ฉีกกฎ Facebook ด้วยแอพพลิเคชั่น Case : The Power of Crowd for Major Cineplex

จากความเปลี่ยนแปลงในกฎเกณฑ์ของ Facebook แนวโน้มดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งเรื่อง Social Commerce และวิกฤติของแบรนด์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ที่ถูกวิจารณ์เรื่องราคาตั๋ว, วิธีการขายตั๋ว, ระยะเวลาโฆษณา ในเว็บไซต์ดังแห่งหนึ่ง จนสื่อกระแสหลักเริ่มให้ความสนใจ บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ ออนไลน์ จึงวางแผนสร้างวิธีการเล่นกับ M Generation ด้วยการทำแอพพลิเคชั่น คูปองเปล่า ที่ถ้าอยากได้ส่วนลดต้องเข้ามาช่วยกันคลิก ยิ่งคลิกมากก็ยิ่งลดราคามากขึ้น เช่น คลิกจำนวนหนึ่งราคาตั๋วก็ลดลง 20 บาท พอมีคนคลิกมาขึ้นราคาก็ถูกลงไปอีกสเต็ปหนึ่ง ไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่กำหนดไว้เป็น Maximum

“แคมเปญนี้ถือเป็น Power of User ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการใช้แอพพลิเคชั่น เนื่องจากตอนนี้เมเจอร์ฯ กำลังมีปัญหากับคนกลุ่มหนึ่ง ดังนั้น การที่เราเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคที่คลิกเข้ามาได้ส่วนลดเพิ่ม ทำให้เขารู้สึกว่าได้ช่วยกันถล่มเมเจอร์ฯ ได้”

“ที่มาของแคมเปญนี้ก็มาจาก Whopper Sacrifice ที่ให้ลบเพื่อนออกจากเฟซบุ๊ก ยิ่งลบมากก็เอามาแลกกับวอปเปอร์ของเบอร์เกอร์คิงทำให้ผู้บริโภคเชื่อว่าวอปเปอร์มีความหมายมากกว่าเพื่อน แต่อันนี้คิดในมุมกลับ ก็คือยิ่งคลิกจะยิ่งได้ ใช้ Mechanic เดียวกันเพียงแต่กลับด้านวิธีคิดเท่านั้นเอง”

ที่เด็ดกว่านั้น ก็คือการทำแคมเปญลักษณะนี้ยังเพิ่มความพิเศษเข้าไปได้ง่าย เช่น ในบางรอบก็จัดให้มีเซเลบบริตี้มาร่วมเป็นผู้ชมด้วย ใครอยากได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนดูหนังกับคนดังก็ให้เข้ามาช่วยกันคลิก