หนังสาว 30 อัพ เจาะกระเป๋าสาวโสด

หลังจากภาพยนตร์เรื่องรถไฟฟ้ามาหานะเธอ ของค่าย GTH ออกฉายในปี 2553 จนประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของรายได้ที่ทำได้ถึง 147 ล้านบาท และสปอนเซอร์ที่ให้การสนับสนุนหนังเรื่องนี้ก็กลายเป็นที่จดจำ กลุ่มเป้าหมายผู้หญิงอายุ 30 ขึ้นไป ที่ใช้ชีวิตในเขตเมือง กลายเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ผู้สร้างหนังเห็นแล้วว่า สาวๆ เหล่านี้มีกำลังซื้อสูง จนเป็นที่มาของการที่แบรนด์เข้าถึงลูกค้าผ่าน Movie Marketing ได้เช่นเดียวกัน

แล้วในปีนี้หนังที่จับกลุ่มเป้าหมาย ผู้หญิงวัย 30 ปีขึ้นไปก็กลับมาพร้อมกันมาช่วงเวลาใกล้เคียงกัน แถมยังเป็นหนังแบบโรแมนติก คอมเมดี้เหมือนกันอีก เรื่องแรก 30+โสด ON SALE ของค่ายสหมงคลฟิล์มที่ร่วมมือกับหัวฟิล์มท้ายฟิล์ม ทั้งการตั้งชื่อและวิธีการสื่อสารการตลาดของหนังเรื่องนี้ ใช้คำพูดที่สาวออฟฟิศทั้งหลายคุ้นเคยและชื่นชอบเป็นพิเศษ เช่น Clearance Sale เนื้อเรื่องยังเข้าถึงสาวโสดในยุคปัจจุบันที่มองหาความรัก โดยมีเพื่อน 2 คนที่เป็นตัวแทนผู้หญิง 2 สไตล์ คนหนึ่งเป็นสาวสังคม กิน-ดื่ม-เที่ยว ชอบวิ่งไล่ตามหนุ่มๆ ส่วนอีกคนเป็นเฟมินิสต์ ชอบเข้าวัดทำสมาธิ แถมพระเอกในเรื่องยังเป็นสเปคแบบหล่อเซอร์ที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้

ดารานำใช้พลอย-เฌอมาลย์ กับเป้ เสลอ และด้วยดารานำที่รับหน้าที่พรีเซ็นเตอร์ให้สินค้าแบรนด์ดังหลายอย่างนี่เอง ก็ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีสปอนเซอร์พ่วงติดกับพระเอกมาด้วย ผ่านการวางโครงเรื่องตั้งแต่ต้น กำหนดให้นางเอกเป็นช่างถ่ายภาพที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน จึงใช้กล้องแคนอนตลอดเรื่อง และฉากที่นางเอกถูกแฟนเก่าบอกเลิกในรถมาสด้า 2 จากที่สินค้าทั้ง 2 แบรนด์ซึ่งใช้ เป้ เสลอเป็นพรีเซ็นเตอร์ แต่เมื่อมาจับกลุ่มเป้าหมายผู้หญิง โปรดักต์ที่ถูก Tie-In เข้ามาในหนังเรื่องนี้เลยมีสีสันคัลเลอร์ฟูล ด้วยบอดี้กล้องสีแดง ในบางฉากกับรถมาสด้าที่ปกติแล้วจะใช้สีเขียว Spririted Green Metallic งานนี้ก็ใช้สีแดงเช่นกัน นอกจากนี้เพลงเอิ้ว ประกอบหนังเรื่องนี้ก็เลือกถ่ายทำที่เซ็นทรัลเวิลด์ ดัดแปลงตู้ดิสเพลย์เสื้อผ้า TOP SHOP ให้กลายเป็นฉากหลัก

ภาพยนตร์อีกเรื่อง “30 กำลังแจ๋ว” นำแสดงโดย อั้ม พัชราภา กับพระเอกใหม่ เคน-ภูภูมิ งานนี้มาด้วยเนื้อเรื่องที่นางเอกอายุมากกว่าพระเอก จับกระแส “กินเด็ก” แบบที่สาวเริ่มสูงวัยกำลังต้องการ ส่วนสินค้าที่เข้ามาทำตลาดในหนังเรื่องนี้ก็เป็นสินค้าในเครือ ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล (สหพัฒน์) โดยสินค้าหลักของหนังเรื่องนี้ก็คือแบรนด์วาโก้ เพราะว่าหนังเรื่องนี้หนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดของบุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล กับ วิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด ทำ Branded Content ด้วยหนังที่ตัวเองสร้างขึ้น

จากแนวโน้มของการทำหนังทั้งสองเรื่อง เป็นบทพิจูน์ได้เป็นอย่างดีว่า สาวโสด 30+ หัวสมัยใหม่ เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ตอนนี้นักการตลาดต้องให้ความสนใจและหาวิธีการเจาะกระเป๋าพวกเธอให้ได้ ด้วยกำลังซื้อที่มหาศาลเพราะหน้าที่การงานกำลังรุ่ง และพฤติกรรมชอบแบ่งปันเรื่องราวกับเพื่อนๆ เมื่อกุมหัวใจเธอได้คนเดียวก็กลายเป็นกระบอกเสียงได้ทันที

นั่นเป็นเรื่องการตลาด แต่สำหรับเรื่องความรัก สาว 30 โสดทั้งหลายที่ดูแค่ตัวอย่างของหนังทั้งสองเรื่องคงได้แต่สะท้อนใจ “ก็ขนาดพลอยกับอั้มยังโสด แล้วฉันจะไปหาจากไหน”