โตชิบาปั้นเทรนด์ตู้เย็นประตูเดียว

น้ำท่วมใหญ่ครั้งที่ผ่านมาทำให้สินค้าหลายๆ ประเภทต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง เพื่อให้เข้ากับสภาพทางจิตใจ และความหวาดกลัวของผู้บริโภค ซึ่งสินค้าอย่างตู้เย็น เครื่องใช้สามัญประจำบ้านของทุกครอบครัว ก็ต้องปรับตัวเช่นกัน

“ตู้เย็นประตูเดียวที่ขนย้ายได้สะดวกจะเป็นตัวเลือกสำคัญของตู้เย็นในช่วงนี้” บุนยรัตน์ ไตรสิริสมบัติ ผู้จัดการแผนกการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัทโตชิบา (ประเทศไทย) จำกัด บอกเล่าถึงจุดเปลี่ยนของตู้เย็นในช่วงนี้  

ในช่วงน้ำท่วมคงได้เห็นภาพของการขนย้ายตู้เย็นของผู้อพยพ ที่ขนย้ายได้เฉพาะตู้เย็นขนาดเล็ก เพราะสะดวก ส่วนตู้เย็นขนาดใหญ่ก็ต้องปล่อยหรือหาอะไรมาห่อ เพื่อป้องกันน้ำ แต่หากว่าตู้เย็นเสียหาย ทางเลือกในช่วงนี้ก็คงขอตู้เย็นที่ขนย้ายสะดวก ขนาดเล็กมาใช้งานก่อน  

ไม่มีหน่วยงานไหนออกมาประเมินตัวเลขได้ว่ามีตู้เย็นจำนวนเท่าไหร่ที่เสียหายไปกับเหตุการณ์น้ำท่วม แต่ทางผู้ผลิตเองก็ประเมินด้วยตัวเองคาดว่า หลังน้ำลดแล้วก็มีการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ มาทดเสียที่เสียหายไป และอุตสาหกรรมตู้เย็นจะได้รับผลบวกจากเหตุการณ์ครั้งนี้  

บุนยรัตน์บอกว่า บริษัทตัดสินใจใช้งบการตลาดกว่า 100 ล้านบาทตลอดปี 2555 เพื่อทำการตลาดครอบคลุมทั้ง Below the line และ Above the line เพื่อโปรโมตตู้เย็น 1 ประตู รุ่น Twist เพื่อรับช่วงเวลาทองในการขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มาทดแทนของเก่าที่เสียหาย 

ตู้เย็น ทวิสต์ มีการเปลี่ยนแปลงดารออกแบบให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นกลุ่มลูกค้าหลักในอนาคต คือใช้ง่าย สนุก ลดการใช้พลังงาน และเพิ่มฟังก์ชันนาฬิกาตั้งเวลาในการแช่อาหาร สัญญาณเตือนเมื่อปิดประตูไม่สนิท 

ผู้บริหารโตชิบา บอกด้วยว่า ขณะนี้บริษัทมีโรงงานผลิตเพียงแห่งเดียว แต่หากผู้บริโภคมีความต้องการมากเกินกำลังผลิต ก็เตรียมนำเข้าจากโรงงานโตชิบาที่ประเทศจีน แต่จะทำให้ราคาตู้เย็นสูงขึ้นแน่นอน เพราะภาษีนำเข้าสูงถึง 30% 

“ขณะนี้ผู้ประกอบการยังรอคำตอบ เรื่องการช่วยเหลือในด้านภาษีจากทางรัฐบาลอยู่ว่าจะออกมาอย่างไร”   

ก่อนหน้านี้โตชิบาเปิดตัวตู้เย็นประตูเดียว รุ่น Curve และทำยอดขายเป็นอันดับ 1 ของตู้เย็นประตูเดียว มีส่วนแบ่งตลาดถึง 25% และทีมออกแบบเคิร์ฟก็ถูกมอบหมายให้มาออกแบบรุ่นทวิสต์อีกครั้งหนึ่ง 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”font-weight: bold;”>ตู้เย็น โตชิบา ทวิสต์ Official
Launch ธันวาคม  2554 Positioning ตู้เย็นประตูเดียว

style=”vertical-align: top; font-weight: bold;”>

Product Details

ขนาด 5.5 คิว 6.2 คิว และ 6.6 คิว มี 7 สีคือ ช็อกโกแลตชิค,
ขาวประกาย, ดำเมทัลลิค, เงินดำ, ชมพู, เขียวมะนาว และฟ้าแคริบเบียน ดิจิตอล แทป มี 4 ฟังก์ชัน 1.นาฬิกาบอกเวลา ภาพถ่าย 2.ระบบตั้งเวลาอัจฉริยะ 3.ตั้งเวลาส่งสัญญาณเตือนเมื่อปิดประตูไม่สนิท 4.ระบบตั้งเวลาระยะสั้นเพื่อช่วยในการทำ Target กลุ่มคนรุ่นใหม่ ชอบความทันสมัย Strategy ง่ายขึ้น สนุกยิ่งขึ้น Competitor มิตซูบิชิ, พานาโซนิค, ซัมซุง,
แอลจี

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

สัดส่วนตู้เย็นแบ่งตามประเภท

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ประเภท

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>สัดส่วน
(%)
1 ประตู 60 2 ประตู 40

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”font-weight: bold;”>ตลาดรวมตู้เย็นปี 2554

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ปี

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>จำนวน
(ล้านเครื่อง)

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>2553

1.17

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>2554

1.25*

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>(*ประมาณการก่อนน้ำท่วม)