มาม่า…ร้องเพลงภาษาวัยรุ่น

แคมเปญมาม่า My Favorite นับเป็นผลงานด้านการตลาดงานแรกแบบครบทีมของเลือดใหม่มาม่า ที่เป็นส่วนผสมอย่างกลมเกลียวทั้งจากสหพัฒน์ฯและไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ เพราะทั้งเวทิต โชควัฒนา และ ชัยลดา ตันติเวชกุล (โชควัฒนา) เริ่มงานกับมาม่ามาตั้งแต่ 1 มกราคม 2554 ส่วนเพชร พะเนียงเวทย์ เพิ่งเริ่มต้นเมื่อกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเขามีตำแหน่งเท่ากับชัยลดา คือ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ 2

เวทิต โชควัฒนา กรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) บอกว่า “มาม่าอยู่มา 40 ปี เราใช้มาแทบจะหมดทุกกลยุทธ์แล้ว แม้มาม่าจะเป็นอาหารสำหรับทุกเพศทุกวัย แต่ครั้งนี้เราต้องการสื่อสารกับกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น จึงเป็นที่มาของแคมเปญมาม่า My Favorite”

กลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับมาม่า เพราะมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง แต่ด้วยวัตถุประสงค์ต่างกันไป เช่น ปี 2548 ใช้ นาตาลี เกลโบวา นางงามจักรวาล เพื่อสื่อถึงมาตรฐานระดับโลกของมาม่า ปี 2551 ใช้วงออกัสและครูเป็ด มนต์ชีพ เพื่อสื่อถึงแนวคิดแตกต่างอย่างกลมกลืน สะท้อนถึงส่วนผสมของมาม่าที่หลากหลายแต่รวมกันแล้วให้รสชาติที่อร่อย เป็นต้น

“จากเดิมคนอาจจะมองว่าเป็นแบรนด์ที่คุ้นเคย นึกถึงตอนหิว ตอนยากลำบาก การออกแคมเปญนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตอกย้ำแบรนด์มาม่าว่าเป็นแบรนด์ที่สดใสเหมือนเดอะสตาร์ และเป็นแบรนด์ที่นำความสุขมาให้กับทุกคน และการทำ Music Marketing ก็เพราะเพลงเป็นสิ่งที่วัยรุ่นชอบอยู่แล้ว”

ความหลากหลายของศิลปินเดอะสตาร์ 7 จำนวน 5 คนสุดท้ายศซึ่งเป็นพรีเซ็นเตอร์ล่าสุดของมาม่า สะท้อนถึงรสชาติอันหลากหลายของมาม่าที่มีเกือบ 30 รสชาติ โดยตูมตาม-นท-แอมป์-เนส-กวาง ทำหน้าที่พรีเซนต์มาม่า 5 รสชาติหลัก (ตามลำดับ) คือ หมูสับ ต้มยำกุ้ง หมูน้ำตก เป็ดพะโล้ และเส้นหมี่น้ำใส ซึ่งทำยอดขายคิดเป็นสัดส่วน 80% ของมาม่า

ทั้งนี้นอกเหนือไปจากมาม่าแล้วทีมนี้ยังดูแลผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีก 20 กว่าแบรนด์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นความท้าทายและพิสูจน์ความสามารถของผู้บริหารยุคใหม่ของสหพัฒน์ที่มีส่วนผสมลงตัวทั้งค้าปลีก-โลจิสติกส์ (เวทิต) โฆษณา (ชัยลดา) และโรงงานผลิต (เพชร) เป็นอย่างยิ่ง

พวกเขาคาดว่ายอดขายของมาม่า ณ สิ้นปี 2554 จะปิดที่ 9,500 ล้านบาทได้สำเร็จ ขณะที่แผนธุรกิจในอนาคต คือ จะมีการออกรสชาติใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงรูปแบบเส้นคุณภาพอย่างมาม่า ราเมง เนื่องจากผู้บริโภคมองหาสินค้าที่มีคุณภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”vertical-align: top; width: 201px;”>มาม่า My Favorite
Launch

30 กันยายน 2554 Details

สื่อสารผ่านพรีเซ็นเตอร์เดอะสตาร์
7 จำนวน 5 คน
แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายในรสชาติ ขณะเดียวกันก็สะท้อนภาพลักษณ์สดใหม่
สนุกสนานของมาม่าด้วย Strategy งบการตลาด 100
ล้านบาท กับ Music Marketing ผ่านภาพยนตร์โฆษณา เคเบิลทีวี วิทยุ
สิ่งพิมพ์ ออนไลน์ และโซเซี่ยลมีเดีย

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

มูลค่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
13,500 ล้านบาท (ปี 2554) มาม่า 53% ไวไว, ควิก 25% ยำยำ 19% อื่นๆ 3%