T-Pop ทาเลนต์ไทยถูกใจอาหมวย

10 ปีที่ผ่านมา วงการบันเทิงกับการตลาดของไทยอบอุ่นไปด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรมกิมจิ แต่ปีตอนนี้ T-Pop หรือ T-Po Culture ก็มาแรงในตลาดเอเชียไม่แพ้กัน จนสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ต้องเปิด Weibo หรือทวิตเตอร์เวอร์ชั่นจีน ให้แฟนละครชาวจีนได้ติดตามความเคลื่อนไหวของดาราไทยที่ชาวจีนชื่นชอบผ่านภาษาจีน Weibo เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีผู้เล่นกว่า 100 ล้านคน ส่วน Weibo ของกงสุลไทยที่เปิดขึ้นมาเพียง 1 เดือนแรกก็มีผู้ติดตามแล้ว 4,000 คน และมีคนคอเมนต์ 10,000 ความเห็น โดยส่วนใหญ่ประมาณ 35% เป็นคอมเมนต์ที่มาจากเซี่ยงไฮ้

รายชื่อดาราไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาดจีน ยกตัวอย่างเช่น ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ และ บี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ด้วยการผลักดันของ เอ็กแซ็กท์ กับ ซีเนริโอ ที่นำเอาละครไทยไปฉายสถานีโทรทัศน์อานฮุย ตั้งแต่ปี 2547 จน 5 ปีต่อมาละครไทยก็ได้รับความนิยมไปแล้ว ด้วยเหตุผลว่าละครไทยเสพได้ง่าย ตัวร้ายก็แสดงออกมาอย่างชัดเจน เรียกได้ว่า “น้ำเน่า” สูตรไทยกับเป็นรสชาติที่หมวยจีนนิยมเสพ นอกจากนี้ยังมีนักร้องวงออกัส ที่โด่งดังจากภาพยนตร์ รักแห่งสยาม จนตอนนี้มีการนำเอาเพลงของตัวเองไป Cover ใหม่เป็นภาษาจีน บุกตลาดไต้หวัน ก็ทำให้เข้าถึงตลาดจีนได้เช่นเดียวกัน

ส่วนลำดับต่อมาก็จะเป็นพระเอก-นางเอกละครจากช่อง 3 ที่เพิ่งเข้าไปตีตลาดอย่างไม่ตั้งใจ ด้วยการที่แฟนชาวจีนรับชมผ่านโลกออนไลน์ ปัจจัยอีกอย่างที่ทำให้ T-Pop เป็นคลื่นที่เข้าไปบุกตลาดจีนได้ ก็เพราะปมประวัติศาสตร์ที่ฝั่งรากลึกอยู่ในความนึกคิดของชาวจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หลักผู้ใหญ่ในภาครัฐก็ทำให้กระแสเกาหลีกับญี่ปุ่นในจีนไมได้รับการเปิดโอกาสมากนัก

แบรนด์ไทยแบรนด์แรกที่โหนกระแสได้เร็ว ก็คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ใช้กลยุทธ์ กลยุทธ์ Celebrity Marketing ดึงเอา ป้อง-ณวัฒน์ ดาราไทยมาร่วมโครงการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ประเทศไทย โดยถ่ายทำวีดิทัศน์ที่ป้อง-ณวัฒน์เป็นผู้แสดงนำ เพื่อใช้ในงานประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยระหว่างวันที่ 24 – 29 สิงหาคม ที่เซี่ยงไฮ้กับปักกิ่ง พร้อมกับโชว์ตัวร้องเพลง แจกลายเซ็นให้กับแฟนชาวจีน

กลยุทธ์การใช้สื่อบันเทิงมากระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทย ย้อนรอยกลยุทธ์ที่เกาหลีเคยทำมาแล้ว เช่น สร้างการรับรู้เรื่องวัฒนธรรมไทย กับสถานที่ท่องเที่ยวผ่านละคร ทำให้สรรเสริญ เงารังษี รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท.คาดหวังว่าจากกลยุทธ์ดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางมาที่ประเทศมากขึ้น จากปีที่ปีแล้วมีคนจีนมาเที่ยวประเทศไทย 1,127,803 คน เติบโต 54% จากปี 2552 และในครึ่งปีแรกของพ.ศ. 2554 ก็มีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาในไทยแล้ว 633,780 คน เพิ่มขึ้น 72.14%

นอกจากกระแส T-Pop จะแพร่กระจายไปถึงจีนแล้ว ตลาดใหม่ๆ ในภูมิภาคเดียวกัน เช่น อินโดนีเซีย ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหว เมื่อ มาริโอ้ เมาเร่อ ก็เข้าไปรับงานถ่ายแบบที่นั่นแล้ว การใส่เอาวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยวพ่วงไปกับความบันเทิง เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกาหลีพัฒนาเศรษฐกิจของตัวเอง แล้วนำไปสู่ความนิยมในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ประเทศไทยก็น่าจะใช้ละครบุกตลาดเอเชียสร้างรายได้เข้าไปประเทศได้เช่นเดียวกัน