เมื่อไอแพด 3 มา ราคาแท็บเล็ตจะถูกลงอีก

“ไอแพด 3” ที่กำลังมา จะทำให้วงการแท็บเล็ตสะเทือน เพราะไม่เพียงไอแพด 2 จะถูกลงเท่านั้น แต่ยังทำให้แท็บเล็ตแบรนด์อื่น ๆ ต้องปรับราคาให้ถูกลงอีก

สำนักข่าวออนไลน์หลายแห่งได้วิเคราะห์ว่าข่าวลือที่ว่าไอแพด 3 จะเปิดตัวในเดือนมีนาคมนี้ และไอแพด 4 จะตามมาในเดือนตุลาคม 2555 จะทำให้การแข่งขันในวงการแท็บเล็ตแรงขึ้นอีก โดยเฉพาะสงครามราคา เพราะก่อนหน้านี้มีแท็บเล็ตหลายแบรนด์เปิดตัวมาตัดหน้า ไม่ว่าจะเป็นโซนี่ โมโตโรล่า และซัมซุงที่ส่งหลายรุ่นมาชิงตลาดทุกเซกเมนต์ และยังมีอีกหลายแบรนด์ต่อแถวเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง

แบรนด์ที่กำลังลงสนาม ที่น่าจับตาก็มีในเดือนเมษายน มีข่าวว่ากูเกิลจะเปิดตัวภายใต้แบรนด์ของกูเกิลเอง ซึ่งแข่งโดยตรงกับคินเดิล ไฟร์ ที่ทำตลาดแท็บเล็ตในเซกเมนต์ราคาถูก

การแข่งจะแรงขึ้นอีกในครึ่งปีหลัง ที่แอปเปิลเตรียมเปิดตัวไอแพด 4 ในเดือนตุลาคม โดยมีข่าวว่าไมโครซอฟท์ จะผลักดันแท็บเล็ตวินโดวส์ 8 กับอินเทลที่ไม่เคยมีส่วนได้อะไรเลยในตลาดแท็บเล็ตมาก่อน

สำหรับสเป๊กไอแพด 3 ที่ถูกเปิดเผยจากหลายแหล่ง คือ รองรับ 4G จอแสดงผลเรติน่า ความละเอียด 1,536×2,048 พิกเซล (มากกว่ารุ่นปัจจุบัน 2 เท่า) กล้องหน้า หลังเป็น Full HD แบตเตอรี่นานขึ้น ขนาดบางกว่าเดิม โดยคาดว่าเมื่อเปิดตัวแล้วจะทำให้ราคาไอแพด 2 มาอยู่ที่ 399 เหรียญสหรัฐ (จากที่เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม 2553 ราคาเริ่มต้นที่ 499 เหรียญสหรัฐ) และทำให้แท็บเล็ตแบรนด์อื่นถูกลง จากปัจุบบันสูงกว่า 359 เหรียญสหรัฐ

ข่าวลือมาแบบนี้ อาจต้องทำใจรับเซอร์ไพร์ส เพราะแอปเปิลอาจหักมุมปล่อยแค่ไอแพด 2s เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเหมือนอย่างที่เคยลือว่าจะมีไอโฟน 5 แต่สุดท้าย แค่ไอโฟน 4s อย่างไรก็ตามเป็นไปตามสไตล์แอปเปิลที่มักมีข่าวลือ สเป๊กหลุดเป็นน้ำจิ้ม เป็นการตลาดที่กระตุ้นต่อมความสนใจของกลุ่มเป้าหมายที่ได้ผลมาโดยตลอด เรียกได้ว่ายังไม่ทันประกาศอย่างเป็นทางการ แต่สินค้าก็เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจเรียบร้อยแล้ว