3 เสี่ยงสูง และ 3 ความหวังกลุ่มทรูฯปี 55

โลกหมุนเร็วและเหวี่ยงแรงในปี 2555 ในโอกาสจึงย่อมมีความเสี่ยง การรู้เท่าทันเพื่อรับมือคือสิ่งจำเป็น เพื่อให้ธุรกิจรอดและเติบโตได้ในภาวะนี้ มีมุมมองของ “ศุภชัย เจียรวนนท์” ซีอีโอกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บอกว่าในปี 2555 ธุรกิจไทยต้องรับมือความเสี่ยง 3 ด้านดังนี้

1.เศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะที่ยุโรปและสหรัฐอเมริกา ที่แม้ในช่วงเดือนธันวาคม 2554 จะดูเหมือนทรงตัว แต่ยังต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

2.การเมืองโลก โดยเฉพาะความเปลี่ยนแปลง และความรุนแรงในประเทศแถบตะวันออกกลาง

3.เสถียรภาพการเมืองภายในประเทศ

ส่วนปัจจัยนอกเหนือจากนี้ภาคเอกชนมีศักยภาพในการรับมือและพัฒนากันเองได้

สำหรับโอกาสเติบโตธุรกิจของกลุ่มทรูฯนั้น คาดว่าจะเติบโตตามจีดีพี หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ที่ประเมินกันว่าจะขยายตัวที่ 4-7% โดยธุรกิจกลุ่มทรูฯใน 3 ส่วนจะเติบโตดังนี้ กลุ่มธุรกิจโทรศัพท์บ้านและอินเทอร์เน็ตโต 21% กลุ่มโทรศัพท์ไร้สาย 7% กลุ่มทรูวิชั่นส์ มีรายได้จากสมาชิกเพิ่ม 3-5% รายได้โฆษณาเพิ่ม 25-30%

ส่วนการขับเคลื่อนให้ธุรกิจเติบโตนั้น อินเทอร์เน็ตจะเติบโตจากการขยายเครือข่ายเทคโนโลยี DOCSIS 3.0 ทำให้ความเร็วบริการไฮสปีดอินเทอร์เน็ตเร็วสูงสุดจาก 100 Mpbs. เป็น 200 Mbps โทรศัพท์ไร้สายโตด้วยทรูมูฟ เอช ที่ตั้งเป้าลูกค้าใช้ 3G ไว้ที่ 4 ล้านเลขหมาย จากปลายปี 2554 อยู่ที่ 7 แสนเลขหมาย และทรูวิชั่นส์แข่งขันกับคู่แข่งด้วยเทคโนโลยี HD