เฟซบุ๊ก-กูเกิลพลัสเล่นเกมกันไม่หยุด

การขยับของกูเกิลพลัส (Google+) ในการรุกเฟซบุ๊ก (Facebook) ถือว่าอยู่ในสปีดเร็วใช้ได้ เพียงแค่ประมาณ 1 เดือนครึ่ง หลังเปิดตัวบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กลางเดือนสิงหาคมก็เปิดตัวบริการโซเชี่ยลเกม 16 เกม โดยดึงค่ายเกมใหญ่มาร่วมสร้างสรรค์ ที่สำคัญทำปุ่มกดเข้าเล่นเกมให้เห็นชัดอยู่ต่อจากปุ่มหลักๆ ที่อยู่ด้านบนของเพจในการใช้งานประจำ เป็นตัวเลือกต่อจาก Home Photos Profile Circles เลยทีเดียว

เว็บไซต์ข่าวโซเชี่ยลมีเดียทั้งหลายได้รายงานว่า เกมของกูเกิลพลัส ได้พยายามนำจุดอ่อนที่มีในเฟซบุ๊ก คือเรื่องการแจ้งเตือนเกี่ยวกับเกม (Notifications) ที่เตือนหลายอย่าง โดยเฉพาะคำขอจากเพื่อนที่ร่วมเล่นเกม ที่ทำให้คนใช้เฟซบุ๊กหลายคนรำคาญ ในกูเกิลพลัส จึงมีเพียงคำเชิญ หรือการแจ้งอัพเดตเกม ถ้าผู้เล่นต้องการเท่านั้น

แน่นอนว่าค่ายเกมที่ร่วมกับกูเกิลพลัส ไม่ได้มีเพียง Zynga Poker, Zombie Lane และ Sudoko เท่านั้น ที่สำคัญมี เกม Angry Birds ของ Rovio เกม Diamond ของ Wooga และ Bejeweled ของ PopCap

นี่คืออีกหนึ่งโอกาสที่กูเกิลพลัสหวังว่าจะเป็นจุดเหนี่ยวนำและรั้งให้คนอยู่ในกูเกิลพลัสนานขึ้น เหมือนอย่างที่เฟซบุ๊กทำสำเร็จมาแล้ว และที่สำคัญคือโอกาสของผู้พัฒนาเกมที่จะขยายธุรกิจของตัวเองเหมือนอย่าง Zynga ทำได้ โดยมีผู้เล่นเกมแบบประจำถึง 232 ล้านคน (จากประชากรคนเล่นเฟซบุ๊กประมาณ 750 ล้านคน) มีรายได้ทั้งจากการขายสินค้าเสมือนจริงในเกม และรายได้จากแบรนด์ต่างๆ ที่ใช้เกมเป็นสื่อโฆษณา เช่น แบรนด์ Coca-Cola, Amazon, HBO, Discover Financial Services, General Mills, Kraft Foods, McDonald’s, Target and Walmart

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับว่ากูเกิลพลัสจะได้คนเข้ามาในเครือข่ายแบบจำนวนมหาศาลได้เร็วขนาดไหน และที่สำคัญเฟซบุ๊กไม่อยู่นิ่งแน่ เพราะเพียงแค่ 1 ชั่วโมงหลังกูเกิลพลัสเปิดตัวเกม เฟซบุ๊กก็อัพเดตบริการสำหรับเกม อย่าง Game Ticker ที่เป็น Newsfeed ให้เห็นกิจกรรมของเพื่อนที่เล่นเกมอยู่ หากคลิกเข้าไปก็เล่นเกมนั้นได้ทันที หรือเซตค่าใหม่ให้เพื่อนเห็นหรือไม่เห็นว่าเราเล่นเกมหรือมีความคืบหน้าในการเล่นเกมหรือไม่ หรือตั้ง Bookmark ให้คลิกเล่นเกมได้ง่ายและชัดขึ้นก็ได้

เกมนี้ไม่ใช่แค่คนเล่น เล่นได้มันส์เท่านั้น แต่เฟซบุ๊กกับกูเกิล + ก็สู้กันได้อย่างสนุกสุดสกอร์จริงๆ