ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC จับมือแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ใหญ่อิตาลี เตรียมพัฒนาผ้าไหมไทยสู่ตลาดเฟอร์นิเจอร์ระดับโลก

ผู้ประกอบการผ้าไหมไทยเตรียมจับตาโครงการใหม่ของ TCDC โดยครั้งนี้ร่วมมือกับ Charme Investments ของอิตาลี คิดค้นและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้สู่การผลิตจริงของคนไทย ตั้งเป้าพัฒนาผ้าไหมไทยให้ตอบโจทย์ลูกค้าระดับโลก

โดยความร่วมมือดังกล่าวเป็นผลมาจากการเดินทางเยือน เมืองมิลาน ประเทศอิตาลีของ นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและคณะ เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรีได้เข้าเยี่ยมชม โชว์รูมของ Poltrona Frau และ Cassina แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ระดับโลกภายใต้การบริหารของกลุ่ม Charme Investments พร้อมพูดคุยนาย Matteo di Montezemolo ซีอีโอของ Charme Investments เพื่อหาแนวทางการนำวัสดุไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ้าไหมไทยเพื่อนำมาผลิตเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่ง โดยได้มอบหมายให้ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC เป็นหน่วยงานพัฒนาและจัดทำโครงการดังกล่าวร่วมกับบริษัท Charme Investments

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กล่าวว่านับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการพัฒนาวัสดุไทยให้มีคุณภาพและมีเป้าหมายชัดเจน คือ การสร้างมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ระดับสูง ซึ่งผ้าไหมไทยมีความสวยงามและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น แต่การพัฒนาไปสู่การผลิตเพื่อธุรกิจสากล จำเป็นต้องได้รับการวิจัยและพัฒนาในด้านต่างๆ เช่น ความทนทาน ความมันวาว สีสัน รวมถึงกรรมวิธีการผลิตต่างๆ ตั้งแต่การเลือกสรรเส้นใย จนกระทั่ง การออกแบบลวดลาย สีสัน ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งที่สุดแล้ว ย่อมนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้เชิงลึกต่อภาคการผลิตสิ่งทอของไทยทั้งกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP โดยเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาผ้าไหมให้นำไปใช้ในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลายยิ่งขึ้นในอนาคต และเป็นการก้าวไปสู่การผลิตเพื่ออุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ระดับสูง ที่มีกลุ่มลูกค้าชัดเจน

ขณะที่ นาย Matteo di Montezemolo ซีอีโอของ Charme Investments เชื่อมั่นว่า ขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Charme Investments ซึ่งนำเสนอคุณภาพของสินค้า ผ่านการผสมผสานระหว่างทักษะ – วัสดุ – เทคโนโลยี จะสามารถใช้ได้กับการพัฒนาผ้าไหมไทย โดยเมื่อทำงานร่วมกับกลุ่มนักออกแบบชั้นดีที่เข้าใจในธุรกิจและการผลิต รวมทั้งใช้นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน

โดย ปัจจุบัน บริษัท Charme Investments ซึ่งมีแบรนด์ในเครือรวม 7 แบรนด์ ได้แก่ Poltrona Frau, Cassina, Cappellini, Thonet, Gufram, Alias, Nemo แต่ละแบรนด์ ถูกตลาดอย่างแม่นยำสู่ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ผ่านความเข้าใจที่ลึกซึ้งในบริบทของตลาดผู้บริโภคที่ต่างกันตำแหน่งสินค้าที่วางตำแหน่งทางการชัดเจนและการบริหารความลุ่มหลง (Passion) คือสองปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อความสำเร็จของ Charme Investments บริษัทเจ้าของแบรนด์ดังมากมายในวงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แบรนด์ Poltrona Frau ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1912 นับเป็นแบรนด์ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำ และเก่าแก่ของโลก นอกจากนั้น ในปัจจุบันยังเป็นผู้ผลิตเก้าอี้โดยสารภายในรถไฟความเร็วสูง Trenitalia, สายการบิน Japan Airlines, Singapore Airlines และ Etihad Airways รวมถึงเบาะรถยนต์ของเฟอร์รารี่ด้วย