เวลคอมได้ทุนอินเดีย ยังต้องลุ้นได้บุกหรือแค่รอด

“ถ้าไม่หาผู้ร่วมทุนใหม่ เราก็แข่งขันไม่ได้” นี่คือประโยคบอกสภาพล่าสุดของ “เวลคอม” จาก “พุฒิเกียรติ แจ่มจำรัส” หนึ่งในผู้ถือหุ้นและผู้ก่อตั้งธุรกิจมือถือเฮาส์แบรนด์รายนี้ หลังจากนี้ “เวลคอม” จะมีทั้งเงินทุนและเทคโนโลยีมาแข่งขันในตลาดโทรศัพท์มือถือที่กำลังร้อนแรง

กลุ่ม Spice หรือ Si2i เป็นบริษัทที่ก่อตั้งในอินเดีย และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ นอกจากธุรกิจขายโทรศัพท์มือถือแล้ว ยังให้บริการสื่อสารอย่าง VOIP

Spice ตกลงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทนิวเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เจ้าของแบรนด์เวลคอม (Wellcom) แทนกลุ่มเดิม ด้วยดีลการจ่ายเงินซื้อหุ้นส่วนหนึ่งและการสวอปหุ้นส่วนหนึ่งให้ผู้ถือหุ้นเดิมของนิวเทลซึ่งเป็นชาวจีนที่ทำธุรกิจในไทย คือ “ลี ยอง กัง” และกลุ่มของ “พุฒิเกียรติ” โดยล่าสุด Spice ได้ส่ง “นาวิน คาอูล” ผู้บริหารจากอินเดียมาเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ นิวเทล ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2554

เดือนกรกฎาคม-สิงหาคมจึงเป็นช่วงเวลาที่เริ่มเห็นแบรนด์เวลคอมใช้งบสื่อสารทางทีวีซีเฉลี่ยเดือนละประมาณ 10 ล้านบาท และล่าสุดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการสร้างแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้ทันสมัยมากขึ้น นอกจากเปลี่ยนโลโก้โดยเติมตัวอักษร S หน้า “Wellcom” ได้ทุ่มจ้างพรีเซ็นเตอร์ 2 คน พร้อมกับนำเสนอโปรดักต์ในกลุ่มฟีเจอร์โฟน 2 กลุ่ม คือกลุ่มลูกค้าที่ชอบมิวสิกโฟน และกลุ่มมือถือสำหรับผู้หญิง คือ โดม ปกรณ์ ลัม และ ศรีริต้า เจนเซ่น ซึ่งนับจากนี้ 12-18 เดือน “นาวิน” บอกว่าเตรียมงบสำหรับการทำตลาดและการสื่อสารสร้างแบรนด์รวม 10 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 300 ล้านบาท

แน่นอนว่าพรีเซ็นเตอร์ระดับเบอร์ใหญ่ทั้งสองคนก่อนตอบรับเป็นพรีเซ็นเตอร์ นอกจากเรื่องผลตอบแทนแล้ว ยังได้คำยืนยันจากผู้บริหารของเวลคอมว่ากำลังขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของกลุ่มธุรกิจมือถือเฮาส์แบรนด์ในไทยให้ได้ ซึ่งการวาง Positioning สำหรับเวลคอมชัดเจนว่าขอสู้ในตลาดกลางๆ ถึงล่างเป็นหลัก ส่วนตลาดสมาร์ทโฟน หรือตลาดระดับบนคงต้องใช้เวลา

นอกจาก “นาวิน” แล้ว นิวเทลยังมีผู้บริหารใหม่อย่าง “รุต จารุจันทร์” เป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด อดีตนักโฆษณาที่เคยอยู่สปา แอดเวอร์ไทซิ่งมาก่อนร่วมงาน ที่มีภารกิจหลักในการสร้างแบรนด์ให้ดูดีขึ้นท่ามกลางการรับรู้แบรนด์ของผู้บริโภคที่เห็นเวลคอมเป็นแบรนด์ราคาถูกเป็นจุดเด่น

ดูเหมือนโจทย์สำหรับ “เวลคอม” ยังมีอยู่อีกมาก การได้ทุนใหม่ครั้งนี้จึงยังต้องลุ้นอีกว่า ทุนนี้แค่ต่ออายุหรือจะทำให้ “เวลคอม” แข็งแรงกว่าเดิม

Profile

Profile บริษัทนิวเทล คอร์ปอเรชั่น ก่อตั้งเมื่อปี 2547 เริ่มต้นขายมือถือแบรนด์จีน TCL ในช่วงปีแรก จากนั้นสร้างแบรนด์ “เวลคอม” (Well Communication) ทำตลาดโดยเน้นเครื่องราคาถูก และมีพรีเซ็นเตอร์มาอย่างต่อเนื่อง เช่น “วีรภาพ สุภาพไพบูลย์” พระเอกช่อง 7 และ “หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์” พิธีกรรายการไอที ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 4-5% คาดหวังเพิ่มเป็น 6% ในสิ้นปีนี้

Spice (Si2i) เป็นกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคมจากอินเดีย ที่มีบริษัทจดทะเบียนในสิงคโปร์ด้วย นอกจากธุรกิจบริการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ยังผลิตเครื่องโทรศัพท์มือถือจำหน่าย เช่น ในอินเดีย แบรนด์ Spice อินโดนีเซีย แบรนด์ Nexion และในมาเลเซีย CSL