จีเอ็มแบรนดิ้งขอเป็นแอปเปิล

“จีเอ็มจะเป็นแบรนด์ต่อไปที่จะเป็นแอปเปิล ถูกต้องแล้วคุณได้ยินไม่ผิดหรอก” นี่เป็นคำกล่าวจาก Joel Ewanick CMO ของเจเนอรัล มอเตอร์ส ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในอเมริกาที่ Adage.com รายงานไว้ ชัดเจนว่า GM พยายามสร้างแบรนด์ให้เหมือนกับที่แอปเปิลทำได้ ในการเป็นแบรนด์ที่มีนวัตกรรมโดดเด่น ล้ำยุคและดีไซน์ดียิ่ง

อีกครั้งที่ “แอปเปิล” เป็นมาตรฐาน เป็นเป้าหมายที่แบรนด์อื่นอยากเป็นในอนาคต

แม้จะยังไม่มีรายละเอียดมากนักในแผนนี้ แต่ในความหมายนี้ Joel ระบุไว้ระหว่างการประชุม Global Business Conference ว่า GM ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องส่วนแบ่งการตลาดเป็นหลัก แต่จะเน้นไปที่ความสามารถในการทำกำไรมากกว่า GM จะสร้างแบรนด์ในใจสำหรับลูกค้า แต่อาจไม่ใช่แบรนด์ที่แข็งแรงที่สุดของอุตสาหกรรมรถยนต์ก็ได้ ซึ่งเป้าหมายของ GM คือการสร้างโกลบอลแบรนด์ 2 แบรนด์ควบคู่กันคือ Chevrolet and Cadillac

จากทิศทางนี้ มีนักวิเคราะห์ต่างชาติออกมาให้ความเห็นว่าความสำเร็จของแอปเปิล คือการมีผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยม เข้าถึงลูกค้า และดีไซน์ที่ยอดเยี่ยม ดังนั้นถ้า GM อยากเป็นอย่างแอปเปิล ก็ต้องเริ่มต้นที่ตัวผลิตภัณฑ์ให้ได้ และถ้า GM จับความรู้สึกของลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์แอปเปิลได้ว่ารู้สึกดีอย่างไรบ้าง ก็คงสำเร็จได้ไม่ยาก เพราะสินค้ารถยนต์ไม่ใช่แค่การพูดถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์เท่านั้นอีกต่อไป แต่หมายถึงเทคโนโลยีที่ใช่สำหรับลูกค้าด้วย