คนแพ้ แต่แบรนด์ยังชนะ

แม้ “โรเจอร์ เฟเดเรอร์” ต้องจบแค่รอบ 8 คน ในเทนนิสแกรนด์สแลมวิมเบิลดัน ที่อังกฤษ เพราะแพ้ “โจ-วิลฟรีด ซองกา” 3-2 เซต ทำเอาแฟนคลับเสียใจกันไปตามๆ กัน แต่ผลสำรวจเกี่ยวกับแคมเปญการตลาดแล้ว ปรากฏว่าถึงแม้พี่เฟดจะแพ้ แต่เขายังคงเป็นอันดับ 1 ในการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ดีที่สุดจาก ที่มีคนโหวตให้มากที่สุด คือ 31% ของผู้ถูกสำรวจ 1,000 คน โดย OnePoll อังกฤษ ซึ่งแบรนด์ที่ได้ประโยชน์นี้ไปเต็มๆ เช่น Gillette, Credit Suisse Jura

อันดับ 2 คือแอนดี้ เมอร์เรย์ และราฟาเอล นาดาล ที่แม้จะได้แชมป์ปีนี้ แต่คนโหวตให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่เยี่ยมยอดในอันดับ 3 เท่านั้น

ส่วนแบรนด์ที่เป็นที่จดจำในการเป็นสปอนเซอร์งานนี้คือซอฟต์ดริงด์ของ Robinsons แบรนด์ที่มีคนจำได้เป็นท้ายๆ แบบไม่ถึง 2% ด้วยซ้ำ เช่น IBM HSBC Herts Lavazza Sony

สำหรับนักเทนนิสหญิงที่กำลังมาแรงสำหรับแบรนด์นั้น ข่าวล่าสุด ลี นา นักเทนนิสสาวชาวจีน แชปม์ เฟรนช์โอเพ่น เพิ่งเซ็นสัญญากับ Mercedes Benz เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้ 3 ปี มูลค่าปีละ 1.25 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการลงทุนของเบนซ์เพื่อบรรลุเป้าหมายขยายตลาดรถในจีน ประเทศที่มียอดขายเติบโตเป็นอันดับ 3 ของเบนซ์

ลี นายังเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ Nike, Rolex, Spider TechและHaagen Dazs คาดมูลค่าที่ได้รับจากการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ปีนี้อยู่ที่ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นอันดับสองรองจากคนสวย “มาเรีย ชาราโปวา” (ที่เพิ่งถูก “เปตรา ควิโตวา” เอาชนะในวิมเบิลดัน 2011) ที่รับอยู่ที่ปีละ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ