เกมเนรมิต ปลุกชีวิตเอสซีจี

เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เริ่มสร้างแบรนด์ผ่านเกมโชว์ “เกมเนรมิต” ในรูปแบบ Branded Content  ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และได้เดินทางมาสิ้นสุดซีซั่นแรกในธันวาคม 2554 นี้  พร้อมคำยืนยันความสำเร็จที่ทำให้แบรนด์ใกล้ชิดและผูกพันกับผู้บริโภคมากขึ้น

Branded Content ของเอสซีจี ไม่ได้แตกต่างจากยูนิลีเวอร์ที่เป็น Advertiser Funded Program กับรายการไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนต์ ในแง่ของเงินรางวัล และการพยายามนำเสนอคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกับคุณสมบัติที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์ในมิติต่างๆ สอดรับกับแคมเปญการตลาดในช่วงเวลานั้นๆ ของแต่ละผลิตภัณฑ์ ทำให้ได้ทั้งภาพลักษณ์ของแบรนด์ และได้ยอดขายไปในคราวเดียวกัน 

อนุวัตร เฉลิมไทย Brand Director สำนักงานบริหารแบรนด์ บริษัท เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด บอกว่า นอกจากเกมนิรมิตจะฉายภาพ How to ในการสร้างบ้านให้เกิดขึ้นในใจผู้บริโภค จากเดิมที่มองเป็นเรื่องยาก ไกลตัว ขณะเดียวกันผู้เข้าแข่งขันก็เปรียบเสมือนลูกค้า ที่เอสซีจีจะได้เรียนรู้กระบวนการคิด รูปแบบการเลือกวัสดุ และความต้องการ ซึ่งเป็น Consumer Insight ที่บริษัทฯ จะได้นำไปพัฒนาสินค้าและบริการต่อไปในอนาคต

ยิ่งในช่วงวิกฤตน้ำท่วม เกมนิรมิตได้โอกาสฉายภาพความเป็นธุรกิจที่มีธรรมาภิบาลของเอสซีจีให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ผ่านการแข่งขันทำสุขาลอยน้ำ เป็นต้น ขณะเดียวกันก็ทำให้คนดูได้เห็นภาพรวมของธุรกิจเอสซีจีว่าเป็น Total Solution ให้กับผู้บริโภคได้ 

“เกมเนรมิตสามารถแจกแจกนวัตกรรมของเอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ได้กระจ่าง และช่วยตอกย้ำ Positioning ของเอสซีจีในฐานะที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมวัสุดก่อสร้าง และทำให้แบรนด์หลักของเอสซีจี วัสดุก่อสร้าง ทั้งตราช้าง ตราเสือ ซีแพค คอตโต้ และคิวครอน ได้ประโยชน์ในแง่ของภาพลักษณ์แบรนด์ไปด้วย ผ่านคอนเทนต์เชิงสาระบันเทิง”

ดังนั้นการทุ่มงบสำหรับสร้างแบรนด์ผ่านรายการนี้ไป 150 ล้านบาท (เฉพาะรางวัลชนะเลิศซึ่งเป็นนวัตกรรมบ้านประหยัดพลังงานมีมูลค่า12 ล้านบาท) ขณะที่งบการตลาดที่ใช้ในปีนี้ทั้งหมดอยู่ที่ 450-500 ล้านบาท จึงถือได้ว่าคุ้มค่า

โดยผลสำรวจที่เอสซีจีได้พบว่ากลุ่มคนดูของรายการนี้สอดรับกับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่แรก คือ เจ้าของบ้านซึ่งเริ่มสร้างบ้านหลังแรกหรือซ่อมแซมบ้าน อายุตั้งแต่ 30-45 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของ ขณะที่ผลทางอ้อมคือได้ลูกค้ากลุ่มที่เป็นช่างรับเหมา สถาปนิก เพิ่มมากขึ้นด้วย

นับตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ธุรกิจก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2484 ปีนี้เป็นปีที่มีความเคลื่อนไหวของการสร้างแบรนด์มากที่สุด และสำหรับปีต่อๆ ไป เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างจะสร้างแบรนด์เข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ และแน่นอนว่าเกมเนรมิต เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญ แม้ข้อด้อยของรายการนี้คือเวลาออกอากาศค่อนข้างดึก คือ ทุกวันเสาร์ 22.30 น. ทาง ททบ. 5 ซึ่งสำหรับซีซั่นหน้าอาจมีการพิจารณาเรื่องเวลาออกอากาศใหม่