ตลาดรถไฟ : คนเมืองหัวใจวินเทจ

อินไซท์โหยหาอดีตของคนยังเป็นกระแสที่ทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตผ่านสินค้า การแต่งกาย และการตกแต่งสถานที่แบบ “วินเทจ” หรือย้อนยุคยังคงมาแรง ความน่าสนใจของเทรนด์นี้อยู่ที่การเข้าถึงชนชั้นกลางเพราะเป็นกลุ่มคนที่ยังโหยหาความสุขจากวันวาน และยังมี Facebook ต่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนวัยเด็กให้กลับมาเจอกันอีกครั้ง

ขณะที่ผู้บริโภคระดับ A หรือ B+ อาจเพลิดเพลินกับปัจจุบันได้ดีกว่า ส่วนผู้บริโภคอีกระดับอาจต้องทำงานหนักจนไม่มีเวลาแสดงความสุนทรีย์กับอดีตเท่าใดนัก แนวโน้มแบบนี้ยังมีให้เห็นและฮอตในเขตเมือง ผ่านสถานที่แห่งหนึ่ง ที่เรียกว่า “ตลาดรถไฟ”

“ตลาดรถไฟ” ตั้งอยู่บนถนนกำแพงเพชร ถือเป็นตลาดของคนเมืองโดยแท้ เพราะเปิดดึก ในคืนวันเสาร์ อาทิตย์ มีทั้งร้านแบกะดิน จน ช็อปที่ตกแต่งตามใจเจ้าของร้าน สินค้าที่มีให้เห็น เช่น อุปกรณ์จักรยาน มอเตอร์ไซค์ โคมไฟ ของแต่งบ้าน เสื้อผ้า ไปจนถึงของกระจุกกระจิกชิ้นเล็ก ทั้งหมดอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์วินเทจ มือสองหรือว่าแฮนด์เมดทั้งนั้น

สถานที่แห่งนี้ถูกสร้างคาแร็กเตอร์เด่นชัดด้วยโลโก้ และทางเข้าก็มีรถโบราณคอยต้อนรับที่ด่านแรก และเพื่อให้สมชื่อตลาดรถไฟก็มีซากรถไฟจอดอยู่ ซึ่งใครจะลองขึ้นไปนั่งเล่นก็ไม่มีใครว่า อีกร้านที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษก็คือ ร้านขายของแต่งบ้านของ อนันดา เอเวอริ่งแฮม

ตลาดนัดรถไฟ เพิ่งจัดงานครอบรอบ 1 ปี ไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ตลาดรถไฟได้กลายเป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่เด็กแนว เทรนดี้ทั้งหลายต้องเคยไปเยี่ยมเยือนสักครั้ง ไม่อย่างงั้นตกขบวน

— Vintage Marketing —

ในประเทศไทยมีอีกหลายตลาดทั้งที่เกิดใหม่ และเป็นตลาดดั้งเดิมถูกประยุกต์ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เคสที่เป็นกรณีศึกษามากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น “เพลินวาน” ตลาดใหม่ที่ถูกสร้างย้อนยุคดึงความสนุกในวัยเด็กให้กลับคืนมา หรือ “ตลาดสามชุก” ที่เป็นตลาดเก่าแต่ก็มีความใส่ความโมเดิร์นเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ตลาดหรือสถานที่เหล่านี้มีจุดร่วมที่คล้ายกันหลายประการ เช่น ต้องมีจุดให้ถ่ายรูป เพราะพฤติกรรมถ่ายรูปเพื่อโชว์ว่าตัวเองเคยไปสถานที่แห่งนี้มาแล้วเป็นเรื่องทั่วไปที่นักท่องเที่ยวต้องทำ

สำหรับนักการตลาด สามารถใช้ประโยชน์จาก Vintage Marketing โดยผูกเรื่องราวประสบการณ์ในอีดตเข้ากับปัจจุบัน หรือนำเอาความคลาสสิกมาเป็นจุดขาย เช่น กล้องดิจิตอลหลายรุ่นที่หวนกลับไปหยิบเอาดีไซน์ดั้งเดิม Manual ปัดฝุ่นใส่กลไกอัตโนมัติ ในภาพยนตร์โฆษณา เราเห็นโฆษณายาคูลท์ที่หวนกลับไปเอาจิงเกิลตัวเก่ามาใช้ในงานโฆษณาใหม่อีกครั้ง เพื่อใส่ Brand Heritage ให้แบรนด์ขลัง แต่ก็ต้องผสานเข้ากับยุคสมัยให้ได้ด้วย

Related Clips :