ปรากฏการณ์แชะแล้วแชร์

เมื่อการถ่ายภาพแล้วอัพโหลดให้เพื่อนๆ และคนรู้จัก ยังคงเป็นพฤติกรรมยอดฮิตในโลก Social Media โดยมีสมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือเชื่อมสู่โลกออนไลน์ได้สะดวกและเร็วขึ้น ส่งผลให้แอพพลิเคชั่นอย่าง “Instagram” เป็นแอพฯ ตกแต่งภาพ ติดในอันดับทอปเท็นในหมู่ผู้ใช้ไอโฟนในเวลาอันรวดเร็ว 

เมื่อผู้ใช้สามารถตกแต่งภาพด้วยฟิลเตอร์หลากสีสัน ให้อารมณ์ย้อนยุคแบบโลโม หรือจะย้อมสี เพื่อสะท้อนถึงบุคลิกหรือตัวตนแตกต่างให้กับเจ้าของภาพ และยังเชื่อมต่อกับเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ โฟร์สแควร์ได้ทันที นี่คือ เสน่ห์ที่ทำให้ Instagram ได้รับความนิยมในหมู่ดารา เซเลบริตี้ คนดัง ใช้สื่อสารกับบรรดาแฟนคลับ และคนที่ชื่นชอบตามข่าวดารา จนกลายเป็นปรากฏการณ์ในโลกออนไลน์เวลานี้ รวมถึงบรรดา Trend Setter แวดวงเอเยนซี่ สถาปนิก นักออกแบบ ก็นิยมแสดงตัวตนผ่านภาพที่ตกแต่งด้วย Instagram 

แบรนด์สินค้าหรือบริการในต่างประเทศที่มองเห็นโอกาส ได้ Instagram ใช้เป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์กันแพร่หลายโดยเฉพาะแฟชั่นแบรนด์ต่างๆ ส่วนในไทยมีบางแบรนด์ที่ต้องการเป็น Fist Mover นำ Instagram มาใช้สร้างกิจกรรมกันแล้ว ทั้งบัตรเครดิตเคทีซี, แอบโซลุทวอดก้า, ค่ายหนังจีทีเอช รวมถึงร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊กเม้งชื่อดังของเมืองเพชรบุรี

แต่ละแบรนด์มีหลักคิด และมองโอกาสจากเครื่องมือการตลาดโซเชี่ยลมีเดียอย่างไร ดาราระดับซุปตาร์ใช้ประโยชน์จากinstagram กันอย่างไร อนาคตของแอพพลิเคชั่นชิ้นนี้จะพัฒนาไปอย่างไร ติดตามได้ใน POSITIONING ฉบับนี้ 

เช่นเดียวกันเรายังได้ค้นหาเรื่องราวที่เป็นปรากฏการณ์การตลาดที่นักการตลาดต้องไม่พลาดมานำเสนอ การเปิดตัวไอโฟน 4S ในตลาดเมืองไทย ถึงจะมีกติกาที่แอปเปิลวางไว้ แต่ทั้งเอไอเอส และทรูต้องนำกลยุทธ์แบบ “ไทยแลนด์โอนลี่” มาใช้ เพื่อชิงความสนใจให้ได้มากที่สุด และการช่วงชิงตลาดของแบล็คเบอร์รี่และซัมซุง เพื่อแก้เกมกระแสความแรงของไอโฟน 

เจาะลึกกับ Next Step ของไทยเบฟฯ กับการปลุกตลาดเบียร์ “ช้าง” ด้วยการสลัดภาพเบียร์ไทยๆ ให้กลายเป็นวัยรุ่นอินเตอร์ ด้วยการทุ่มทุนจ้างเอเยนซี่ระดับโลกที่เคยปั้นแบรนด์เป๊ปซี่ เพื่อก้าวไปสู่ตลาดต่างประเทศ 

ติดตามเรื่องราวเหล่านี้ได้ใน POSITIONING ฉบับนี้ และพบกันอีกครั้งในฉบับเดือนกุมภาพันธ์ ค่ะ