เศรษฐกิจซึม ลดราคาทันทีเลยดีกว่า

ในสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ ปรากฏการณ์ชัดเจนของพฤติกรรมของผู้บริโภคในการจับจ่ายใช้สอยคือ ไม่ได้มีอารมณ์มานั่งสะสมแต้ม เพื่อใช้เป็นส่วนลดเมื่อซื้อสินค้าในอนาคตอีกแล้ว ทำให้ขณะนี้สงครามราคาของไฮเปอร์มาร์เก็ตที่อังกฤษกำลังรุนแรง ที่เริ่มตั้งแต่เทสโก้ออกแคมเปญลดทันทีครึ่งราคา จนคู่แข่งลุกขึ้นตอบโต้

เทสโก้เพิ่งประกาศเมื่อปลายเดือนกันยายนลดราคาสินค้าลงมามากกว่า 3,000 รายการ ในแคมเปญ Big Drop Price ด้วยงบการตลาด 500 ล้านปอนด์ ที่ส่วนใหญ่ทุ่มไปกับการลดราคาสินค้าเฮาส์แบรนด์กว่า 1,000 รายการ ลง 50% 

เดิมเทสโก้มีแคมเปญให้ 2 แต้มเมื่อลูกค้าช้อป 1 ปอนด์ เพื่อสะสมเป็นส่วนลดซื้อสินค้าต่อไป เป็นโปรแกรมสร้างความภักดีต่อสินค้า แต่เมื่อมี Big Drop Price แล้ว ก็เหลือ 1 ปอนด์ได้ 1 แต้ม ทำให้เทสโก้ประหยัดงบไปได้ 350 ล้านปอนด์ และทำให้ลูกค้าได้ใช้สิทธิอย่างทั่วถึง

ประกาศเพียงประมาณครึ่งเดือน Sainsbury ก็ออกมาตอบโต้ด้วยแคมเปญ Brand Match เปรียบเทียบราคากับคู่แข่งกันอย่างตรงไปตรงมา แม้จะมีเงื่อนไขการแจกและมูลค่าการซื้อพอสมควร แต่ก็ทำให้เห็นว่าสงครามราคากำลังเข้มข้นเลยทีเดียว

สำหรับเมืองไทยราคาของเทสโก้ยังไม่ลงถึงขนาดนี้ แม้จะแข่งกับบิ๊กซีอย่างหนัก ล่าสุดเทสโก้มีแคมเปญ ให้ ให้ ให้ แต่สินค้าหลายรายการก็ยังลดราคาไม่ถึง 50% และใช้เกณฑ์การให้แต้มสะสมเป็นหลัก โดย 2 บาท ต่อ 1 แต้มเหมือนเดิม หรือในบางแคมเปญก็ยังคงกระตุ้นยอดขายด้วยสิ่งจูงใจให้แต้มมากขึ้นเท่านั้นเอง