Bike Chic ฮิตของจริง

เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา POSITIONING นำเสนอเรื่องราวของจักรยาน Bike Chic จับเทรนด์ของนักปั่นจักรยานที่กลายเป็นกระแสที่ไดรับความนิยมไปทั่ว หลังจากนั้นไม่นาน ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ก็เกิดคำถาม “ปั่นแล้วไปไหน”แล้วจัดงานนิทรรศกาลชื่อเดียวกัน เพื่อนำผู้ชมงานร่วมเดินทางไปกับเรื่องราวบนรอยล้อของจักรยาน เพื่อซึมซับเอาวิถีชีวิตที่ผู้คนมากมายได้เรียนรู้ผ่านหลังอานจักรยาน และธุรกิจที่สามารถเอาเทรนด์ดังกล่าวไปสร้างเป็นธุรกิจสร้างสรรค์ของตัวเอง 

ในงานนี้นิทรรศกาลถูกจัดเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 ไลฟ์สไตล์สองล้อจากมุมมองการใช้ชีวิตของสิงห์นักปั่น ส่วนที่ 2 เมื่อพาหนะสองล้อถูกต่อยอดให้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

ส่วนแรกนำเอาจักรยานของคนดัง พร้อมทั้งบันทึกเรื่องราวของเขาเหล่านั้นว่าหลังจากขี่จักรยานแล้วชีวิตของพวกเขาเป็นเช่นไร โดยตัวอย่างเช่น เป็นเอก รัตนเรือง ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ที่ค้นพบร้านอาหารใหม่ๆ และนำไปสู่เส้นทางที่ตัวเองไม่เคยผ่านมาก่อน ขณะที่ประหยัดเวลาเดินทางในบริเวณใกล้บ้านตัวเอง 

ส่วนที่ 2 สำรวจแนวทางของธุรกิจยุคใหม่ ผ่านวิดีโอสัมภาษณ์ผู้คนที่ต่อยอดเรื่องราวและความรู้สึกพิเศษจากการปั่นจักรยานออกไปเป็นธุรกิจทั้งในรูปแบบของสิ่งของเครื่องใช้และบริการ เช่น กลุ่มนักปั่นจักรยานส่งเอกสาร BikeXenger, ร้าน Pedalicious ร้านอาหารที่ใช้จักรยานมาตกแต่งร้าน และกลายเป็นศูนย์กลางคอมมูนิตี้จักรยานสำหรับเหล่าครีเอทีฟ 

นิทรรศการทั้งสองส่วนนี้ยังคงจัดแสดงอยู่ที่ TCDC ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน – 6 พฤศจิกายน 2554 สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจว่าจะปั่นจักรยานหรือไม่ ลองไปถามใจตัวเองก่อนว่า “ปั่นแล้วไปไหน”