ค่ายมือถือกระหน่ำซิม เฟซบุ๊ก วันละ 5 บาท คลิก Like กันไม่อั้น

ฟีเจอร์โฟนในระดับราคา 2-3 พันบาท ที่กำลังทำยอดขายจนนับไม่ถ้วนในตลาดโทรศัพท์มือถือ เพราะส่วนหนึ่งมาจากแรงขับเคลื่อนของความต้องการผู้บริโภคที่อยากใช้เฟซบุ๊ก ทำให้ค่ายมือถือต่างออกซิมและโปรโมชั่นเพื่ออำนวยความสะดวกให้คลิก Like กันง่ายๆ ด้วยราคาถูก จึงกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก

“ฐิติพงศ์ เขียวไพศาล” ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บอกว่าเมื่อลูกค้ากลุ่มใหญ่ต้องการใช้เฟซบุ๊กหรือโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอื่นๆ ในฟีเจอร์โฟน หน้าที่ค่ายมือถือก็ต้องนำเสนอเทคโนโลยีให้ลูกค้าได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดี และต้องไม่แพง

กรณีนี้เอไอเอสจึงตอบโจทย์ตลาดนี้ด้วย โปรโมชั่น AIS Opera Mini ที่พัฒนาโปรแกรมทำให้ขนาดหน้าเฟซบุ๊กเหมาะกับหน้าจอมือถือของลูกค้า ปุ่มเดียวใช้ได้เลยไม่ต้องเข้าไปที่ www ก่อน และที่สำคัญราคาไม่แพง ซึ่งล่าสุดปลายเดือนสิงหาคม ได้ลดราคาค่าบริการลงมาอีกจากเดือนละ 129 บาท เหลือ 99 บาท สำหรับกลุ่มโพสต์เพด และพรีเพดเหลือ 29 บาทต่อสัปดาห์ หรือเฉลี่ยวันละไม่เกิน 5 บาท เป็นทิศทางธุรกิจที่เอไอเอสย้ำว่าต้องการให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการ ผ่านตัวเลือกคือเครื่องที่หลากหลายทุกระดับราคาและแพ็กเกจค่าบริการที่ลูกค้ายอมรับได้

เช่นเดียวกับค่ายดีแทค ที่พยายามตอบสนองลูกค้ามากขึ้น หลังจากเร่งทำตลาดเต็มที่กับซิมโซเชี่ยลแอพฯ ด้วยค่าบริการสัปดาห์ละ 19 บาท จนมีลูกค้าแล้วเกิน 5 แสนราย ล่าสุดนำเครื่องในระดับ 2-3 พันบาท ของโนเกียมาทำโปรโมชั่น จำหน่ายในร้านของดีแทค 4 รุ่น (รวมถึงรุ่น 2 ซิม C2-00) ได้ใช้โซเชี่ยลแอพฯ ฟรี 3 เดือน

“ปภาพรต ภู่ประเสริฐ” ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจอุปกรณ์สื่อสาร บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทคบอกว่าโซเชี่ยลแอพฯ ที่ให้ฟีเจอร์โฟนเข้าถึงเฟซบุ๊ก hi 5 และแชตได้ ค่าบริการสัปดาห์ละ 19 บาท ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าวัยรุ่นที่ยังไม่สามารถซื้อสมาร์ทโฟนได้ ในความพยายามของดีแทคอีกทางหนึ่งคือต้องหาอุปกรณ์ให้ลูกค้าครอบคลุมได้ทุกเซ็กเมนต์มากที่สุด ซึ่งการร่วมโปรโมชั่นกับโนเกียรอบนี้เพื่อสร้างยอดขายในตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น

“ซัมซุง” รัวหมัดสวนกลับ หั่นราคา “แชมป์” ถูกกว่า 1 พัน

โดยทันที ที่ยังไม่ทันให้โนเกียได้นับยอดขาย “ซัมซุง” ก็สวนกลับบุกตลาดนี้ทันที หรือจริงๆ ควรจะบอกว่า ”ซัมซุง” ขอเอาคืนตลาดที่ทำมาก่อน

เดือนกรกฎาคม 2553 ซัมซุงเคยโปรโมตฟีเจอร์โฟนรุ่น Champ ที่มี 2 ซิม และสามารถใช้งานโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คได้ แต่ “วิชัย พรพระตั้ง” ผู้อำนวยการธุรกิจโทรคมนาคม บริษัทไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด บอกว่ากลางปีที่แล้ว ถ้าพูดเรื่องเฟซบุ๊กอาจเร็วเกินไป จึงเน้นสื่อสารด้วยคุณสมบัติฟังเพลง ส่วนความเป็น 2 ซิมไม่ได้พูดถึง เพราะเป็นคุณสมบัติที่มือถือระดับนี้ต้องมีอยู่แล้ว

แน่นอนว่าเมื่อโนเกียอัดแคมเปญรุกตลาดนี้เต็มที่ ซัมซุงจึงนำ Champ กลับมาอีกครั้ง จะเรียกว่าปัดฝุ่นก็คงไม่ผิดนัก

“วิชัย” บอกว่าทีวีซีที่ถ่ายทำไว้และออนแอร์ไปแล้วปีที่ผ่านมา ที่มีพรีเซ็นเตอร์เป็น “แพนเค้ก” ก็ได้นำมาตัดต่อ และออนแอร์ใหม่เดือนสิงหาคม 2554 สื่อสารชัดขึ้นด้วยภาพการใช้งานเฟซบุ๊กและเพลง ที่สำคัญคือการลดราคาลงจาก 2,990 บาท เหลือ 1,990 บาท เปลี่ยน Copywrite ตอนท้ายของทีวีซีจากปีที่แล้ว “ทัชโฟน เก่งครบเครื่อง ราคาโดนใจ” มาเป็นข้อความใหม่ว่า “สองซิม เก็บเพลง ราคาใหม่ใช่เลย”

ถือเป็นราคาที่มารับน้องโนเกียแบบพี่รับน้องโหด ที่ C2-03 เปิดตัวอยู่ที่ 2,990 บาท แต่ซัมซุงถูกว่า 1 พันบาท ซึ่ง “วิชัย” บอกว่าอย่าบอกว่าสงครามราคาเลย แต่เป็นเพราะ Champ ทำยอดขายมาได้มากพอสมควรแล้ว เฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่าแสนเครื่อง โดยมีสีชมพูทำยอดขายได้สูงสุด เมื่อมียอดสั่งผลิตจำนวนมากก็สามารถขายได้ถูกลง

เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ซัมซุงกำลังพยายามย้ำให้โนเกียเห็นว่า ซัมซุงกำลังตามจี้โนเกียชนิดหายใจรดต้นคอ ยอมทุ่ม ยอมหั่นราคา เพราะ “วิชัย” เชื่อว่าคนใช้ Champ วันนี้ ที่มีราคาถูกเป็นสิ่งเร้าให้ตัดสินใจในอีกไม่ถึง 1 ปีนับจากนี้ กลุ่มนี้ก็พร้อมจ่ายเพื่อข้ามไปหาสมาร์ทโฟนราคาแพงขึ้น ซึ่งซัมซุงมีสมาร์ทโฟนที่เตรียมเข้าแถวให้กลุ่มเป้าหมายเลือกไว้จำนวนมาก ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นโนเกียอาจเพิ่งจะเริ่มตั้งแถวได้ไม่นาน

ขณะนี้ค่ายทรูมูฟเองก็กำลังพิจารณาบุกตลาดลูกค้าที่ชอบใช้เฟซบุ๊กในกลุ่มฟีเจอร์โฟน หลังจากที่ออกซิมเฟซบุ๊กในกลุ่มสมาร์ทโฟนมาแล้ว ด้วยราคาเหมาจ่ายวันละ 5 บาท หรือเดือนละ 59 บาท ใช้ได้ไม่จำกัด

เฟซบุ๊กที่กำลังขยายวงกว้าง กลายเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่ค่ายมือถือมั่นใจว่าจะสร้างรายได้บริการสื่อสารข้อมูลหรือดาต้าในอนาคต ซึ่ง “พิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์” ผู้อำนวยการสายงานบริการมัลติมีเดียและการตลาด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บอกว่า เฟซบุ๊กกำลังไปสู่ตลาดต่างจังหวัด และกลุ่ม Mass ที่ปัจจุบันอาจยังไม่ได้ถือสมาร์ทโฟน แต่ใช้ฟีเจอร์โฟนอยู่ ในอนาคตเมื่อสมาร์ทโฟนราคาถูกลงกลุ่มนี้ก็พร้อมจะเปลี่ยน ซึ่งหมายถึงการเข้าถึงบริการสื่อสารข้อมูลด้านอื่นๆ มากขึ้น

ทั้งหมดนี้คือโอกาสสำหรับค่ายมือถือที่วันนี้พร้อมจับสิ่งที่ผู้บริโภคกำลังเล่นด้วยการเริ่มต้นราคาที่ถูกจูงใจ และเมื่อมีประสบการณ์แล้ว ก็พร้อมจะจ่ายมากขึ้นอย่างแน่นอน

ตลาดฟีเจอร์โฟนระดับ 2-3 พันบาทสำหรับวัยรุ่น
คุณสมบัติที่ต้องการ 2 ซิม, กล้อง, เพลง, เฟซบุ๊ก, แชต
สีที่ได้รับความนิยม ชมพู
ความสามารถจ่ายค่าบริการ แบ่งจ่ายเป็นรายอาทิตย์ ครั้งละไม่เกิน 50 บาท (รวมค่าดาต้า และค่าโทร)
พฤติกรรมการใช้งาน ต้องการสื่อสารกับเพื่อนตลอดเวลา ผ่านแชต เฟซบุ๊ก
สัดส่วนยอดขายในตลาดมือถือ ประมาณ 70% ของตลาดรวม
โนเกีย C 2-03 VS ซัมซุง แชมป์
รายละเอียด C2-03 Champ
เปิดตัว สิงหาคม 2554 กรกฎาคม 2553 และเปิดตัวอีกรอบ สิงหาคม 2554
Tagline
 
โนเกีย สองซิมพลัส สลับได้หลายซิม
  • ปี 2553 – ทัชโฟน เก่งครบเครื่อง ราคาโดนใจ
  • ปี 2554 – สองซิม เก็บเพลง ราคาใหม่ใช่เลย
พรีเซ็นเตอร์ ดาราวัยรุ่น “เก้า จิรายุ” ซูเปอร์สตาร์ “แพนเค้ก”
ราคา 2,990 2,990 และลดเหลือ 1,990
ตัวอย่างคุณสมบัติที่ต่าง
 
  • กล้อง 2 ล้านพิกเซล
  • จอสัมผัส, คีย์บอร์ด
  • กล้อง 1.3 ล้านพิกเซล
  • จอสัมผัส