เปิดกว้าง ยอมรับ ปรับตัว ทางรอดเว็บในคลื่นเฟซบุ๊ก

เมื่อออนไลน์ข้ามชาติอย่างกูเกิลและเฟซบุ๊กบุกหนักขนาดนี้ แล้วเว็บไซต์แบบเดิมๆ ที่เคยมีรายได้จากโฆษณาออนไลน์ จะรอดได้อย่างไร กรณีนี้เบอร์ 1 ของเว็บไซต์พอร์ทัล อย่าง sanook.com ได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่าเห็นคลื่นของโซเชี่ยลมีเดียอย่างเฟซบุ๊กมาแรงจนไม่อาจปฏิเสธ และต้องปรับยุทธศาสตร์เพื่อไปด้วยกันกับกระแสนี้

“สนุกต้องมองลูกค้าเป็นศูนย์กลาง นำเสนอที่สิ่งที่ลูกค้าต้องการ ปัจจุบันเราพยายามปรับเปลี่ยนโครงสร้างเพื่อตอบสนองเทรนด์นี้” “ต่อบุญ พ่วงมหา” ซีอีโอ ของ บริษัทสนุกออนไลน์ จำกัด บอกอย่างชัดเจน

ปัจจุบันสนุกออนไลน์ไม่ได้ทำธุรกิจเพียงเว็บไซต์ sanook.com เท่านั้น แต่ยังมีบริษัทโฆษณาออนไลน์ เว็บไซต์หางาน อีคอมเมิร์ซ

กระแสของเฟซบุ๊กและการบุกของกูเกิลครั้งนี้ไม่ใช่คลื่นลูกแรกที่สนุกเจอนับตั้งแต่ทำธุรกิจออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2541 แต่สนุกได้เจอกับการแข่งขันของเว็บไซต์พอร์ทัลที่เกิดขึ้นจำนวนมาก เปลี่ยนผู้ถือหุ้นและเมื่อปี 2553 มีกลุ่มทุนใหญ่จากจีนบริษัทเท็นเซ็นต์ (Tencent) ที่โด่งดังจากโปรแกรมแชต QQ มาถือหุ้นใหญ่

จนล่าสุดคลื่นของโซเชี่ยลมีเดียแรง และหากกูเกิลทำกูเกิลพลัส สำเร็จ ยิ่งทำให้เวลาของคนที่อยู่หน้าจอสำหรับเว็บไซต์ข่าวสารอย่างสนุกอาจลดลง

ในเมื่อแข่งไม่ได้ก็ต้องหาทางที่จะร่วมกระแสนี้เพื่อต่อยอดธุรกิจของตัวเอง นี่คือยุทธศาสตร์ที่ทำให้สนุกออนไลน์ปรับตัวมาได้ระยะหนึ่งกับคอนเซ็ปต์ความเป็นระบบเปิด นอกเหนือจากการพัฒนาเนื้อหาและบริการ การปรับแพลตฟอร์มให้กลุ่มเป้าหมายดูสนุกดอทคอมได้ผ่านทุกอุปกรณ์

สนุกจึงรองรับการติดต่อสื่อสารแบบโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คตัวอย่างบริการ เช่น ระบบเฟซบุ๊กคอนเนก (Facebook Connect) ที่ให้ผู้ใช้สนุกไม่ต้องสร้างอีเมล์ใหม่ให้ยุ่งยาก และยังมีระบบสนุก เว็บแชต (Sanook! Webchat) ที่ผู้ใช้บริการสามารถคุยข้ามเครือข่ายได้ทุกโปรแกรม อยู่บนหน้าเว็บสนุก ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก, เอ็มเอสเอ็น, จีทอล์ก และ คิวคิว

ยังมีบริการที่ผู้ใช้สนุกสามารถแบ่งปันเนื้อหาข่าวสารต่างๆ ที่อยู่ในทุกบริการของสนุก ไปให้เพื่อนได้ด้วยระบบแชร์คอนเทนต์ (Share Contents) ไปยังโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค และล่าสุดยังหากลยุทธ์ให้คนใช้เวลากับสนุกนานขึ้น ด้วยโซเชี่ยลเกม สนุก! เพลย์ทาวน์”ที่แน่นอนว่าต้องมีระบบเชื่อมต่อข้อมูลอัตโนมัติกับเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์

“ต่อบุญ” มองว่ายุคนี้ในธุรกิจออนไลน์คือระบบเศรษฐกิจที่ต้องเปิดกว้างและร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ข่าวสาร เกม หรือโซเชี่ยลมีเดียต่างทำหน้าที่ของตัวเองและมีกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง

“ขณะที่ผู้บริโภคมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่าเดิม เวลาถูกแย่งไปในส่วนต่างๆ มากมาย ถ้าเราไม่ปรับตัว เราก็มีปัญหา ตอนนี้เราก็เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในนั้นด้วย นั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด”

สถิติสนุกดอทคอม
จำนวนคนเข้าเว็บสนุกดอทคอม ประมาณ 2-3 ล้านคน/วัน
Page View ของสนุกดอทคอมที่สูงที่สุด อยู่ที่ 24 ล้านเพจวิว/วัน
จำนวนสมาชิกของสนุก!  มีประมาณ 7 ล้านคน , active 1.5 ล้านคน
สมาชิกของสนุก! กลุ่มหลักจะอยู่ที่ช่วงอายุ 20-45 ปี