“โน้ต” ไม่รู้จะอยู่กลุ่มไหน เลยขอเป็นเซ็กเมนต์ใหม่ดีกว่า

ถ้าจัดเป็นแท็บเล็ตก็ถือว่าจอเล็กเกินไป แต่ถ้าจัดเป็นสมาร์ทโฟนก็ถือว่าจอใหญ่มากที่สุดในตลาดแล้วคือ 5.3 นิ้ว ซัมซุงจึงใช้โอกาสนี้จัดผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด เรียกว่า “ซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต” ซึ่งหากสามารถแจ้งเกิดในตลาดได้ “กาแล็คซี่ โน้ต” ก็จะเป็นเซ็กเมนต์ใหม่ในตลาด Gadget ที่ซัมซุงหวังเต็มที่ในการเป็นคนสร้างตลาดนี้

ความง่ายไม่ได้อยู่แค่ว่าสร้างสินค้าที่มีคุณสมบัติใหม่ที่ตลาดนี้ยังไม่เคยมีมาก่อน อย่างที่ดูผิวเผิน ที่ “โน้ต” มาด้วยจอขนาด 5.3 นิ้วซึ่งเป็นคือคุณสมบัติที่ทั้งแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนไม่เคยมีมาก่อน แต่ใช่ว่า Size does a matter เสมอไป 

เพราะซัมซุงได้พยายามหา Emotional เป็นเสน่ห์สำคัญเพิ่มให้กับ Functional ด้วย

“วิชัย พรพระตั้ง” ผู้อำนวยการธุรกิจโทรคมนาคม บริษัทไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์จำกัด ขยายความถึง Emotional ว่าด้วยความเชื่อว่า มษุษย์มีความสร้างสรรค์อยู่ทุกคน และในบางช่วงก็อยากแสดงออก อย่างการจด การเขียนตัวหนังสือ การตัดแต่งภาพ การวาดรูป นอกเหนือจากทัช “โน้ต” จึงมาเพื่อตอบโจทย์นี้ได้ โดยออกแบบเทคโนโลยีและปากกาที่เรียกว่า S Pen (Smart Pen) ทำให้ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น

เป็นความเห็นตรงกับที่ “ฐิติพงศ์ เขียวไพศาล” ผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บอกว่า เหตุผลเป็นเพราะมนุษย์บางครั้งเราก็อยากกลับสู่การทำแบบสามัญธรรมดาบ้าง อย่างเช่น การเขียนหนังสือ หรือการจดบนกระดาษ และเมื่อ ”โน้ต” เป็นโปรดักต์ที่เป็นแฟล็กชิปของซัมซุง เอไอเอสเองจึงคาดหวังไม่น้อยกับตัวนี้ เพราะระหว่างที่เอไอเอสกำลังรีแบรนด์ การทำในสิ่งที่จับต้องได้ ผ่านโปรดักต์สักชิ้นเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ว่าเอไอเอสได้พยายามส่งมอบบริการให้ตรงกับความต้องการมากที่สุดนั้น “โน้ต” จึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุดในขณะนี้

เอไอเอสและซัมซุง จึงร่วมทำตลาดชนิดออกแรงกันเต็มที่โดยวัดได้จากการลงขันกันทำแคมเปญจัดอีเวนต์ ทีวีซี ที่งบ 30-40 ล้านบาท จ่ายกันเฉลี่ยกันคนละครึ่งเลยทีเดียว

“วิชัย” บอกว่ายังไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ยอดขากจากกาแล็คซี่โน้ตเท่าไหร่ เพราะตลาดนี้ยังประเมินยาก แต่มั่นใจว่าจะโดนใจบริโภคกลุ่มหนึ่งที่มองหาอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ อยากได้อุปกรณ์สักชิ้นที่อยู่ระหว่างกลางแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน ส่วนที่ว่าตลาดนี้จะมีมากหรือมหาศาลขนาดไหน ซัมซุงบอกได้แต่เพียงว่าขอเวลารอดูผลอีกสักพักแล้วถึงรู้ว่าตลาดนี้จะมีเซ็กเมนต์ใหม่อย่างที่หวังไว้หรือไม่

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”vertical-align: top; text-align: left;”>กาแล็คซี่
โน้ต
Launched : ตลาดต่างประเทศ เดือนตุลาคม
และในไทย 28 พฤศจิกายน 2011 มีนักข่าวสายไอที ไลฟ์สไตล์ประมาณ 50 คน
มีเซเลบริตี้ “บอย ปกรณ์” พระเอกรุ่นใหม่ช่อง 3 Positioning : Do in 1
Gadgetสำหรับกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ Product
Deatail : จุดเด่นที่ขนาดจอ 5.3 นิ้ว HD
Super AMOLED ใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปที่ใหญ่สุด 4.3 นิ้ว มีปากกา S Pen
ที่เชื่อมโยงการทำงานกับแอพพลิเคชั่น ในการจด วาด แต่งภาพ  ราคา
22,900 บาท Market
Analysis : ปัจจุบันคนที่ชอบ Gadget
อาจต้องพกหลายเครื่อง เช่นสมาร์ทโฟน
แต่จอเล็กเกินไปจนต้องพกแท็บเล็ตหรือโน้ตบุ๊กด้วย เพื่อช่วยทำงาน
จนบางคนรู้สึกยุ่งยาก ดังนั้นการมี Gadget
ที่สะดวกพกและช่วยในการทำงานได้บ้าง และสามารถยกขึ้นใช้โทรศัพท์
โดยไม่ดูใหญ่จนเกินไป สามารถตอบโจทย์เซ็กเมนต์นี้ในตลาด Marketing
Strategy : ร่วมมือกับเอไอเอสก่อนเพราะนำเข้ารุ่นที่ใช้
3G ได้ในคลื่น 900 โดยร่วมทำแคมเปญผ่อน 0% 10 เดือน และแพ็กเกจค่าบริการ
399 บาทต่อเดือน (ใช้ 3G/EDGE+ ได้ 3GB)  Communication
: ลงทุนประมาณ 30-40 ล้านบาท
ในออฟไลน์ โดยทีวีซี และอีเวนต์ประมาณ 80% และสื่อออนไลน์ 20% Competitor : คู่แข่งโดยตรงยังไม่มี
แต่กลุ่มแท็บเล็ตที่ขนาดจอ 7 นิ้ว อาจเป็นอีกทางเลือกของผู้บริโภค