เป็นที่รู้กันว่าตลาด ‘เกม’ มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาซึ่งเกิดการระบาดของ COVID-19 จนหลายคนต้องหาเกมมาเล่นฆ่าเวลาช่วงล็อกดาวน์ ขณะที่ปัจจุบันเองเครื่องเกมคอนโซลอย่าง Play Station 5 หรือ Xbox series x ก็ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ‘โซนี่’ (Sony) เองก็ไม่อยากหยุดกอบโกยแค่กับคอนโซล แต่กำลังบุกตลาดเกมพีซีด้วย
จากข้อมูลของ Grand View ระบุว่า ในปี 2019 ตลาดสินค้าอุปกรณ์ต่อพ่วงเกมสำหรับคอนซูเมอร์ทั่วไป อาทิ เมาส์, คีย์บอด, จอภาพ หูฟัง มีมูลค่าถึง 3.88 พันล้านดอลลาร์ โดยชื่อแบรนด์ที่หลายคนคุ้นเคย อาทิ Razor, HyperX, Nubwo, Logitech, SteelSeries หรือ Microsoft เองก็มีสินค้าในตลาดเกมมิ่งเกียร์เช่นกัน
แบรนด์สินค้าไอทีสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Sony เองก็กำลังเปิดตัวแบรนด์ใหม่ที่จะลุยตลาดอุปกรณ์เกมมิ่งพีซี ภายใต้ชื่อ Inzone พร้อมประกาศว่าจะพยายามแข่งขันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดนี้ให้ได้ ถือเป็นการขยายตลาดนอกเหนือจากที่ปักหลักกับเกมคอนโซลอย่าง PlayStation มานาน เบื้องต้น ภายใต้แบรนด์ Inzone นี้จะมี ชุดหูฟังไร้สาย 3 ซีรีส์ และจอภาพ 2 ซีรีส์
“ตลาดการเล่นเกมกำลังขยายตัวอย่างสูงขึ้นเนื่องจากการแข่งขัน esports และความก้าวหน้าเทคโนโลยีในการเล่นเกม” Yukihiro Kitajima หัวหน้าแผนกธุรกิจเกมและการตลาดของ Sony กล่าว
แน่นอนว่าตลาดเกมจะเติบโต แต่ Serkan Toto ซีอีโอของ Kantan Games ที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมเกม กล่าวว่า การที่ Sony เข้ามาในตลาดตอนนี้ สายไปมาก เพราะในตลาดมีผู้เล่นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของบริษัทในการเข้าสู่ตลาดในขณะนี้เชื่อมโยงกับ แผนการเพิ่มยอดขายจากพีซีและมือถือ จากเดิมที่มีรายได้จาก Play Station เป็นหลัก
“แม้ว่า Sony จะนำคุณสมบัติฮาร์ดแวร์ที่เป็นเอกลักษณ์มานำเสนอ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคู่แข่งอย่าง Microsoft อยู่ในตำแหน่งที่ดีแล้ว ส่วนคู่แข่งอื่น ๆ อย่าง Razer ก็ถือเป็นเจ้าตลาดที่แข็งแกร่ง”