำธุรกิจให้เป็นไปตามที่รัฐต้องการ ซึ่งเพิ่งจะมีการปลดล็อกให้ใบอนุญาตเกมใหม่เพิ่มเติมกันในสัปดาห์นี้เอง แต่กฎนี้ก็ทำให้บริษัทเกมจีนโดยเฉพาะที่เป็นบริษัทขนาดเล็กปิดตัวไปนับหมื่นราย นับตั้งแต่งดให้ใบอนุญาตเมื่อปีก่อน
คอนเทนต์เกมที่บริษัทจะต้องปรับ เช่น ให้ลบคอนเทนต์ที่มีความรุนแรง คอนเทนต์ที่มีแนวโน้มเชิดชูความร่ำรวย หรือเชิดชูความเป็นคนดัง
เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2022 บริษัทเกมจีนยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent Holdings เพิ่งประกาศว่าบริษัทจะปิดบริการส่วนที่เปิดช่องให้เกมเมอร์จีนเข้าถึงเกมต่างประเทศที่ไม่ได้รับอนุญาตบนแพลตฟอร์มของตน เห็นได้ชัดว่างานนี้รัฐบาลจีน ‘เอาจริง’
กฎการแบน “ไลฟ์สตรีม” ล่าสุดนี้ยังไม่แน่ว่าจะกระทบกับราคาหุ้นของบริษัทเกมจีนและแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมรายใหญ่อย่างไร ต้องติดตามกันต่อถึงความเข้มงวดของรัฐและหนทางแก้ไขของบริษัทเหล่านี้