ติ่น ไท่ ฟง วาทกรรมเสี่ยวหลงเปาระดับมิชลินสตาร์

“ติ่น ไท่ ฟง” (DinTa Fung) ร้านอาหารจีนที่กลายเป็น “ไลฟ์สไตล์แบรนด์ระดับอินเตอร์” ปั้นโดยเบรด ทอล์ค กรุ๊ป จากสิงคโปร์ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทยท่ามกลางกระแสนิยมและการแข่งขันอันเชี่ยวกรากของร้านอาหารญี่ปุ่น ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท เทสเตอร์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด

ติ่น ไท่ ฟง ร้านอาหารจีนสไตล์เซี่ยงไฮ้และไต้หวัน มีต้นกำเนิดจากไต้หวันเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว เมื่อปี 2536 ได้รับการจัดอันดับจากนิวยอร์กไทม์ให้ติดอันดับ 1 ใน 10 Gourmet Restaurant ของโลก และนั่นทำให้เป็นที่หมายปองของนักชิมทั่วโลกนับแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะที่สาขาจิม ซา จุ่ย ฮ่องกง ได้รับมิชลินสตาร์ 1 ดาว จากมิชลินไกด์ ฉบับ Hong Kong and Macau 2010 และฉบับปี 2011 สาขาคอสเวย์ เบย์ ฮ่องกง ได้รางวัลนี้เช่นเดียวกัน

จากการสำรวจวิจัยผู้บริโภคก่อนเปิดสาขาในไทยพบว่า “คนไทยใช้จ่ายในการกินมากที่สุด เป็นอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” จึงช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับเบรดทอล์ค กรุ๊ป ว่า ติ่น ไท่ ฟง จะไปได้ดี จึงเลือกเปิดด้วยพื้นที่กว่า 700 ตารางเมตร บนชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นสาขาที่ 50 และนับเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยงบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท

แม้จะเป็นร้านอาหารจีนสมัยใหม่ แต่ไม่มีระบบรับจองโต๊ะ ดังนั้นด้วยความฮอตจึงทำให้ร้านนี้มีคิวยาวเกิดขึ้นในช่วงมื้อเที่ยงและเย็นแม้จะมีถึง 200 ที่นั่งก็ตาม โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักชิมระดับพรีเมียม เพราะค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 500 บาทต่อคน

เมนูเด่นโดนใจมิชลินสตาร์ คือ เสี่ยวหลงเปา (เกี๊ยวหมูนึ่ง) ที่อาศัยศิลปะการจับจีบ 18 จีบ กับซุปไก่นึ่ง ส่วนเมนูอื่นๆ เช่น ข้าว บะหมี่ ติ่มซำ ส่วนโชว์ศิลปะการทำอาหารและความสดใหม่ สร้างความน่าสนใจให้กับดิน ไท่ ฟง กับครัวเปิดขนาดใหญ่บริเวณหน้าร้าน รวมถึงใจกลางร้าน และอาจช่วยแก้เบื่อให้กับลูกค้าที่ต้องรอคิวนานได้ด้วย

นอกจากรสชาติแล้ว หัวใจของร้านอาหารคือการบริการ พนักงานในร้านติ่น ไท่ ฟง ทุกคนจะถูกส่งไปเทรนที่สิงคโปร์ในระยะเวลาตั้งแต่ 90 วัน – 8 เดือน เพื่อให้พนักงานสามารถบริการและปรุงอาหารได้อย่างคงที่

จอร์จ เคว็ก ประธานลุ่ม บริษัท เบรดทอล์ค กรุ๊ป จำกัด บอกว่า “ติ่น ไท่ ฟง สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จในทุกโลเกชั่นที่เปิดบริการ เนื่องจากเป็นอาหารที่รับประทานง่าย รสชาติไม่จัด” โดยปัจจุบันมีสาขาที่ไต้หวัน จีน เกาหลี ฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และไทย

ติ่น ไท่ ฟง ยังมีโอกาสขยายสาขาได้อีกมาก เช่นเดียวกับสิงคโปร์ที่มี 10 สาขา เนื่องจากอาหารจีนไม่ใช่เทรนด์ แต่เป็นกระแสหลักที่อยู่คู่สังคมไทยมานาน และ ติ่น ไท่ ฟง อาจดึงดูดนักชิมรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจอาหารจีนได้มากขึ้นด้วย โดยภายใน 5 ปีนับจากนี้จะมี 10 สาขา