ดวงเงินๆ ทองๆ ปี 2012

— เร่งเก็บเกี่ยวตอนต้นปี — 

ต้นปีที่ยังมีดาวดีๆ ยังช่วยประคับประคองบ้านเมือง ผู้ที่ต้องการทำอะไร เช่นธุรกิจ ก็อย่าหวังปลายปี ลุยได้ก็ให้ลุยได้ตั้งแต่ต้นปี แม้อุปสรรคเยอะแต่ก็ยังทำได้ เพราะปลายปีจะยากลำบากมากกว่า 

 

— ธุรกิจประกันภัย เกษตรสุดเสี่ยง —

– ธุรกิจประกันภัย เพราะภัยพิบัติธรรมชาติเยอะไม่เพียงเกิดในไทย แต่ยังเกิดที่ต่างประเทศจำนวนมาก ขณะที่บริษัทประกันภัยมีเครือข่ายจากบริษัทแม่ที่อยู่ต่างประเทศจำนวนมาก ดังนั้นธุรกิจนี้มีผลกระทบในทางลบแน่นอน

– ธุรกิจเกษตร-อาหาร ที่ภัยธรรมชาติทำให้เกิดผลผลิตต่ำ ทำให้เกิดคนที่มีรายได้มากจากธุรกิจนี้ และคนที่เจ๊ง สินค้าแพง ที่ไม่ได้เพราะคนอยากกินเยอะ แต่ผลผลิตน้อยลง 

 

— ลงทุนทองคำ-อาชีพนักคิดสุดรุ่ง —

– เพราะโลกไม่มีความแน่นอน แร่ที่มีค่า เป็นที่ต้องการคือ “ทองคำ” แต่อาจไม่หวือหวาเหมือนปี 2011 แต่ยังเชื่อว่าไปต่อ ราคาน่าจะเกือบ 2000 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์  

– ปี 2012 เป็นปีมังกรธาตุน้ำ ที่จะส่งเสริมได้ดีไปกับธาตุไม้ อาชีพนักคิด นักวิเคราะห์จะได้รับความนิยม หรือธุรกิจเกี่ยวกับไม้ และต้นไม้

 

— I will survive.

ต้องมีพลังและยืดหยุ่นเป็น “มังกรน้ำ” —

ดวงปี 2012 แรงขนาดนี้แล้วจะอยู่รอดได้อย่างไร มีคำแนะนำจาก ”หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา” ดังนี้

เริ่มจากการวิเคราะห์ธรรมชาติของปีมังกร ที่ปี 2012 เป็นมังกรธาตุน้ำที่ ”หมอช้าง” บอกว่าเราอยู่ในปีมังกร เราจะเป็นอย่างมังกร คือมังกรเป็นสัตว์ที่มีพลังอำนาจ มังกรไม่ได้เลื้อยเป็นเส้นตรง แต่เลื้อยเป็นไส้เดือน คือมีความอ่อนไหว และการเป็นปีมังกรธาตน้ำ ธาตุน้ำเป็ธาตุของการปรับตัว น้ำมีพลัง และน้ำอยู่ในภาชนะไหน ก็ปรับตัวเป็นแบบภาชนะนั้น มังกรน้ำจะรอดก็ต้องปรับตัวเหมือนน้ำ 

 

— ต้องหยืดหยุ่น —

ในแง่ธุรกิจทุกอย่างต้องพร้อมที่จะปรับเปลี่ยน ซึ่งระบบธุรกิจเองก็ต้องแข็งแรงมากขึ้น ถ้าโครงสร้างไม่แข็งแรง เวลาเกิดการเปลี่ยนแปลงจะรับมือไม่ได้ ต้องหยืดหยุ่น เหมือนน็อกดาวน์ ถอดเข้าถอดออกได้ เพราะดวงดาวไม่นิ่ง ดาวที่เปลี่ยนแปลงก็ใหญ่ๆ ทั้งนั้น เราต้องพร้อมเจอภัยธรรมชาติ เดือนนี้หยุดการผลิต เดือนหน้าต้องกลับมาทำงานใหม่ได้ทันที ต้องมีความหยืดหยุ่นในตัวนโยบาย ระบบ หากยึดแบบเดิม ทำเหมือนเดิม หรือต้องเป๊ะ ไม่มีทางผ่านปีดวงแตกนี้

สิ่งที่ทำให้ธุรกิจต้องหยุดงาน เป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือน ซึ่งอาจไม่ใช่น้ำท่วม

อย่างเดียว อาจมีภัยอย่างอื่น ถ้าเตรียมวางแผนเผื่อไว้ อย่างที่เตือนกัน เพราะแม้เหตุการณ์จะเกิดในต่างประเทศ เมืองไทยก็จะได้รับผลกระทบด้วย 

สำหรับการบริหารคน อาจมีการทำงานที่บ้าน หรือให้พนักงานคนหนึ่งทำงานได้หลายหน้าที่ หรือหน้าที่หนึ่งทำได้หลายคน ถ้ายึดว่าหน้าที่นี้ต้องเป็นคนใดคนหนึ่งเท่านั้น จะอยู่ในปี 2012 ไม่ได้ นับว่าเป็นปีที่จะยึดมั่นแบบเดิมไม่ได้อีกต่อไป คนที่ปรับตัว และวางแผนหยืดหยุ่นได้จะประสบความสำเร็จในปีมังกรน้ำนี้

 

— ปีจอ ชง 100% —

“หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา” อธิบายว่า ปีชง หมายถึง ปีแห่งความเปลี่ยนแปลงของคนที่เกิดปีนั้นๆ ไม่ได้หมายความว่าเป็นปีซวย ปีที่ชง 100% คือปี จอ ปีที่ร่วมชง คือ มะโรง ฉลู มะแม มากหรือน้อยขึ้นอยู่กรรมเป็นทุนเดิม

ปีชงทำให้ดวงของคนที่เกิดปีชงไปถึงที่หมายเร็วขึ้น แต่ความเสี่ยงก็มากขึ้น ดังนั้นต้องอย่าประมาท เป็นปีแห่งโอกาส ไม่ใช่บอกว่าปีชงแล้วหมดหวัง อย่าไปเซ็ง

สำหรับวิธีแก้ชง คือแก้ด้วยใจก่อน ถ้าคิดว่าแย่ก็แก้ไม่ได้ อะไรทำให้สบายใจ เช่น ไหว้พระ ก็ทำไป แต่ควรมีการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมใหม่ จัดบ้านหรือจัดออฟฟิศใหม่ ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่เรากำหนด ดีกว่าความเปลี่ยนแปลงที่ฟ้าดินชะตากำหนด เพราะอย่างน้อยก็เป็นทางที่เราเลือกเอง คนปีชงไม่เปลี่ยนบ้าน ก็เปลี่ยงาน

สำหรับสีที่ดีเป็นมงคลสำหรับปีนี้คือ ด้วยความเป็นปีมังกรน้ำ ก็ต้องเป็นสีโทนฟ้า ส่วนสีที่ต้องระวัง คือส้ม แดง เพราะน้ำไม่ถูกกับไฟ