ประสบการณ์เดินห้างปี 2015

ธุรกิจค้าปลีกในโลกในวันนี้จึงไม่ได้พูดถึงกันแค่ปี 2012 เท่านั้น แต่ Retrevo มองไกลไปจนถึงปี 2015 ที่สรุปออกมาว่า 4 นวัตกรรมที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าในช้อปปิ้งที่ห้างมีดังนี้

1.Contactless Payment ผ่าน Google Wallet

การจ่ายเงินผ่านกระเป๋าเงินกูเกิล ซึ่งผู้บริโภคไม่จำเป็นถือกระเป๋าเงินที่เต็มไปด้วยบัตรเครดิต บัตรสมาชิกหรือคูปองต่างๆ แต่ทุกอย่างจะอยู่ใน Google Wallet ที่ยังมีพรีเพดการ์ดของกูเกิลบริการด้วย เพื่อพร้อมจ่ายค่าบริการต่างๆ ตั้งแต่ที่ซูเปอร์มาร์เก็ต จนถึงค่ารถแท็กซี่ เมื่อแตะกับอุปกรณ์รับที่มีเทคโนโลยี NFC อยู่เท่านั้น

2.Virtual Fitting Rooms ในห้าง

มีห้องลองเสื้อผ้าเสมือนจริงที่ห้าง Prussia Mall และ North Port Mall ได้เริ่มทดลองแล้ว โดยในห้องลองนี้จะมีเครื่องสแกน คล้ายที่สแกนความปลอดภัยในสนามบิน แต่เครื่องนี้จะประมวลผลออกมาใน 10 วินาทีจะพิมพ์ลิสต์ขนาดเสื้อผ้าและสไตล์เสื้อผ้าที่เหมาะกับรูปร่างลูกค้า ด้วยคอนเซ็ปต์คือทุกคนมีรูปร่างที่แตกต่าง และผู้ผลิตเองก็ไม่ได้ผลิตสำหรับทุกคนได้เหมือนกัน 

3.Interactive Shopping Window

ระบบนี้นำเสนอโดยบริษัท Fraunhofer ที่มีจอทีวี สินค้าที่โชว์ และเครื่องมอนิเตอร์ท่าทางความเคลื่อนไหว ที่ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าที่อยากดูได้ตามต้องการ เช่นเมื่อชี้ไปที่รองเท้าที่โชว์อยู่ ภาพของสินค้านั้นก็โชว์ทางจอทีวี จากนั้นลูกค้าสามารถเปลี่ยนสี หรือเลือกไปได้เรื่อยๆ   

4.Tracking the Shopper สะกดรอยตามลูกค้าในห้าง

ฟังดูอาจน่ากลัว แต่เทคโนโลยีนี้ไปไกลเมื่อมีระบบที่ติดตามสัญญาณของโทรศัพท์มือถือของลูกค้าว่ามาบ่อยแค่ไหน เดินไปตรงจุดไหนของห้างบ้าง อยู่ตรงไหนนานเป็นพิเศษ ซึ่งไม่ได้เข้าไปรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคล แต่เป็นแค่มูลที่ทำให้ห้างรู้ทิศทางธุรกิจและเทรนด์ว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบอะไรบ้าง